Học cách mua hàng qua văn hóa thanh toán tiền của người Nhật

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Hoc-cach-mua-hang-qua-van-hoa-thanh-toan-tien-cua-nguoi-Nhat
Văn hóa Nhật Bản

Học cách mua hàng qua văn hóa thanh toán tiền của người Nhật

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Mua sắm là nhu cầu thiết yếu hàng ngày của bất kỳ ai ở bất cứ đâu. Mọi người thường đùa vui rằng mua hàng khó khăn đầu tiên là “tiền đâu”. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ vấp phải những trở ngại khác biệt văn hóa khi mua hàng tại Nhật nếu không biết đến các lưu ý về văn hóa thanh toán tiền của người Nhật. Cùng tìm hiểu về cách người Nhật ứng xử khi mua hàng để sinh hoạt dễ dàng hơn tại xứ sở hoa anh đào bạn nhé.

Quan Điểm Về Tiền Bạc Của Người Nhật

Trước khi tìm hiểu văn hóa thanh toán tiền, hãy cùng xem qua góc nhìn của người Nhật về đồng tiền để biết thêm vì sao nước Nhật lại có nét văn hóa “lạ lùng” và thú vị này.

van-hoa-thanh-toan-tien-o-nhat
Người Nhật rất trân trọng đồng tiền và sức lao động của mình. Nguồn: dulichnhatban.net

Thực tế, người Nhật rất kỹ tính trong tiền bạc. Nếu chỉ có một từ dùng để diễn tả quan điểm về đồng tiền của người Nhật thì chẵng có lựa chọn nào phù hợp hơn từ “trân trọng”. Theo quan điểm sống của người Nhật, tiền bạc là thành quả của lao động chân chính. Vì thế ngay từ bé, mỗi người dân Nhật Bản đều được giáo dục chi tiêu tiết kiệm và trân trọng công sức lao động của mình. Trẻ em Nhật Bản thường phụ giúp việc nhà cho bố mẹ để có tiền tiêu vặt, trong khi thanh thiếu niên Nhật thường làm thêm tại các quán ăn để có tiền tiết kiệm riêng.

van-hoa-thanh-toan-tien-o-nhat
Ví tiền xu được sắp xếp rất cẩn thận, gọn gàng cho thấy sự kỹ tính trong sắp xếp tiền bạc của người Nhật. Nguồn: s.webry.info

Sự trân trọng này thể hiện rõ nét qua chiếc ví được xếp tiền cẩn thận, phẳng phiu và gọn gàng mà bạn có thể thấy ở cả nam lẫn nữ giới Nhật Bản. Thậm chí nếu cẩn thận hơn, họ sẽ mang theo ví đựng tiền xu riêng. Nếu bạn từng gặp trường hợp thối tiền lẻ cho khách bằng kẹo hoặc bánh tại Việt Nam thì việc này không bao giờ xảy ra ở Nhật. Đối với người Nhật, bất kỳ đồng tiền nào cũng có giá trị riêng của nó, tiền bạc luôn rõ ràng và chính xác.

Văn Hóa Thanh Toán Tiền Là Nét Văn Minh Của Người Nhật                                  

Để có cách ứng xử đúng khi mua hàng tại Nhật, bạn hãy lưu ý 5 điều sau:

Xếp Hàng Và Luôn Luôn Xếp Hàng

Nếu nhiều người đều ngại việc chờ đợi thì người Nhật đã xây dựng cho mình ý thức xếp hàng như một thói quen được tuân thủ nghiêm túc một cách thoải mái. Người Nhật xếp hàng mọi lúc mọi nơi và dĩ nhiên khi mua sắm cũng không ngoại lệ. Vì vậy, khi mua đồ tại Nhật dù trong siêu thị hay cửa hàng vỉa hè, hãy luôn kiên nhẫn xếp hàng đợi đến lượt mình. Hãy nhớ rằng, lấn hàng là hành vi tối kỵ tại Nhật. Đừng để người xung quanh đánh giá bạn thấp chỉ vì nóng vội vài phút đợi chờ.

Luôn Chuẩn Bị Tiền Trước Khi Đến Quầy Thanh Toán

Người Nhật rất quý trọng thời gian của chính mình và người khác. Vậy nên, bạn được khuyến khích chuẩn bị tiền trước khi đến quầy thanh toán để tránh làm mất thời gian chờ đợi của nhân viên thu ngân và những khách hàng phía sau.

van-hoa-thanh-toan-tien-o-nhat
Tranh thủ chuẩn bị trước tiền thanh toán khi mua hàng tại Nhật là phép lịch sự cần ghi nhớ. Nguồn: dulichnhatban.net

Nếu bạn mua hàng vỉa hè, hãy chủ động hỏi giá món hàng trước và chuẩn bị tiền trong lúc chờ người bán gói hàng. Bằng hành động nhỏ này, người Nhật sẽ đánh giá cao phẩm chất của bạn.

Cách Trả Tiền Thông Dụng

Nhật Bản lưu hành song song tiền giấy và tiền xu nên bạn cần lưu ý một chút về cách chuẩn bị tiền để trả khi mua sản phẩm với giá lẻ. Không ai thích giữ nhiều tiền xu trong túi nhất là các đồng lẻ như 1 yên, 5 yên, 10 yên vì nặng và bất tiện. Vì vậy, khi thanh toán các món hàng giá lẻ, người Nhật thường đưa tiền sao cho người bán thối lại ít xu nhất có thể.

Ví dụ bạn mua món hàng trị giá 630 yên, bạn nên đưa 1130 yên để nhận lại 500 yên tiền thối. Khi đưa tiền, hãy xếp tiền giấy và xu riêng, tránh để lẫn lộn không ngăn nắp.

Đặt Tiền Vào Khay Thay Vì Đưa Tận Tay Người Bán

Tại quầy thanh toán của hầu hết cửa hàng tại Nhật đều trang bị một khay nhỏ cho khách hàng để tiền vào. Đây là điểm khác biệt nổi bật vô cùng thú vị trong văn hóa tính tiền của người Nhật. Ban đầu, bạn có thể thắc mắc đan xen chút tò mò về nét văn hóa khó hiểu này. Tuy nhiên, điều này sẽ được lý giải khi bạn biết người Nhật rất xem trọng khoảng cách trong giao tiếp. Vì vậy, để khách hàng đặt tiền thanh toán vào khay thay vì đưa tận tay là cách hạn chế tiếp xúc cơ thể giúp cả hai bên cảm thấy thoải mái và tự nhiên hơn.

van-hoa-thanh-toan-tien-o-nhat
Người Nhật sử dụng khay nhỏ để nhận tiền thay vì trao tận tay. Nguồn: dulichnhatban.net

Ngoài ra, Nhật Bản lưu hành tiền xu cho các loại tiền mệnh giá dưới 1000 yên. Vì vậy, dùng khay sẽ giúp thu ngân dễ dàng nhận tiền xu hơn, nhất là với những đồng kích thước nhỏ. Nếu bạn quên và trao tiền tận tay theo thói quen, nhân viên thu ngân sẽ lịch sự hướng dẫn bạn đặt tiền vào khay.

Tiền Thừa Được Đếm Trước Mặt Khách 

Bạn đừng ngạc nhiên khi bắt gặp trường hợp nhân viên thu ngân đếm tiền thừa trực tiếp trước mặt bạn, xếp tiền giấy theo tiền giấy, tiền xu theo tiền xu rồi mới gửi lại bạn. Đây là một trong những thói quen và cũng là nét văn hóa tính tiền của người Nhật giúp hai bên đảm bảo số tiền thừa được gửi lại chính xác và khách hàng không mất thời gian đếm lại tiền khi rời khỏi quầy.

Đây là tất cả những điểm đáng lưu ý trong cách ứng xử khi mua hàng tại Nhật. Dù cho người Nhật có thể thông cảm khi bạn mắc vài sai lầm trong giao tiếp vì là người ngoại quốc, nhưng bạn nên ghi nhớ những lưu ý này để sống hòa hợp và nhận được sự quý trọng của những người xung quanh.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN