8 món ăn truyền thống đặc trưng của Nhật Bản

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
8-mon-an-truyen-thong-dac-trung-cua-Nhat-Ban
Kỹ sư cầu nối

8 món ăn truyền thống đặc trưng của Nhật Bản

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Nhật Bản là một trong những cái nôi sản sinh và lưu giữ nghệ thuật ẩm thực truyền thống của Châu Á. Dường như mỗi món ăn của đất nước Kimono này đều là 1 tác phẩm nghệ thuật đầy tinh tế với đầy đủ Sắc - Hương - Vị. Và trong đó không thể không nhắc tới 8 món ăn có lịch sử lâu đời còn được gìn giữ và phát triển rộng rãi trên khắp thế giới.

 

1. Sushi

Nói đến Sushi là nói đến món ăn đặc trưng và tinh tế trong nét đẹp ẩm thực của xứ sở Phù Tang. Sự hoà quyện của gạo Nhật dẻo thơm với dấm, vị ngọt thơm của các nguyên liệu chính thái lát mỏng đều tay phủ lên từng miếng Sushi như các loại cá ngừ, cá hồi, mực, tôm... kết hợp với vị cay nồng của Wasabi ( mù tạt ), tương, gừng chua sẽ đem đến những cuộn sushi đậm vị và hấp dẫn thực khách.

Với những ai không thích mùi tanh ngọt của nguyên liệu sống cũng vẫn hoàn toàn có thể được thưởng thức những cuộn sushi ngon tuyệt được chế biến bằng nguyên liệu chín như trứng ngọt tráng mỏng, quả bơ dùng kèm với dưa leo và củ cải muối.

 

sushi-nhat-ban

Nguồn Groupon

Có khá nhiều loại Sushi và cách chế biến khác nhau cho từng khẩu vị của thực khách, phải kể đến đó là: Narezushi ( đây là loại Sushi lâu đời nhất tại Nhật Bản, được chế biến bằng cách dùng muối và gạo để ủ với cá cho lên men), các loại Sushi cuộn ( đây là loại sushi phổ biến và rất được ưa chuộng tại các nước ), Sushi cuộn cắt ( loại sushi này khá giống Cơm cuộn của Hàng Quốc ), Oshizushi ( loại Sushi được nén bằng lực nhất định từ cơm và cá, thường được làm bằng cá thu ), Inari sushi ( cơm nhồi trong đậu phụ chiên )

2. Sashimi

Sashimi trong tiếng Nhật có nghĩa là “xẻo thân”, điều đó thể hiện ngay ở cách chế biến món ăn tươi sống đầy tinh tế này. Đặc biệt theo quan niệm của người Nhật thì đây chính là món ăn mang lại may mắn và hạnh phúc cho người thưởng thức nó.

Hải sản tươi sống, đặc biệt là các loài cá biển luôn được ưa thích và xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn của người Nhật. Một số loại hải sản phổ biến và quen thuộc là cá ngừ, cá hồi, cá thu, mực, bạch tuộc, tôm.

 

sashimi-nhat-ban

Nguồn Asahi Sushi

 

Để đảm bảo sự tươi ngon và giữ được trọn vẹn dinh dưỡng cho món Sahsimi, thì các dụng cụ, cách đánh bắt hải sản để chế biến Sáhimi phải rất riêng biệt và được chế biến theo tiêu chuẩn cao cũng như tuân thủ theo đúng quy trình và cẩn trọng nhất có thể.

Ngoài ra còn có một số loại Sashimi được làm từ thịt bò, thịt ngựa hay các loại rau củ quả. Tuy nhiên hương vị truyền thống và hấp dẫn nhất vẫn là Sashimi hải sản tươi sống ăn kèm với các loại gia vị và nước chấm như xì dầu, tương, wasabi, gừng, củ cải trắng hay tía tô, tảo biển. Hương vị tanh ngọt và hàn tính của hải sản kết hợp với tính ấm của gừng tạo nên một món ăn hoàn hảo và tốt cho sức khỏe.

3. Tempura

Tempura là một món ăn hấp dẫn cả về thị giác và vị giác, góp một phần không nhỏ vào việc đưa tinh hoa ẩm thực Nhật Bản vươn ra thế giới. Tempura gồm các loại hải sản, rau, củ tẩm bột mì sau đó chiên ngập trong dầu và có thể ăn kèm với các món ăn khác.

 

tempura-truyen-thong

Nguồn tabinchu.net

 

Có thể nói đây là món ăn điển hình của xứ sở mặt trời mọc. Nhìn qua thì món ăn này khá giống với những món tẩm bột chiên của Việt Nam, tuy nhiên Tempura khi được ăn kèm cùng nước xốt có một chút vị ngọt, kết hợp với nước tương, dashi, mirin hoặc nước xốt trộn một ít củ cải trắng và gừng băm nhỏ để đậm đà hương vị, tạo nên một hương vị riêng biệt. Tuy ra đời sau Sushi nhưng Tempura lại mang đến hương vị mới lạ nên rất được lòng không chỉ người Nhật mà cả các thực khách từ mọi nơi.

4. Mì Udon

Một trong những món mì nổi tiếng, được mệnh danh là “mì quốc tuý” của Nhật Bản với nguyên liệu từ bột mì, nước và muối được chế biến thành những sợi to, dai có màu trắng đục.

 

mi-udon

Nguồn 食べログ

Món mì Udon đơn giản và truyền thống nhất của Nhật Bản là Kake udon. Kake trong tiếng Nhật có nghĩa là “chan lên”, chính vì thế mì chỉ cần chan duy nhất nước dùng lên và thưởng thức, không thêm bất cứ thứ gì khác, hoặc có thể thêm vài cọng hành trang trí cho màu sắc thêm hài hoà. Nước dùng mì thường được nấu cùng nước tương ( xì dầu ), rượu ngọt Nirin và Dashi. Nước dùng mì có vị ngọt thanh và hơi mặn một chút.

Ở một số nơi người ta ăn mì Udon cùng với gà chiên giòn, tempura hay đậu hũ ki để tăng thêm sự hấp dẫn cả về màu sắc lẫn hương vị cho món ăn. Đặc biệt món mì này rất ngon ngay cả khi ăn nóng hoặc lạnh.

5. Tonkatsu

Đây là món ăn làm từ thịt lợn ra đời vào cuối thế kỷ 19, từ Bồ Đào Nha du nhập vào và trở thành một món ăn phổ biến tại Nhật Bản, được cả người lớn và trẻ em yêu thích.

 

tonkatsu-nhat-ban

Nguồn やまでら くみこ のレシピ

 

Nguyên liệu chính bao gồm bột chiên, thịt thăn lợn dày từ một đến hai centimet và được thái lát thành những miếng vừa ăn, thường được ăn kèm với bắp cải, cơm và súp miso. Phần thịt dùng để chế biến món Tonkatsu có thể dùng phần thịt lườn và thịt lưng, thịt sẽ được ướp muối, tiêu và được rắc nhẹ một lớp bột mì, sau đó nhúng vào trứng và tẩm bột chiên xù trước khi cho vào chiên. Món thịt chiên giòn này là một món ăn đáng để thưởng thức trong những món ăn truyền thống của Nhật Bản.

6. Kaiseki Ryori

Trong Trà đạo của Nhật, tiệc trà sẽ bắt đầu sau bữa ăn nhẹ chiêu đãi khách, vì nếu để bụng đói bạn sẽ không thể thưởng thức trọn vẹn vị thơm ngon của trà. Các món nhẹ đó được gọi là Kaiseki Ryori. Tuy nhiên gày nay, Kaiseki Ryori không chỉ có trong tiệc trà mà còn được phục vụ như một bữa ăn cao cấp ở những Ryotei, nên để tránh nhầm lẫn người ta gọi Kaiseki Ryori trong tiệc trà là “Cha-kaiseki”.

 

Kaiseki-Ryori

Nguồn Kilala.vn

 

Kaiseki Ryori là tên gọi của một bữa ăn truyền thống được coi là tinh tế và phức tạp nhất trong nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản. Đây thường là một bữa tiệc để chiêu đãi khách quý và thể hiện lòng hiếu khách của người chủ nhà. Kaiseki Ryori sử dụng nguyên liệu thích hợp theo mùa, chủ yếu gồm rau, cá với rong biển và nấm và có hương vị tinh tế đặc trưng, đảm bảo sự tươi ngon và hoàn hảo nhất cho mỗi món ăn.

Một Kaiseki trang trọng thường được bắt đầu bằng một khay nhỏ với 3 đĩa: cơm, súp và một đĩa gọi là mukozuke (thường là một lát sashimi, hoặc một món theo từng mùa và được trộn với dấm). Đợt thức ăn thứ hai được dọn lên sẽ là một món ninh (nimono), được cho vào trong một chén nhỏ. Tiếp theo sẽ là món nướng, thường là thịt nướng hoặc cá nướng.

7. Yakitori

Yakitori là một món thịt nướng xiên trên que tre, đây cũng là một trong những món ăn Nhật Bản được nhiều thực khách lựa chọn thưởng thức. Để làm nên món Yakitori thơm ngon, người ta thường dùng thịt gà để nướng, hoặc cũng có thể thay thế bằng các loại thịt xiên khác nói chung.

 

thit-ga-nuong-nhat-ban

Nguồn Japan Centre

 

Thịt gà để làm Yakitori được ướp kỹ với muối và nước sốt đặc trưng được gọi là “tare”. Tare được làm từ nước tương, mirin, rượu sake, và đường với một công thức chế biến tạo sự cân bằng giữa độ mặn và độ ngọt. Ngoài ra có thể thêm gừng cho mùi thơm nồng, phảng phất thêm chút vị béo của dầu vừng và ngọt thanh của mật ong, tạo nên phong vị rất đậm đà đặc trưng, hút hồn thực khách ngay từ mùi thơm và những miếng đầu tiên.

8. Shabu - Shabu

Ra đời từ đầu thế kỷ 20, Shabu - Shabu được biết đến như một món lẩu thơm ngon khá giống với hương vị của lẩu Mông Cổ thuở sơ khai nhưng lại không hề mất đi nét riêng biệt.

 

shabu-shabu

Nguồn The Jakarta Post

Bằng tài hoa của người đầu bếp, những miếng thịt bò tươi sống ( đặc biệt là thịt bò Wagyu với những đường vân mỡ tuyệt mĩ ) được thái lát mỏng điệu nghệ. Khi ăn, thực khách sẽ nhúng lát thịt bò vào nước dùng thanh ngọt, ăn ngay khi còn hơi tái kèm với bắp cải, rong biển, đậu phụ, mì udon và nấm shiitake, các loại nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe.

Ở một số nơi trên thế giới, Shabu - Shabu được “biến tấu” bằng cách sử dụng các loại thịt khác như thịt vịt, thịt gà, thịt cừu hay tôm hùm thay thế cho thịt bò. Tuy nhiên, hãy một lần nếm thử hương vị món lẩu truyền thống Shabu - Shabu để cảm nhận trọn vẹn hương vị tuyệt hảo của món ăn độc đáo này.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN