Các Loại Giấy Tờ, Thủ Tục Phải Làm Ở Nhật Trước Khi Về Nước

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Cac-Loai-Giay-To-Thu-Tuc-Phai-Lam-O-Nhat-Truoc-Khi-Ve-Nuoc
Hướng dẫn

Các Loại Giấy Tờ, Thủ Tục Phải Làm Ở Nhật Trước Khi Về Nước

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Trước khi rời Nhật về nước, bên cạnh những buổi gặp gỡ chia tay thì bạn còn phải hoàn thành nhiều loại giấy tờ và thủ tục khác nhau để tránh các rắc rối không đáng có khi xuất cảnh. Vậy bạn cần làm gì trước khi rời Nhật? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn tất tần tật các loại giấy tờ, thủ tục cần làm trước khi về nước ở Nhật giúp bạn có một kế hoạch hoàn hảo cho ngày trở về.

Thủ tục liên quan đến cuộc sống sinh hoạt

Hủy hợp đồng thuê nhà

Đây là một trong những thủ tục rất quan trọng mà bạn nên làm ngay, đặc biệt là thông báo cho chủ nhà ngày bạn sẽ chuyển đi.

Thông thường, ở Nhật, bạn phải liên lạc trước đó từ 1 đến 2 tháng. Tuy nhiên, thời gian báo hủy này còn tùy thuộc vào hợp đồng thỏa thuận của bạn và chủ nhà, bạn nên xác nhận lại kỹ để tránh báo quá trễ phải chấp nhận trả thêm tiền dù khi đó bạn đã không còn ở.

Thu hồi rác cỡ lớn

Những vật dụng như tủ lạnh, tivi, máy giặt được gọi chung là rác cỡ lớn và bạn cần gọi điện cho trung tâm xử lý chuyên trách để thông báo và xác nhận muốn hủy bỏ.

Bạn cũng có thể đăng kí qua Internet, sau khi đăng ký xong, mua tấm giấy dán thu nhận rác tại Conbini hoặc bưu điện rồi dán vào đồ mình muốn vứt và mang đến đúng ngày đăng kí, đúng nơi đã được chỉ định.

Hủy bỏ vật dụng không cần thiết

Bên cạnh rác cỡ lớn, bạn còn phải làm thủ tục xử lý những vật dụng nhỏ hơn như đồ điện, gia dụng,...  Những vật dụng này có thể bán lại cho cửa hàng thu mua đồ cũ hoặc liên lạc với các đơn vị thu mua tại nhà để họ đến mua.

Những đơn vị thu mua đồ cũ tại nhà uy tín mà bạn có thể gọi đó là: Kaumaenik, Vaboo Baboo, Fukuro.

Làm thủ tục dừng sử dụng điện, nước, gas,...

Nếu không muốn tốn thêm tiền cho các khoản này thì tốt nhất, bạn nên làm thủ tục dừng sử dụng điện, nước, gas, Internet,...

Với điện, nước, gas, bạn hủy qua internet hoặc gọi điện trực tiếp đều được, miễn là có mã số khách hàng. Còn Internet và điện thoại sẽ hủy theo hợp đồng.

Thủ tục liên quan đến tiền cư trú, lương hưu

Thông báo chuyển nơi cư trú

Một trong những thủ tục trước khi về nước ở Nhật bạn không thể bỏ qua đó là thông báo chuyển nơi cư trú. Nếu không, bạn có khả năng phải đóng các khoản thuế dân cư, phí bảo hiểm y tế và không thể nhận được khoản trợ cấp rút tiền.

Vậy nên, tốt nhất, 2 tuần trước khi rời khỏi Nhật, hãy làm thủ tục thông báo chuyển nơi cư trú. Khi đi làm thủ tục, bạn mang theo thẻ cư trú, hộ chiếu, giấy tờ chứng minh, giấy chứng minh về nước ( vé máy bay, vé điện tử) đến Ủy ban quận, thành phố nơi mình sống.

Các thủ tục liên quan đến thuế cư trú   

Tại Nhật, thuế cư trú đánh vào ngày 1/1 và người dân phải nộp thuế trong vòng một năm kể từ 1/1 đến 31/12. Do đó, dù bạn có về nước vào giữa năm và có đăng ký thuế từ ngày 1/1, bạn vẫn phải hoàn thành thuế của một năm.

Trường hợp về nước mà không đóng xong thuế cư trú, bạn có thể bị tính là phạm pháp, dẫn đến nhiều rắc rối sau đó.             

Ngừng thẻ bảo hiểm quốc dân

Đa số người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Nhật đều sử dụng thẻ bảo hiểm quốc dân. Nếu bạn cũng có sử dụng, trước khi về nước, hãy đến Ủy ban nơi bạn sinh sống làm thủ tục ngừng tham gia bảo hiểm và trả lại giấy chứng nhận bảo hiểm, đồng thời đóng hết tiền bảo hiểm mà bạn còn đang thiếu.

Trường hợp bạn tham gia bảo hiểm theo công ty thì công ty sẽ thực hiện thủ tục này thay bạn.

Trả lại thẻ My Number

Thẻ My Number cũng tương tự như CMND ở Việt Nam. Trước khi rời Nhật về nước, bạn trả lại thẻ này và nếu có quay lại Nhật, họ sẽ viết lên thẻ chữ “Khôi phục” (返納) là bạn sẽ tiếp tục dùng lại thẻ.

Hoàn thành giấy về nước tạm thời trước khi rời Nhật về nước

再入国出記録 (Embarkation card for reentrant), tạm dịch là Giấy về nước tạm thời

Trước khi qua hải quan sân bay, bạn sẽ thấy có rất nhiều người đang ngồi điền loại giấy này. Giấy về nước tạm thời giúp bạn sau này quay lại Nhật dễ hơn, bạn cũng không cần phải đến tận sở để xin thủ tục như trước đây.

Hiện tại, giấy này có bản tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn nhưng chưa có bản tiếng Việt. Bạn nên chọn bản tiếng Anh để dễ điền.

Bạn điền đầy đủ thông tin cá nhân: Họ tên, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, số hiệu chuyến bay và thời gian về nước. Hải quan sẽ giữ lại một tờ và 1 tờ ghim vào hộ chiếu của bạn.

Giấy này có hai tờ, trong đó:

- Tờ bên trái :

  • Dấu đỏ A: Bạn đã từng có tiền án tiền sự gì chưa? Nhớ tick vào いいえ – No (Không)

  • Dấu đỏ B: Bạn có mang những chất cấm và vật dụng nguy hiểm như ma túy, kiếm, bom,... không? Bạn cũng tick vào いいえ – No (Không)

- Tờ bên phải:

  • Số 1: Tôi trở về nước và sẽ quay trở lại (Giữ nguyên visa – Tick vào ô này).

  • Số 2: Tôi trở về nước và không quay lại Nhật nữa (Hủy visa)

Từ năm 2018, Nhật Bản có quy định, nếu bạn tick vào ô số 2 (Hủy visa), họ sẽ đưa bạn một tờ giấy xác nhận bằng tiếng Việt, bạn tiến làm xong thì họ mới bấm lỗ thẻ gai và hủy visa của bạn.

Sau khi hoàn thành giấy này, bạn cũng cần trả lại thẻ tư cách lưu trú khi làm thủ tục xuất cảnh Nhật Bản.

Trê đây là toàn bộ các loại giấy tờ, thủ tục trước khi về nước ở Nhật bạn cần làm. Hãy lưu lại và sắp xếp thời gian phù hợp để hoàn thành tất cả các mục trên trước ngày xuất cảnh bạn nhé. Hy vọng rằng, những thông tin này giúp bạn thực hiện mọi thủ tục dễ dàng, tiện lợi hơn khi rời Nhật Bản.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN