Thời Điểm Tìm Việc Làm Lý Tưởng Dành Cho Du Học Sinh Tại Nhật Bản

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Thoi-Diem-Tim-Viec-Lam-Ly-Tuong-Danh-Cho-Du-Hoc-Sinh-Tai-Nhat-Ban
Việc làm

Thời Điểm Tìm Việc Làm Lý Tưởng Dành Cho Du Học Sinh Tại Nhật Bản

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Làm việc tại Nhật Bản là mục tiêu phấn đấu của các bạn du học sinh nhưng không phải ai cũng biết thời điểm lý tưởng để tìm việc rơi vào giai đoạn nào. Giúp khám phá bí quyết tìm việc làm cho du học sinh tại Nhật cũng như hỗ trợ bạn lên kế hoạch chỉn chu cho hành trình tìm kiếm công việc mơ ước, bài viết này hé lộ những điều du học sinh cần biết để có được một công việc tốt tại Nhật.

Thời Điểm Tìm Việc Làm Tốt Nhất Cho Du Học Sinh Tại Nhật Bản

Người Nhật luôn có kế hoạch rất sớm cho tương lai của mình, do đó các sinh viên ở Nhật đều bắt đầu tìm kiếm việc làm từ thời điểm một năm trước khi tốt nghiệp. Điều này có nghĩa là sinh viên Đại học năm 3, thạc sĩ năm 1 và tiến sĩ năm 2 bắt đầu tìm việc làm chính thức trước một năm hoàn thành chương trình học. Thời gian ra trường của sinh viên Nhật thường vào tháng 3, vậy nên ở Nhật có hai đợt tuyển dụng lớn nhất: tháng 3-4 và tháng 6-8.

Tháng 3 và tháng 4 : được xem là mùa tuyển dụng lớn nhất tại Nhật Bản. Đây là thời điểm tất cả các công ty Nhật tuyển dụng hàng loạt với nhiều vị trí tốt, lẽ đương nhiên là tỉ lệ cạnh tranh cho tấm vé việc làm cũng vô cùng gay gắt.

Tháng 6 đến tháng 8 : Thời điểm này hoạt động tuyển dụng ít rầm rộ hơn vì sau đợt tuyển dụng lớn mùa xuân thì phần nhiều các công ty cũng đã lấp đầy vị trí trống. Đợt tuyển dụng ở thời điểm này nhằm giải quyết câu

chuyện bổ sung nhân lực hoặc không bỏ sót nhân tài. Ngoài ra, các công ty vừa và nhỏ hoặc các công ty cần tuyển nhân sự nước ngoài thường tận dụng thời điểm này để tìm nguồn nhân lực. 

Là du học sinh tại Nhật Bản, bạn cần lưu ý hai thời điểm tuyển dụng lớn này để chủ động lên kế hoạch tìm việc làm tại Nhật. 

Lên Kế Hoạch Tìm Việc Hợp Lý Cho Du Học Sinh Tại Nhật Bản

Là du học sinh tìm việc, bạn càng cần có kế hoạch chi tiết để tìm việc làm tại Nhật càng chỉn chu càng tốt nếu muốn cầm trong tay tấm vé để làm việc tại Nhật. Thời điểm lên kế hoạch và thực hiện các bước chuẩn bị để xin việc làm cho du học sinh tại Nhật phụ thuộc vào thời hạn visa của bạn. 

Kế Hoạch Tìm Việc Làm Tại Nhật Cho Du Học Sinh Còn Hạn Visa 2 Năm Tại Nhật

Điều quan trọng đầu tiên bạn cần thi đậu chứng chỉ tiếng Nhật N2 trước ít nhất 6 tháng so với thời điểm tốt nghiệp của bạn, thông thường là tháng 3 hàng năm. Bạn cần tính toán thời điểm thi hợp lý vì bạn cần chờ khoảng 2 tháng để nhận kết quả thi của mình. Như vậy, bạn càng thi sớm thì càng có lợi vì sẽ có thời gian dự trù để thi lại. Giả sử bạn tốt nghiệp vào tháng 3/2019 thì bạn nên thi N2 vào tháng 12/2017, nếu kết quả không thành công bạn vẫn còn cơ hội tham gia thi lại N2 vào tháng 7/2018 để kịp có chứng chỉ N2 cho đợt xin việc vào mùa xuân.
xin-viec-o-nhat

Tiếp theo, để chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc làm hoàn chỉnh, bạn cần hoàn thành CV xin việc (Entry test). Đây cũng là bước cần đầu tư rất kỹ lưỡng nên hãy sắp xếp để chuẩn bị càng sớm càng tốt. Bạn cần hoàn chỉnh CV xin việc cho từng công ty bạn quan tâm trước mùa tuyển dụng. Nếu bạn chưa tự tin với CV của mình, hãy mang nó đi hỏi ý kiến và xin lời khuyên từ các sensei và sempai đi trước. 

Ngoài ra, bạn cũng cần sắp xếp thời gian để tham gia các buổi Setsumeikai của các công ty bạn quan tâm cũng như các ngày hội việc làm để tìm kiếm cơ hội tiềm năng. Không chỉ vậy, bạn cũng nên có kế hoạch tiết kiệm tiền để chi trả trong quá trình xin việc. Đây là thời điểm bạn dành 100% thời gian và công sức để tìm việc nên khó có thể làm thêm. Vậy nên, có một khoản tiết kiệm trước để trang trải cho các chi phí sinh hoạt, chi phí đi lại tham gia các hội thảo và phỏng vấn là hết sức cần thiết.

Kế Hoạch Tìm Việc Làm Tại Nhật Cho Du Học Sinh Còn Hạn Visa 1 Năm Tại Nhật

Với trường hợp này, bạn cần lấy được chứng chỉ N2 vào đợt thi tháng 7 trong năm, nếu bạn thi vào tháng 12 thì đến đầu tháng 2 năm sau bạn mới nhận được kết quả. Khi đó, dù đậu hay rớt, bạn cũng đã để lỡ mất đợt tuyển dụng lớn mùa xuân. 

Ngoài ra, việc chuẩn bị CV cẩn thận trước khi mùa tuyển dụng bắt đầu cũng như tham gia các buổi giới thiệu công ty, hội chợ việc làm, hội thảo,… là không thể thiếu trong quá trình tìm việc làm tại Nhật của một du học sinh.

Nếu Không Lấy Kịp Chứng Chỉ N2, Du Học Sinh Cần Thi Gì Để Thay Thế?

Trong trường hợp xấu nhất, bạn không kịp lấy chứng chỉ N2, đừng từ bỏ hi vọng, hãy tham gia các kì thi khác để tìm kiếm một chứng chỉ tiếng Nhật đi xin việc. Bạn có thể lựa chọn thi NAT- TEST vào tháng 8 hoặc tháng 10, thi TOP-J vào tháng 9. 

mua-tuyen-dung-nhat-ban

Thực tế, có rất nhiều lý do để một du học sinh cần có kế hoạch tìm việc làm tại Nhật càng sớm càng tốt. Không chỉ duy nhất vấn đề thời hạn visa như đề cập ở trên, các bạn du học sinh còn phải đối mặt với rào cản ngôn ngữ. Dù bạn sở hữu chứng chỉ N2 hay thậm chí N1, cũng rất khó để đảm bảo rằng bạn sẽ thành công ngay trong lần ứng tuyển đầu tiên.

Vậy nên, càng lên kế hoạch chuẩn bị sớm, càng nhiều cơ hội cho bạn đoạt được chiếc vé việc làm tại các công ty tốt trong cả hai mùa tuyển dụng lớn nhất trong năm của các công ty Nhật Bản.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN