Baito có được chế độ nghỉ phép hưởng lương hay không

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Baito-co-duoc-che-do-nghi-phep-huong-luong-hay-khong
Nhật Bản

Baito có được chế độ nghỉ phép hưởng lương hay không

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Chắc hẳn có nhiều bạn như mình trước đây nghĩ rằng chế độ nghỉ phép chỉ giành cho nhân viên chính thức chứ làm thêm thì không có. Thế nhưng baito vẫn nhận được chế độ đó bình thường theo quy định và trong 3 năm làm thêm mình đã nhận đc 24 man tiền lương nghỉ phép. Mình thấy còn nhiều bạn vẫn chưa biết về chế độ nghỉ phép nên viết bài này hy vọng giúp cách bạn hiểu và đòi quyền lợi cho chính mình.

Nghỉ phép có lương (有給休暇) là gì ?

Nghỉ phép có lương(有給)  là ngày bạn nghỉ không đi làm nhưng vẫn được tính lương cho ngày nghỉ đó.

Cách tính ngày 有給 của nhân viên Baito

Tùy thuộc vào thời gian làm việc ở công ty và số thời gian làm việc trong năm hoặc tháng mà số ngày nghỉ phép hưởng lương của bạn sẽ khác.

❖ Trường hợp làm 1 tuần trên 30 tiếng và một tuần làm 5 buổi (1 năm có 217 ngày làm việc) :

Trong năm đầu tiên sẽ có 10 ngày nghỉ phép và từ năm tiếp theo sẽ cộng thêm 1 buổi ( năm 2 sẽ là 11 buổi, năm 3 là 12 buổi ).

❖ Trường hợp làm dưới 30 tiếng 1 tuần và tuần làm dưới 4 buổi ( 1 năm có 216 ngày làm việc) :

nghi-phep-co-luong-baito

Số tiền nhận được của một ngày nghỉ phép thì mình thấy bạn mình có người được 7 sen 1 ngày có người 7 sen rưỡi, còn mình được 8 sen 1 ngày. Cái này do quy định của công ty dựa trên lương hay sao đó mình cũng không rõ nữa.

Làm sao để lấy nghỉ phép có lương của Baito

Do công ty không muốn trả tiền nghỉ phép này cho nhân viên nên thường sẽ che giấu và coi như không có chế độ nghỉ phép đối với nhân viên Baito. Trừ khi bị nhân viên lâu năm hoặc có biết về vấn đề này  đòi lấy ngày nghỉ phép thì công ty mới trả. 

Tencho cũng bị phía công ty bắt giấu vấn đề này thêm vào đó các ông ấy muốn lấy thành tích với công ty làm giảm chi phí của quán nên cũng không muốn trả 有給 cho các bạn. Vì tiền nghỉ phép sẽ được tính vào chi phí sử dụng lao động trong tháng mặc dù bạn không có đi làm.

Do đó trước khi hỏi chồ về vấn đề 有給 bạn nên hỏi những senpai đã làm lâu ở quán xem có nhận được hay không hoặc nếu có quen biết bạn bè làm ở quán khác cùng hệ thống thì hỏi xem bên đó có nhận được 有給 hay không. Nếu có được nhận thì bạn nói chuyện xin lấy ngày nghỉ phép sẽ dễ dàng hơn vì có người đã nhận được rồi chồ sẽ khó chối. 

Trước đây mình có đứa em làm cùng hệ thống quán nướng nhưng khác quán, bên quán mình mọi người đều lấy được hết ngày nghỉ phép rồi . Mình có bảo thằng em mình hỏi chồ để lấy nhưng chồ nó chối bay bảo không có mặc dù em mình bảo bên quán khác mọi người được lấy  mà sao quán này lại không có. Ông chồ cứ nói là chuyện đó tao không biết và lảng tránh.

Lúc đó mình bảo em mình là gọi điện lên trên công ty hỏi là công ty có chế độ 有給 không ? Tại sao quán khác được nhận mà quán tôi chồ lại bảo là không có ? Thế rồi sau đó chồ cũng cho em mình và mọi người khác trong quán lấy nghỉ phép mặc dù rất cú.

Thế nên nếu chồchỗ làm của bạn chối không có nghỉ  phép và nhất định không cho lấy thì các bạn hãy cứ gọi điện hoặc gửi mail lên công ty hỏi. Nếu mọi người làm căng thì công ty nhất định giải quyết cho các bạn vì đây là quyền lợi của các bạn, công ty nó chỉ giấu không cho các bạn biết thôi chứ khi đã bị các bạn biết rồi thì công ty nó sẽ trả cho các bạn.

Các bạn hãy comment chia sẻ kinh nghiệm lấy 有給 của mình cho mọi người để mọi người đòi quyền lợi của mình đáng được hưởng nhé. Chúc các bạn may mắn !

 


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Hiện có 6 bình luận

(Bạn cần đăng nhập để có thể gửi bình luận)


Vương Thu Hà

Trong tờ giấy 給与明細書 của e có ghi 有休残数 là 7 ngày Nghĩa là e có thể nghỉ đc 7 ngày có lương phải không ạ? Và em phải lấy bằng cách nào ạ? Xin chỉ giúp em với, em cám ơn ạ.
Đã comment lúc 2018-12-25 08:33:16

Admin

Chào bạn ! Bạn hãy nói chuyện với chồ để họ lấy nghỉ phép cho bạn nhé. Bạn có thể lấy lý do về nước rồi nghỉ khoảng 5 ngày bạn có lịch làm, bảo chồ cho lấy ngày nghỉ phép để đắp vào những ngày bạn nghỉ đó.
Đã trả lời Vương Thu Hà lúc 2018-12-25 09:38:15

Thái Vũ

Ad ơi nếu mình không lấy thì số ngày nghỉ phép có được cộng dồn theo các năm hay hết năm sẽ bị tính lại từ đầu vậy.
Đã comment lúc 2019-04-11 04:35:37

Admin

Tùy công ty nhé bạn có chỗ cộng dồn có chỗ chỉ cho tối đa ngày phép trong 1 năm, nếu quá mà không dùng thì không cộng dồn. Bạn nên xác nhận lại với công ty nhé.
Đã trả lời Thái Vũ lúc 2019-04-13 06:13:57

Chu Thị Thư

Mình đã nghỉ việc ở quán khoảng 7 tháng, đến giờ mọi nhân viên làm trong quán cũ đang xin yukyu thì mình mới biết, mình có nhờ nhân viên trong quán hỏi chồ xem mình có nhận được yukyu hay k. Anh ấy hỏi chồ và chồ nói là không được nhận nữa. Như vậy thì thật là thiệt thòi. Ad có biết cách nào để lấy được yukyu dù mình đã nghỉ rồi hay k, chỉ cho mình với. Cảm ơn ad.
Đã comment lúc 2019-12-04 06:17:04

Admin

Giờ bạn không còn làm nhân viên ở đó rồi nên không còn cách nào lấy được yukyu đâu. Đành chịu mất thôi
Đã trả lời Chu Thị Thư lúc 2019-12-04 12:26:27


Ý KIẾN CỦA BẠN