Kinh Nghiệm Xin Visa Chuyển Công Tác Nội Bộ Tại Nhật Bạn Cần Biết

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Kinh-Nghiem-Xin-Visa-Chuyen-Cong-Tac-Noi-Bo-Tai-Nhat-Ban-Can-Biet
Hướng dẫn

Kinh Nghiệm Xin Visa Chuyển Công Tác Nội Bộ Tại Nhật Bạn Cần Biết

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Bạn đang làm việc cho một công ty tại Nhật và nhận được yêu cầu chuyển đến một công ty khác? Lúc này, bên cạnh việc chuẩn bị cho các thủ tục về bàn giao, tiếp nhận công việc thì một việc rất quan trọng khác bạn cần làm đó là chuyển đổi tư cách lưu trú. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn kinh nghiệm xin visa chuyển công tác nội bộ tại Nhật để bạn làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Visa chuyển công tác nội bộ Nhật Bản là gì?

Nếu bạn chuyển sang làm việc tại một công ty khác tại Nhật thì tư cách lưu trú của bạn cũng thay đổi theo. Bạn không lưu trú dưới dạng visa lao động thông thường nữa mà chuyển sang visa chuyển công tác nội bộ Nhật Bản.

Visa chuyển công tác nội bộ 企業内転勤ビザ là loại visa công nhận tư cách lưu trú dành cho nhân viên chuyển công tác đến trụ sở chính hoặc chi nhánh, công ty con, công ty liên quan, đến làm việc tại Nhật Bản trong 1 thời gian nhất định.

Thông thường, những người thuộc các diện sau đây cần phải làm visa chuyển công tác nội bộ ở Nhật bao gồm:

+ Chuyển công tác giữa công ty mẹ và công ty con

+ Chuyển công tác giữa trụ sở chính và chi nhánh, giữa chi nhánh với nhau

+ Chuyển công tác giữa công ty mẹ và công ty cháu, hoặc giữa công ty con và công ty cháu (công ty cháu = công ty con của công ty con)

+ Chuyển công tác giữa các công ty con với nhau

+ Chuyển công tác giữa các công ty cháu với nhau

+ Chuyển công tác đến công ty liên quan

Kinh nghiệm xin visa chuyển công tác nội bộ tại Nhật

Điều kiện để xin visa chuyển công tác nội bộ Nhật Bản

Để được cấp visa chuyển công tác nội bộ Nhật Bản, bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

- Về nội dung công việc:

Nội dung công việc bạn làm phải thuộc các nghiệp vụ như Kỹ thuật, Nhân văn tri thức, Nghiệp vụ ngoại thương ((技術・人文知識・国際業務). Những ai làm nghề biên phiên dịch, kỹ sư IT, kỹ sư thiết kế vận hành máy móc, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, kỹ sư kiến trúc, xây dựng… sẽ dễ xin visa chuyển công tác nội bộ. Hiểu nôm na, những công việc có liên quan đến kỹ thuật, trình độ chuyên môn sẽ được cấp visa còn những công việc thuần tay chân sẽ không được duyệt cấp visa.

Những ai học ở Việt Nam và làm ở Việt Nam, có kiến thức, tay nghề tốt và được công ty chuyển công tác sang chi nhánh hoặc văn phòng công ty mẹ tại Nhật cũng vẫn đủ điều kiện để cấp visa chuyển công tác nội bộ.

- Về thời gian làm việc:

Luật Nhật Bản quy định, những người làm việc trên 1 năm liên tục tại trụ sở chính hoặc chi nhánh công ty ở nước ngoài mở đủ điều kiện xin visa chuyển công tác nội bộ. Những người mới chuyển việc, làm việc tại công ty mới thành lập chưa đủ 1 năm sẽ rất khó xin visa.

- Về thu nhập:

Muốn xin được visa chuyển công tác nội bộ, bạn phải đảm bảo và chứng minh được rằng thu nhập của mình tương đương với thu nhập của người Nhật ở cùng vị trí công việc.

Lưu ý "vàng" khi xin visa chuyển công tác nội bộ Nhật Bản

Dù không đặt ra yêu cầu cụ thể về trình độ học vấn như tốt nghiệp Đại học/cao đẳng hoặc senmon chuyên ngành tương ứng ở Nhật trở lên nhưng nếu trong hồ sơ xin visa chuyển công tác nội bộ Nhật Bản của bạn có kèm các loại giấy tờ bằng cấp, học vấn, khả năng xin được visa cao hơn. Bởi vì, loại visa này chỉ cấp cho những ai có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn thuộc một số ngành nghề nhất định.

Bạn cần xác nhận lại rõ ràng với Cục Xuất nhập cảnh về các loại giấy tờ cần có, bao gồm giấy tờ tùy thân, giấy tờ từ công ty,... để chuẩn bị đầy đủ nhất, tránh trường hợp tốn thời gian bổ sung hồ sơ nhiều lần.

Thời gian làm việc tại Nhật Bản phải được quy định cụ thể, khi hết thời hạn visa bạn có thể gia hạn tiếp.

Với trường hợp chuyển công tác với mục đích đầu tư, quản lý công ty ở Nhật Bản, bạn sẽ được áp dụng tư cách lưu trú “Đầu tư – Kinh doanh” (投資・経営ビザ) để xét cấp visa.

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm xin visa chuyển công tác nội bộ tại Nhật mà bạn có thể tham khảo để áp dụng khi cần, giúp đơn giản hóa quá trình làm hồ sơ giấy tờ, nhanh chóng xin được loại visa mình cần.
 


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN