Chia sẻ kinh nghiệm thi bằng lái xe ô tô tại Nhật từ A-Z

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Chia-se-kinh-nghiem-thi-bang-lai-xe-o-to-tai-Nhat-tu-A-Z
Nhật Bản

Chia sẻ kinh nghiệm thi bằng lái xe ô tô tại Nhật từ A-Z

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

“Phía trước tay lái là sự sống” – vậy nên không dễ dàng gì để lấy bằng lái xe ô tô tại Nhật nếu bạn không học và thi nghiêm túc. Thế nhưng khó không có nghĩa là không thể, những kinh nghiệm thi bằng lái xe ô tô tại Nhật được chia sẻ ở bài viết này sẽ giúp bạn lấy được bằng lái dễ dàng hơn mà không phải “trầy vi tróc vẩy” và ném tiền qua cửa sổ vì thi đi thi lại nhiều lần.

Các loại bằng lái xe ô tô ở Nhật

Bằng lái xe ô tô ở Nhật được chia thành 3 loại tùy theo mục đích sử dụng, cụ thể:

- Bằng lái tạm thời 仮免: cho phép được lái tập trên đường thay vì trong trường lái với điều kiện phải có giáo viên hoặc người có bằng lái kinh nghiệm trên 3 năm ngồi ở ghế phụ hướng dẫn.

- Bằng lái ô tô thường 普通自動車免許: sử dụng cho cá nhân.

- Bằng lái ô tô chở khách: sử dụng cho kinh doanh, ví dụ như lái taxi, xe buýt…

Tuy nhiên, bạn cần lấy bằng lái tạm 仮免 trước rồi mới thi bằng lấy bằng chính thức - 本免 sau. Bạn lưu ý có thể chọn lấy bằng chỉ lái xe AT (xe số tự động) hoặc lấy bằng lái cả xe AT và MT (xe số sàn). Bằng lái AT có số buổi học ít hơn, phí thi thấp hơn và thi dễ hơn so với bằng lái MT.

Trong khuôn khổ bài viết này, nội dung được chia sẻ sẽ xoay quanh cách học và thi lấy bằng lái ô tô tạm thời và chính thức sử dụng cho cá nhân.

XEM THÊM : Chia sẻ kinh nghiệm mua xe ô tô tại Nhật

Ba cách để lấy bằng lái xe ô tô ở Nhật

1. Đổi từ bằng lái xe ô tô Việt Nam

Nhiều người Việt khi mới sang Nhật thường băn khoăn liệu bằng lái xe Việt Nam có dùng được ở Nhật không? Câu trả lời là không. Tuy nhiên, nếu có bằng lái ô tô ở Việt Nam thì bạn có thể thi lấy bằng lái ô tô chính thức tại Nhật - 本免 mà có thể “nhảy cóc” qua giai đoạn lấy bằng lái tạm thời - 仮免.

Trong trường hợp này bạn chỉ cần đậu qua phần thi lý thuyết với 10 câu hỏi về luật giao thông và phần thi thực hành. Lệ phí thi lấy bằng lái xe ô tô ở Nhật khi đổi từ bằng lái xe ô tô Việt Nam mềm hơn, khoảng 3000 yên.

 2. Đi học tập trung 合宿  từ 2-3 tuần 

Điều kiện để học 合宿 là bạn cần có thời gian rảnh hoàn toàn trong 2-3 tuần vì bạn phải đến học và sinh hoạt tại một địa phương xa trung tâm trong suốt khoảng thời gian này.

Bạn sẽ học thi lấy bằng tạm thời - 仮免 trước rồi sau đó đến 運転センター để hoàn thành kỳ thi lý thuyết và thực hành, nếu đậu qua phần này bạn sẽ được cấp bằng chính thức -本免.

Chi phí cho một khóa học tập trung合宿 rơi vào khoảng 17-20 man.

 3. Đi học tại 自動車教習所 gần khu vực của bạn 

Đây là hình thức học được nhiều người đi làm lựa chọn nhất vì bạn có thể linh động chọn thời gian học theo khung thời gian rảnh. Tại đây, bạn sẽ được học theo quy trình chuẩn do Sở Công An quy định bao gồm tài liệu, số tiết học và nội dung học. Nếu chưa hoàn thành đủ tiết học thì bạn chưa được thi.

Điểm thuận lợi khi học tại 自動車教習所 là người chấm thi thực hành là thầy giáo dạy tại trường nên khả năng đậu sẽ cao hơn. Chi phí cho khóa học tại 自動車教習所 cao hơn các hình thức học khác, khoảng 25-30 man.

Kinh nghiệm thi bằng lái ô tô tạm thời 仮免 tại Nhật

Phần này sẽ chia sẻ kinh nghiệm học và thi lấy bằng lái tạm với hình thức học tại 自動車教習所. Để lấy bằng lái tạm thời, bạn cần thi lý thuyết và thực hành tại trường học.

Thi lý thuyết bằng lái tạm thời - 仮免

Lý thuyết sẽ được học trong 3 buổi, mỗi buổi 4 tiếng và kèm một buổi thi thử 150 câu, thầy giáo sẽ chấm và sửa bài cho bạn.

Về cơ bản, thời gian lên lớp học chỉ đủ để thầy hướng dẫn bạn cách học, chia sẻ các vấn đề khó và điểm cần lưu ý cũng như giải đáp các thắc mắc của bạn. Để đậu phần thi lý thuyết này bạn cần tự thân vận động rất nhiều ngoài lớp học bằng các cách sau:

- Luyện thi trên máy tính qua 2 website:

❖ menkyo-web.com

❖ shikakun.net/exams

- Luyện thi trên điện thoại qua app: tìm key 仮免, cài đặt vào máy và sử dụng.

- Cày đề bằng sách mondaishu, sách này được phát khi bạn đăng ký học.

THAM KHẢO : Tổng hợp kiến thức giao thông và những từ vựng giao thông cần biết tại Nhật

Một số lưu ý để thi lý thuyết bằng lái tạm thời - 仮免 thành công:

- Nên tra từ vựng và đọc trước bài ở nhà trước khi đến lớp. Vì bạn sẽ học chung với người Nhật nên tốc độ bài giảng đi rất nhanh, nếu không chuẩn bị trước bạn sẽ rơi vào tình trạng “vịt nghe sấm” không hiểu bài.

- Tự luyện thi bằng cách giải đề tại nhà. Bài thi lý thuyết trắc nghiệm đúng – sai gồm 50 câu, nếu bạn đúng trên 45 câu là đậu.

- Chọn lọc các câu hỏi tương tự, dễ gây nhầm và ghi nhớ. Chú ý những câu có các cụm từ: 内倫車, 追い越し、はみ追い越し、徐行、停止、歩行者、専用、優先

- Chú ý các câu có cụm cuối: も良い (cũng được), てならない (không nên ), なければならない (phải), てはいけない (cấm).

- Xem kỹ ý nghĩa các loại biển báo giao thông.

- Bài thi chính thức sẽ được thi trên giấy,  nội dung có phiên âm hiragana.

Thi thực hành bằng lái tạm thời -  仮免

Khi học thực hành sẽ có giáo viên ngồi ghế phụ ngay bên cạnh để hướng dẫn bạn. Phần này có 3 đường thi tất cả, vào ngày thi bạn sẽ biết đường nào và mình “thuộc về nhau”.

Hình ảnh của 3 đường thi như sau:

 Những phần khó nhất của thực hành là  kakunin – xi nhan – kakunin – ép lề –  rẽ trái, S 字, クランク.

Một số lưu ý khi thi thực hành bằng lái tạm thời - 仮免, nếu vi phạm những lỗi sau sẽ bị trừ điểm nhiều:

- Xe chết máy

- Đỗ xe không đúng cách

- Chạm chướng ngại vật

- Dừng và xe trên dốc bị trượt bánh. Riêng lỗi này sẽ bị loại ngay lập tức nên bạn cần chú ý kỹ.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý lái xe sát lề trái, đi làn bên trái, dừng xe trước vạch dừng đúng cách, lái xe hình chữ Z và chữ S tốt.

Kinh nghiệm thi bằng lái ô tô chính thức 本免 tại Nhật

Để lấy bằng chính thức, bạn sẽ thi lý thuyết ở trung tâm cấp bằng lái tại Sở Cảnh Sát và thi thực hành tại trường học .

Thi lý thuyết bằng lái ô tô chính thức - 本免

Bài thi gồm 95 câu với tổng điểm là 100, thi trong 50 phút. Điều kiện đậu là kết quả bài thi trên 90 điểm. Cách tính điểm như sau:

- 90 câu đầu: 1 điểm/câu

- 5 câu cuối: 2 điểm/câu

Bạn cần phải đậu 2 lần thi thử trên 90 điểm mới được tham gia thi chính thức.

Một số lưu ý khi thi lý thuyết bằng lái 本免:

- Phải đúng hết 5 câu cuối mới có cửa đậu. Tìm và luyện nhiều bài tập tình huống cho phần này, trong trường hợp không biết làm thì những câu có cụm やや、ゆっくり、徐徐、そのまま、加速。。。通行した kết quả 90% thường là sai.

- Phần nội dung về 徐行しなければならない、一時停止しなければならない thường được ra đề, bạn nhớ chú ý ôn kỹ.

- Giống phần thi bằng lái tạm thời, bạn phải học kỹ ý nghĩa các biển báo vì bài thi thường có 10 câu phần này.

Thi thực hành bằng lái 本免

Có tất cả 6 đường thi tất cả, vào ngày thi bạn sẽ biết mình “lên thớt” ở đường nào. Hình ảnh của 2 trong 6 đường thi để bạn tham khảo như sau:

Bạn sẽ có 100 điểm lúc bắt đầu thi, khi kết thúc phần thi nếu vẫn còn trên 70 điểm sẽ đậu. Bạn phải đậu 1 lần thi lái trên đường mới được tham gia thi chính thức.

Để đậu phần thi thực hành, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Bắt buộc phải thực hiện hết đường thi được chỉ định.

- Không vi phạm các lỗi nặng như: tông vào xe hoặc vật cản trên đường, chạm vạch ngăn giữa đường khi quẹo, dừng xe sai khu vực, vượt quá tốc độ cho phép, vượt vật cản hoặc bẻ lái góc hẹp quá sát.

- Không vi phạm nhiều lỗi nhỏ như: xi nhan quẹo nhanh hoặc chậm, quên xi nhan, ép lề ko đúng, cua góc rộng hoặc góc quá sát, đi quá chậm, quên kéo số về khi xuống dốc, hết dốc quên trả số về D, đèn xanh mà chần chừ chưa chạy.

- Khi thực hành vòng chạy trên đường, phải chú ý người đi bộ nhất là khi rẽ phải và luôn chú ý nhìn biển báo giao thông.

- Thực hiện quay đầu xe khi hoàn thành đường thi trên 70 điểm. Phần này bạn lưu ý, nếu quay xe bị lỗi lần 1 sẽ không trừ điểm, lỗi lần 2 và 3 bị trừ điểm và lỗi lần 4 là “tạch” luôn.

Như vậy, toàn bộ bí kíp chia sẻ kinh nghiệm thi bằng lái xe ô tô tại Nhật đã được gói gọn trong bài viết này. Mặc dù lấy bằng lái tại Nhật không dễ dàng nhưng hãy nhớ rằng “trăm hay không bằng tay quen”, chỉ cần bạn tập luyện nhiều thì sẽ lấy được bằng lái xe trót lọt thôi. Chúc bạn sớm cầm bằng lái chính thức trên tay nhé!

XEM THÊM : 

Thủ tục đổi bằng lái xe máy Việt Nam qua bằng 125CC Nhật Bản từ A-Z

Hướng dẫn chi tiết cách đổi bằng lái ô tô tại Nhật

 


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN