Hướng Dẫn Xin Visa Xin Việc Sau Tốt Nghiệp Cho Du Học Sinh Nhật

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Huong-Dan-Xin-Visa-Xin-Viec-Sau-Tot-Nghiep-Cho-Du-Hoc-Sinh-Nhat
Hướng dẫn

Hướng Dẫn Xin Visa Xin Việc Sau Tốt Nghiệp Cho Du Học Sinh Nhật

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Ai đã một lần đặt chân đến Nhật Bản du học cũng đều nuôi giấc mơ ở lại xứ sở hoa anh đào này để phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, một khi đã hoàn thành chương trình học cũng là lúc visa du học hết hạn. Vậy thì làm thế nào để tiếp nối ước mơ? Bài viết này hướng dẫn bạn cách xin visa xin việc sau tốt nghiệp cho du học sinh Nhật để bạn tiếp tục ở lại Nhật làm công việc mình yêu thích.

Theo quy định của Nhật, nếu muốn làm việc hợp pháp tại đất nước này, bạn cần phải có visa lao động.

Để xin được visa lao động, trước hết bạn phải tìm được việc làm, có giấy chứng nhận vào làm từ doanh nghiệp thì Cục Xuất nhập cảnh mới cấp visa cho bạn.

Tuy nhiên, với những du học sinh đã hoàn thành chương trình học, muốn ở lại Nhật làm việc nhưng chưa xin được việc, không có visa lao động trong khi visa du học đã hết hạn thì làm sao? Liệu bạn có bị trục xuất về nước không? Đừng lo lắng, nếu bạn thuộc trường hợp này thì sẽ được cấp visa dành cho hoạt động đặc biệt (特定活動ビザ).

Visa đặc biệt dành cho du học sinh Nhật do Chính phủ Nhật cấp cho du học sinh tốt nghiệp các trường Đại học, cao đẳng, trường senmon tại Nhật. Với visa này, bạn sẽ có thêm từ 6 tháng đến 1 năm để tiếp tục ở lại Nhật tìm việc làm.

Điều kiện để xin visa xin việc sau tốt nghiệp cho du học sinh Nhật

Không phải ai cũng có thể xin được loại visa đặc biệt này bởi vì Chính phủ Nhật đặt ra nhiều tiêu chí để xét cấp visa. Cụ thể, du học sinh Nhật muốn xin visa xin việc sau tốt nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Là sinh viên chính quy của các trường được công nhận là Đại học (bao gồm cả 大学、短期大学、大学院) hoặc trường đào tạo nghề (専門学校)theo Luật Giáo dục và Trường học của Nhật Bản.

- Du học sinh đã có nhiều hoạt động tích cực để tìm việc tại Nhật ngay khi còn học trong trường. Sau khi tốt nghiệp vẫn có nguyện vọng tìm việc và ở lại Nhật làm việc.

Những sinh viên thuộc khoa 別科 của các trường Đại học, sinh viên học dự thính (聴講生), nghiên cứu sinh dự bị Đại học hoặc Cao học (研究生), sinh viên các trường tiếng Nhật (日本語学校) không thuộc đối tượng được phép xin visa đặc biệt.

Như vậy, bạn cần lưu ý rằng, nếu trong thời gian đi học bạn chưa từng đi xin việc làm ở bất cứ đơn vị nào thì sẽ không đủ điều kiện để xin visa xin việc sau tốt nghiệp. Do đó, ngay từ khi còn đi học, hãy định hướng rõ ràng con đường cho mình sẽ ở lại Nhật hay về Việt Nam để xin việc sớm bạn nhé!

Thủ tục xin cấp visa xin việc sau tốt nghiệp cho du học sinh Nhật

Để được cấp duyệt visa, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ với đầy đủ các loại giấy tờ sau:

- Form đăng ký xin visa theo mẫu của Cục Xuất nhập cảnh (在留資格変更許可申請書)

- Hộ chiếu và thẻ ngoại kiều (パスポート及び在留カード).

- Giấy tờ chứng minh khả năng trang trải các khoản chi phí khi sống tại Nhật (bản photo số dư trong tài khoản, giấy gửi tiền của bố mẹ,...) 申請人の在留中の一切の経費の支弁能力を証する文書 .

- Các giấy tờ chứng minh bạn đã và đang có các hoạt động tìm việc tại Nhật (継続して就職活動を行っていることを明らかにする資料). Bạn có thể in email thông báo lịch phỏng vấn từ các nhà tuyển dụng, thẻ Hellowork hoặc từ giới thiệu các công ty mà bạn nhận được khi tham dự các hội chợ việc làm.

- Bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp trường học (大学・大学院の卒業証明書。専門学校の発行する専門士の称号を有することの証明書)

- Thư giới thiệu của trường (大学、大学院、専門学校による継続就職活動についての推薦状).

Sau khi chuẩn bị đủ giấy tờ trên, bạn nộp hồ sơ tại Cục Xuất nhập cảnh gần nơi mình sinh sống và chờ xét duyệt. Những bạn đang ở khu vực Tokyo có thể nộp tại địa chỉ:

- 東京入国管理局〒108-0075東京都港区港南5-5-30

- SĐT: 03-5796-7111

- Thời gian mở cửa: từ thứ Hai đến thứ Sáu (9g-12g và 13g-16g)

Một số lưu ý khi xin visa xin việc sau tốt nghiệp

Về bằng cấp

Đối với sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng có thể nộp bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp nhưng với học sinh trường senmon, bạn cần nộp thêm bảng điểm chi tiết của các môn học ở trường (専門学校の成績証明書). Thiếu giấy tờ này, hồ sơ của bạn sẽ không hợp lệ.

Về giấy giới thiệu của trường

Một lưu ý dành cho bạn đó là không phải trường nào cũng cấp giấy giới thiệu cho sinh viên mà còn tùy vào quy định mỗi trường. Thông thường, các trường senmon sẽ khó cấp hơn, bạn nên xác nhận lại với thầy cô càng sớm càng tốt để chủ động trong việc chuẩn bị hồ sơ.

Trước khi cấp giấy giới thiệu cho sinh viên, các trường đều hỏi kỹ lại các thông tin về hoạt động tìm việc của bạn trong quá trình còn học trong trường như: tên công ty đã ứng tuyển/ tham dự buổi giới thiệu, thời gian bạn bắt đầu đi xin việc, kế hoạch xin việc sắp tới của bạn,… Vậy nên, tốt nhất bạn hãy lưu giữ mọi tài liệu liên quan đến quá trình xin việc khi còn đi học để dùng khi cần thiết.

Về thời hạn visa

Visa xin việc sau tốt nghiệp thường có thời hạn 6 tháng, bạn cần tìm việc nhanh trước khi visa hết hạn. Nếu hết hạn visa mà chưa tìm được công việc ưng ý, bạn có thể xin gia hạn visa lên 1 năm. Thủ tục xin visa này bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như lần xin visa đầu tiên, đồng thời bổ sung thêm giấy tờ liên quan đến các hoạt động bạn đã làm trong 6 tháng vừa rồi.

Đây là toàn bộ thông tin liên quan đến việc xin visa xin việc sau tốt nghiệp cho du học sinh Nhật. Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại visa đặc biệt này để làm thủ tục dễ dàng, thuận lợi và sớm thực hiện ước mơ sự nghiệp tại xứ sở phù tang.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN