Tìm Hiểu Về Visa Nhân Lực Chất Lượng Cao Nhật Bản

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Tim-Hieu-Ve-Visa-Nhan-Luc-Chat-Luong-Cao-Nhat-Ban
Việc làm

Tìm Hiểu Về Visa Nhân Lực Chất Lượng Cao Nhật Bản

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Nếu visa lao động, visa du học, visa du lịch đã khá quen thuộc thì visa nhân lực chất lượng cao Nhật Bản lại khiến không ít người phải băn khoăn. Visa nhân lực chất lượng cao là gì? Ai có thể xin được visa này? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại visa này qua bài viết dưới đây.

Nhật Bản là một đất nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng. Tuy nhiên, “đất nước mặt trời mọc” lại đối diện với tình trạng dân số già, thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng lao động. Vậy nên, để cân bằng với tốc độ phát triển kinh tế, chính phủ Nhật tạo ra nhiều chính sách để thu hút lực lượng lao động từ nước ngoài, trong đó, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu lao động sang Nhật nhiều nhất. Để tuyển được nguồn lao động có tay nghề vững vàng, đã qua đào tạo chuyên môn, đảm nhận công việc yêu cầu kỹ thuật tốt, Nhật đã chấp thuận thêm một loại visa gọi là visa nhân lực chất lượng cao.

Visa nhân lực chất lượng cao Nhật Bản là gì?

Visa nhân lực chất lượng cao (高度外国人材) là loại visa do chính phủ Nhật cấp cho người lao động nước ngoài, kèm theo nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhân tài - những lao động giỏi chuyên môn đến Nhật làm việc, giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trình độ cao tại nước này.

Visa nhân lực chất lượng cao Nhật Bản được chia thành 2 loại theo 2 cấp độ:

- Visa nhân lực chất lượng cao số 1 ((高度専門職1号) được cấp cho những người:

+ Làm các công việc liên quan đến học thuật, nghiên cứu và giảng dạy

+ Hoạt động trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và xã hội, công nghệ cao tại Nhật

+ Hoạt động liên quan đến kinh doanh, quản trị doanh nghiệp tại Nhật.

- Visa nhân lực chất lượng cao số 2 (高度専門職2号) được cấp cho những người đã làm việc từ 3 năm trở lên dưới dạng visa nhân lực chất lượng cao số 1.

Những ưu đãi của visa nhân lực chất lượng cao Nhật Bản

Với mục đích thu hút nhân tài nên khác với sự khắt khe của nhiều loại visa khác, visa nhân lực chất lượng cao kèm theo rất nhiều ưu đãi dành cho bạn. Cụ thể:

Lĩnh vực hoạt động rộng

Nếu visa lao động chỉ cho phép làm việc ở một lĩnh vực nhất định thì visa nhân lực chất lượng cao lại khá thoải mái trong lĩnh vực hoạt động. Bạn có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực có liên quan đến chuyên môn.

Thời gian cư trú dài

Visa nhân lực chất lượng cao có thời hạn 5 năm ngay trong lần cấp đầu tiên và được gia hạn sau đó. Với visa nhân lực chất lượng cao số 1, mỗi lần gia hạn thêm được 5 năm và với visa số 2, thời gian lưu trú là vô thời hạn. Tuy nhiên, nếu bạn hoạt động không đúng chuyên môn của mình từ 6 tháng trở lên thì sẽ bị hủy bỏ tư cách lưu trú ở cả hai loại visa 1 và 2.

Ưu tiên khi xin visa vĩnh trú

Thông thường, muốn xin được visa vĩnh trú, bạn phải sống ở Nhật ít nhất 10 năm mới được duyệt cấp. Nhưng, trường hợp có visa nhân lực chất lượng cao, việc định cư ở Nhật sẽ dễ dàng hơn nhiều. Cụ thể, bạn có thể xin vĩnh trú luôn nếu thuộc một trong hai diện sau:

- Điểm nhân lực chất lượng cao đạt 70 điểm và làm việc tại Nhật trên 3 năm

- Điểm nhân lực chất lượng cao đạt 80 điểm và làm việc tại Nhật trên 1 năm

Ưu tiên khi làm thủ tục tại Cục Xuất nhập cảnh

Người có visa nhân lực chất lượng cao nhận được nhiều ưu đãi khi làm thủ tục gia hạn, chuyển đổi tư cách lưu trú và các thủ tục khác tại Cục Xuất nhập cảnh. Hồ sơ của bạn sẽ được ưu tiên xử lý sớm, chỉ trong vòng 5 ngày. Còn những thủ tục thẩm tra trước khi nhập cảnh cũng chỉ mất 10 ngày, ngắn hơn nhiều so với thủ tục thông thường.

Vợ/chồng có thể xin được visa lao động

Hiện tại, vợ/chồng của người có tư cách lao động bình thường tại Nhật chỉ được phép đi làm không quá 28 tiếng/ tuần. Nếu bị phát hiện vi phạm, bạn sẽ bị trục xuất về nước. Nhưng với visa nhân lực chất lượng cao, vợ/chồng có thể xin được visa lao động riêng biệt, không giới hạn thời gian làm việc và đặc biệt, không bị yêu cầu về bằng cấp, trình độ,... Điều này mở ra nhiều cơ hội để các cặp vợ chồng trẻ tìm kiếm con đường lập nghiệp mới.

Đưa người thân sang Nhật sống cùng

Thêm một tin vui dành cho những sở hữu visa nhân lực chất lượng cao Nhật Bản đó là bạn sẽ có quyền đưa người thân sang Nhật sống cùng mình. Không chỉ ba mẹ, bạn thậm chí có thể đưa thêm người giúp việc sang phụ giúp mình nếu đủ yêu cầu về kinh tế.

Cách lấy visa nhân lực chất lượng cao tại Nhật

Với những ưu đãi hấp dẫn như trên, visa nhân lực chất lượng cao chính là “chiếc vé thông hành” mà rất nhiều người ao ước. Tuy nhiên, để lấy visa này không hề dễ dàng. Để được cấp visa nhân lực chất lượng cao Nhật Bản, bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Đủ điểm xét duyệt

Một trong những tiêu chí đầu tiên dùng để duyệt cấp visa nhân lực chất lượng cao đó là điểm của ứng viên. Bất kỳ ai muốn xin visa này đều phải qua xét điểm (高度人材ポイント制) dựa trên tổng hòa các yếu tố:

- Độ tuổi

- Quá trình học tập

- Kinh nghiệm nghiên cứu, giáo dục hoặc làm việc

- Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

- Thu nhập hàng năm

- Khu vực sinh sống

Mỗi yếu tố sẽ có thang điểm riêng để xét. Nếu bạn cộng tất cả điểm của mình và kết quả trên 70 điểm, hãy tiến hành làm hồ sơ xin cấp visa. Ngược lại nếu điểm của bạn dưới 70, bạn sẽ không đáp ứng được tiêu chí đầu tiên.

Hồ sơ hoàn chỉnh

Sau khi đã đủ điểm, bước tiếp theo của bạn đó là hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp visa. Kinh nghiệm xin visa nhân lực chất lượng cao ở Nhật là hồ sơ phải đủ giấy tờ thì mới được xét cấp visa, đồng thời, tránh việc phải bổ sung nhiều lần tốn thời gian, công sức. Theo đó, hồ sơ xin cấp visa nhân lực chất lượng cao phải bao gồm các loại giấy tờ sau:

- Đơn xin cấp visa nhân lực chất lượng cao do Bộ Tư pháp Nhật cấp

- Bản sao hộ chiếu

- Chứng chỉ học thuật, bằng cấp, chứng chỉ tiếng Nhật

- Giấy chứng nhận đã từng làm việc và nghỉ việc ở một số đơn vị trước đó

- Giấy chứng nhận nộp thuế, bảng thuế và bảng lương năm

- Chứng chỉ, giấy chứng nhận giải thưởng, huy chương liên quan (Không bắt buộc nhưng nếu có, bạn sẽ được cộng điểm)

- Bản sao giấy xác nhận đang cư trú tại Nhật

Hồ sơ này sẽ được nộp tại Cục Xuất nhập cảnh nơi bạn sinh sống.

Đó là những thông tin về visa nhân lực chất lượng cao Nhật Bản mà bạn nên tham khảo. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến bạn hướng dẫn cụ thể cách xin visa nhân lực chất lượng cao ở bài viết kỳ sau, mời bạn đón đọc để có thể dễ dàng hơn trong việc làm thủ tục.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN