Truyền thống ăn mì soba ngày cuối năm ở Nhật Bản

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Truyen-thong-an-mi-soba-ngay-cuoi-nam-o-Nhat-Ban
Văn hóa Nhật Bản

Truyền thống ăn mì soba ngày cuối năm ở Nhật Bản

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Ở Nhật có một phong tục là trước khi năm mới đến, người ta ăn một loại mì gọi là toshikoshi soba (年越しそば) - Mì trường thọ. Người Nhật ăn mì Toshikoshisoba(年越しそば) vào ngày cuối cùng của năm để mong rằng cuộc sống cũng sẽ dài như sợi mì soba. Phong tục ăn mì soba vào dịp Tất niên lan rộng vào giữa thời kỳ Edo (1603-1868) và được gìn giữ cho đến tận ngày nay.

Tại sao người Nhật lại ăn mì soba vào dịp cuối năm

❖ Vì sợi mì soba rất dễ cắt nên ăn mì soba để vứt bỏ đi những khó nhọc trong một năm đã qua và ung dung nhàn hạ trong năm mới.

❖ Soba là loại thực vật có thể phát triển lại ngay sau những trận mưa gió hay những ngày thời tiết xấu. Vì vậy, ăn mì soba với mong muốn sẽ có thể đứng dậy được sau những khó khăn.

❖ Ăn mì soba với mong muốn có thể sống lâu (dài) như sợi mì soba.

an-my-soba-ngay-cuoi-nam-o-nhat-ban

Tuy nhiên, một điều cực kỳ quan trọng là phải ăn mì soba trước khi Giao thừa đến. Ngày tất niên trong tiếng Nhật được gọi là Oomisoka (大晦日- おおみそか). Oomisoka có nghĩa là ngày cuối cùng của 1 năm. Vào ngày này, người Nhật thường muốn thanh toán hết nợ nần của năm cũ để thong dong bước vào năm mới. Do đó, trong tiếng Nhật có từ Oomisokabarai (大晦日払い), nghĩa là trả nợ cuối năm.

Vào đêm giao thừa joya (除夜), người Nhật thường không ngủ để đón vị thần năm mới và họ cho rằng nếu đi ngủ sớm thì sẽ có nhiều nếp nhăn và tóc bạc. Thông thường sau khi ăn tối xong, đến khoảng 10-11g, người Nhật sẽ ăn toshikoshi soba và phải ăn xong trước khi năm mới đến. Người Nhật cho rằng nếu năm mới đến mà vẫn chưa ăn xong thì duyên khởi của năm đó sẽ xấu.

Nguồn: Ẩm thực Nhật ( nhà hàng Kimono)

Không khí ăn mỳ soba ngày cuối năm ở Nhật Bản


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN