[Hot] Visa Kỹ Năng Đặc Biệt Mới Cho Người Lao Động Tại Nhật Từ 4/2019

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Hot-Visa-Ky-Nang-Dac-Biet-Moi-Cho-Nguoi-Lao-Dong-Tai-Nhat-Tu-4-2019
Việc làm

[Hot] Visa Kỹ Năng Đặc Biệt Mới Cho Người Lao Động Tại Nhật Từ 4/2019

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trầm trọng, từ tháng 04/2019, Nhật Bản cấp thêm một loại visa mới cho người lao động nước ngoài, gọi là visa kỹ năng đặc biệt hay còn gọi là visa kỹ năng đặc định. Vậy visa kỹ năng đặc định là gì? Visa này có gì mới? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời khi xem hết bài viết này.

Visa kỹ năng đặc định là gì?

Visa kỹ năng đặc định (特定機能 - Tokutei Gino) là loại visa do Chính phủ Nhật cấp cho người lao động nước ngoài tại Nhật, nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động ngày càng trầm trọng tại nước này.

Ngày 8/12/2018, Chính phủ Nhật đã chính thức thông qua 2 tư cách lao động dành riêng cho chương trình thực tập sinh Nhật Bản là visa thực tập sinh và visa kỹ năng đặc định.

Visa kỹ năng đặc định bắt đầu có hiệu lực vào tháng 4/2019.

Visa kỹ năng đặc định có mấy loại?

Visa kỹ năng đặc định bao gồm hai loại, cụ thể:

  • Visa kỹ năng đặc định loại 1 (特定機能1号)

  • Visa kỹ năng đặc định loại 2 (特定機能2号)

Trên thực tế, tuy cùng một tên gọi nhưng điều kiện để xin visa, ngành nghề được phép tiếp nhận và quyền lợi của 2 loại visa này cũng rất khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng loại nhé!

Visa kỹ năng đặc định loại 1

Điều kiện được cấp:

Người lao động nước ngoài cần có kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong một khoảng thời gian nhất định.

Visa kỹ năng đặc định sẽ giúp người lao động có thể đi làm ngay một số công việc sau khi sang Nhật mà không cần phải đào tạo, tập huấn.

Ngành nghề tiếp nhận:

- Chăm sóc người già (hộ lý)

- Cơ điện, điện tử

- Công nghiệp chế tạo tàu biển

- Công việc liên quan nghiệp vụ trong sân bay

- Chế biến thực phẩm

- Dịch vụ ăn uống, nhà hàng

- Gia công nguyên liệu

- Gia công cơ khí

- Nghiệp vụ khách sạn

- Nông nghiệp

- Ngư nghiệp

- Sửa chữa ô tô

- Xây dựng

- Vệ sinh tòa nhà

14 ngành nghề được phép tiếp nhận lao động theo visa kỹ năng đặc định loại 1 trên được quy định tại Pháp lệnh của Bộ pháp vụ. Do đó, nếu như Nhật Bản tiếp tục thiếu hụt lao động thuộc các ngành nghề khác ngoài những ngành trên thì danh sách các ngành nghề tiếp nhận lao động dưới visa đặc định loại 1 sẽ được mở rộng.

Thời hạn visa:

Thời hạn visa kỹ năng đặc định loại 1 là 5 năm và không được bảo lãnh người thân sang Nhật.

Visa kỹ năng đặc định loại 2

Điều kiện được cấp:

Để được cấp visa kỹ năng đặc định loại 2, người lao động cần có tay nghề cao, chuyên môn, kỹ năng cần tương đương, thậm chí cao hơn các lao động nước ngoài đang làm việc trong cùng ngành với visa kỹ thuật tại Nhật.

Ngành nghề tiếp nhận:

- Xây dựng

- Công nghiệp chế tạo tàu biển

Mặc dù trên lý thuyết, sau khi hết thời hạn làm việc theo visa kỹ năng đặc định loại 1, nếu người lao động đỗ kỳ thì do Bộ pháp vụ quy định thì sẽ được cấp visa kỹ năng đặc định loại 2 và tiếp tục ở lại làm việc. Tuy nhiên, do ngành nghề được tiếp nhận loại visa này khá hạn chế nên người lao động sau khi hết hạn visa kỹ năng đặc định đều về nước.

Thời hạn visa:

Người lao động được phép gia hạn không giới hạn số lần và có thể xin visa vĩnh trú, được ở lại Nhật lâu dài tới tuổi nghỉ hưu và được phép đón gia đình sang Nhật để sống cùng (phạm vi bảo lãnh gia đình bao gồm có vợ/chồng và con cái, không được phép đón bố mẹ hoặc anh chị em sang cùng).

Sự khác nhau giữa visa thực tập sinh kỹ năng và visa kỹ năng đặc định

Visa thực tập sinh kỹ năng đang hiện hành và visa kỹ năng đặc định có nhiều sự khác nhau, cụ thể:

Về mục đích

- Visa thực tập sinh kỹ năng cấp cho các thực tập sinh sang Nhật học hỏi kỹ thuật tiên tiến của Nhật và đem về Việt Nam áp dụng, nhằm phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, thực tập sinh sẽ không được công nhận là lao động mà chỉ là thực tập sinh, lương cũng không quá cao.

- Visa kỹ năng đặc định được cấp với mục đích giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng tại Nhật. Người lao động sẽ làm việc với tư cách người lao động, lương cao hơn, ngành nghề rộng.

Về quốc tịch của người lao động

- Visa thực tập sinh kỹ năng: Cấp cho lao động của 15 nước có ký hiệp định với Nhật, gồm: Ấn Độ, Indonesia, Uzebekistan, Campuchia, Srilanka, Thái Lan, Trung Quốc, Nepal, Bangladesh, Philipin, Peru, Myanmar, Mông Cổ, Lào, Việt Nam.

- Visa kỹ năng đặc định: Cấp cho người lao động của bất kỹ quốc gia nào. Tuy nhiên, do yêu cầu để được cấp visa kỹ năng đặc định loại 1 là người lao động phải vượt qua kỳ thi sát hạch tay nghề và trình độ tiếng Nhật căn bản do cơ quan chính phủ Nhật Bản quy định. Và kỳ thi này mới được lên kế hoạch tổ chức tại 8 nước, bao gồm Việt Nam. Do đó, thời gian đầu, lao động đến Nhật theo visa kỹ năng đặc định chỉ đến từ 8 nước.

Về các bên có liên quan

- Visa thực tập sinh kỹ năng: Gồm 5 bên tham gia:

+ Nghiệp đoàn tại Nhật

+ Xí nghiệp tiếp nhận thực tập sinh tại Nhật

+ Công ty môi giới XKLĐ tại Việt Nam

+ Người lao động

+ Cơ quan hỗ trợ thực tập kỹ năng.

- Visa kỹ năng đặc định: Gồm 2 bên liên quan, có ký kết thông qua hợp đồng lao động:

+ Người lao động

+ Công ty tiếp nhận lao động

Cũng do ít bên liên quan nên với visa kỹ năng đặc định, người lao động sẽ ít tốn chi phí trung gian khi làm thủ tục.

Đó là những điểm khác biệt giữa visa thực tập sinh kỹ năng và visa kỹ năng đặc định. Nếu bạn chưa đi Nhật bao giờ, để được cấp visa kỹ năng đặc định cần đỗ 2 kỳ thi:

- Kỳ thi kỹ năng chuyên môn.

- Kỳ thi tiếng Nhật, trình độ trên N4. Ở đây, kỹ năng đọc - hiểu quan trọng nhất vì người lao động cần giao tiếp ổn để sang Nhật làm việc. Trong tương lai sẽ thi thêm kỹ năng nghe - nói. Thi trên máy tính sẽ cho kết quả ngay lập tức để nếu đỗ, bạn sẽ đi làm thủ tục ngay.

Sau khi đỗ, sẽ được cấp visa kỹ năng đặc định loại 1, được công ty Nhật nhận làm lao động chính thức, thời hạn 5 năm. Sau 5 năm, sẽ tiếp tục trải qua kỳ thi đánh giá để xin visa lao động vĩnh trú.

Thông tin thêm cần nắm về visa kỹ năng đặc định Nhật Bản

Hiện tại, những ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất (giai đoạn 2019-2024) và dễ xin nhất là:

- Điều dưỡng (50.000-60.000 người)

- Nhà hàng (41.000-53.000 người)

- Quản lý dọn dẹp tòa nhà (28.000-37.000 người)

Nếu lao động đang làm việc với visa thực tập sinh kỹ năng muốn đổi sang visa kỹ năng đặc định loại 1 cần thỏa mãn 2 điều kiện dưới đây:

- Có khả năng tiếng Nhật ở mức hội thoại thông thường, đủ để sinh hoạt.

- Thi đỗ kỳ thi kiểm tra kiến thức, kinh nghiệm được quy định. Những thực tập sinh đã hoàn thành xong chương trình 3 năm tại Nhật không cần tham dự kỳ thi vẫn đủ điều kiện để được cấp visa kỹ năng đặc định loại 1 yêu cầu.

Đó là toàn bộ thông tin liên quan đến loại visa mới – visa kỹ năng đặc định sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2019 mà bạn nên tham khảo nếu có ý định sang Nhật làm việc.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN