7 Kỹ Năng Cần Thiết Khi Làm Việc Tại Công Ty Nhật Bản Bạn Nhất Định Phải Biết

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
7-Ky-Nang-Can-Thiet-Khi-Lam-Viec-Tai-Cong-Ty-Nhat-Ban-Ban-Nhat-Dinh-Phai-Biet
Việc làm

7 Kỹ Năng Cần Thiết Khi Làm Việc Tại Công Ty Nhật Bản Bạn Nhất Định Phải Biết

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Không ít ứng viên mong muốn làm việc tại một môi trường chuyên nghiệp của các công ty Nhật Bản, thế nhưng để làm việc hiệu quả tại Nhật đòi hỏi bạn sở hữu các kỹ năng đặc trưng trong văn hóa công sở của người Nhật. Hãy cùng tìm hiểu 7 “kỹ năng vàng” để làm việc lâu dài tại Nhật.

  1. Luôn Đúng Giờ

Người Nhật rất quý trọng thời gian của mình và của người khác nên họ luôn cố gắng đến đúng giờ trong tất cả các cuộc họp hoặc buổi hẹn cùng nhân viên và đối tác. Để thể hiện sự tôn trọng với người khác, người Nhật thường chủ động đến sớm một chút để đối tác không phải chờ đợi. Để làm việc tốt tại Nhật, bạn cần tập cho mình tính kỷ luật cao về thời gian.

luon-dung-gio-o-nhat

Nếu bạn có cuộc hẹn bên ngoài, hãy tìm hiểu lộ trình đường đi trước để đảm bảo đúng giờ trong mọi trường hợp. Nếu bạn có cuộc họp cùng nhân viên và cấp trên trong công ty, hãy đảm bảo đúng giờ hẹn bạn đã có mặt tại phòng họp, ngồi chỉn chu và chuẩn bị tất cả mọi thứ cần thiết để cuộc họp bắt đầu.

  1. Giữ Chữ Tín Trong Công Việc, Hoàn Thành Công Việc Đúng Hạn

Hẳn bạn từng nghe ông bà ta từng nói “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, điều này thể hiện vô cùng chính xác tầm quan trọng trong việc giữ chữ tín trong công việc tại các công ty Nhật Bản. Người Nhật có tinh thần kỷ luật và trách nhiệm rất cao, họ luôn tôn trọng lời hứa, các cam kết và deadline công việc đã đề ra. Vì vậy, giữ chữ tín và luôn hoàn thành công việc được giao đúng hạn là rất quan trọng để xây dựng sự tin tưởng và nhận được sự đánh giá cao từ người Nhật.

  1. Kỹ Năng Báo Cáo – Liên Lạc – Thảo Luận (Horenso)

Khi bạn làm việc tại bất kỳ công ty Nhật Bản nào, bạn cũng sẽ được biết đến và thực hiện phương pháp Horenso. Horenso là viết tắt của ba từ Horoku (Báo cáo), Renraku (Liên lạc) và Sodan (Thảo luận), đây là phương pháp làm việc ngăn ngừa rủi ro một cách hệ thống và rõ ràng thường được áp dụng tại các công ty Nhật.

horenso-la-gi-o--nhat-ban

Người Nhật luôn báo cáo công việc chủ động và đều đặn với cấp trên nên bạn đừng đợi đến lúc sếp hỏi về tình hình công việc mới lên tiếng. Ngoài ra người Nhật khuyến khích việc nhân viên liên lạc và thảo luận cùng cấp trên và đồng nghiệp để công việc được hoàn thành một cách tốt nhất. Tóm lại, Horenso là một phương pháp làm việc vô cùng quan trọng trong việc điều hành và quản lý ở công ty Nhật góp phần thúc đẩy chia sẻ thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Bạn cần trang bị cho mình một tinh thần làm việc hết sức chủ động khi là một thành viên trong môi trường làm việc Nhật Bản.

  1. Nguyên Tắc 5S Tại Không Gian Làm Việc

nguyen-tac-lam-viec-5s-o-nhat-ban

Các công ty Nhật luôn đề cao nguyên tắc  5S tại văn phòng làm việc. Theo từ gốc tiếng Nhật, 5S là viết tắt của Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng). Nguyên tắc này giúp đảm bảo môi trường làm việc luôn gọn gàng, sạch sẽ và khỏe mạnh. Ngoài ra, việc luôn giữ không gian làm việc theo tiêu chuẩn 5S sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm các tài liệu làm việc quan trọng và tạo cảm giác thoải mái khi đến công ty.

  1. Tôn Kính Người Lớn Tuổi Hơn Và Coi Trọng Người Có Địa Vị Cao

Người Nhật rất coi trọng văn hóa chào hỏi, đặc biệt đối với người lớn tuổi hơn hoặc có địa vị cao trong xã hội. Điều này thể hiện qua cách dùng kính ngữ khi giao tiếp, cách cuối đầu thấp khi chào hỏi. Tất cả những điểm này cho thấy sự khiêm nhường rất đáng học hỏi từ người Nhật. Do vậy, khi bạn làm việc tại Nhật, bạn cần học cách tôn trọng những người đi trước để thấm nhuần văn hóa chào hỏi đặc biệt này.

ton-kinh-nguoi-lon-o-nhat

Hãy luôn tôn trọng tất cả mọi người xung quanh bạn, đặc biệt là những người lớn tuổi. Bởi vì họ là những người có thâm niên lâu năm trong nghề, khi bạn gặp khó khăn hãy xin ý kiến của họ để nhận được những lời khuyên hay và thiết thực.

  1. Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Và Ý Thức Về Tầm Quan Trọng Của Tập Thể

Các công ty Nhật Bản luôn đề cao kỹ năng làm việc nhóm bởi vì họ thấu hiểu sức mạnh của tập thể. Bạn sẽ thường thấy một số hoạt động chung của các nhân viên Nhật vào đầu giờ làm việc mỗi ngày như đứng vòng tròn cùng nhau cập nhật tiến độ công việc, cùng hô khẩu hiệu để tạo động lực cho ngày làm việc mới tràn đầy năng lượng và nhiều cảm hứng. Khi có vấn đề khúc mắc trong công việc hoặc cần tìm ý tưởng mới, người Nhật sẽ thực hiện các buổi động não (Brainstorm) để lấy ý kiến từ tất cả thành viên trong nhóm.

  1. Trang Phục Gọn Gàng, Chỉn Chu

Khi làm việc với người Nhật, nếu bạn ăn mặc xuề xòa điều đó đồng nghĩa với việc bạn thiếu sự tôn trọng dành cho người đối diện. Vậy nên, bạn cần vô cùng chú ý đến vấn đề trang phục và đặc biệt cẩn thận với màu sắc của đôi tất chân.

Từ 7 kỹ năng vàng khi làm việc tại công ty Nhật Bản này, bạn có thể thấy việc học tập và làm việc tại xứ sở hoa anh đào không phải hoàn toàn đơn giản và dễ dàng. Để thành công trong công việc tại Nhật, đòi hỏi bạn phải luôn cố gắng hết mình trong tất cả mọi mặt. Đây cũng là cách tốt nhất giúp bạn hoàn thiện bản thân, một khi bạn đã sở hữu các kỹ năng này thì việc tiến bước thật xa trên con đường sự nghiệp đã hoàn toàn mở ra trước mắt.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN