Mách Bạn Cách Chi Tiêu Tiết Kiệm Tại Nhật Để Túi Tiền Luôn “Rủng Rỉnh”

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Mach-Ban-Cach-Chi-Tieu-Tiet-Kiem-Tai-Nhat-De-Tui-Tien-Luon-“Rung-Rinh”
Nhật Bản

Mách Bạn Cách Chi Tiêu Tiết Kiệm Tại Nhật Để Túi Tiền Luôn “Rủng Rỉnh”

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Nhật Bản được biết đến là một trong những nơi có mức sống đắt đỏ, nhất là Tokyo. Nếu không có cách chi tiêu tiết kiệm, hợp lý, bạn sẽ thường xuyên đau đầu vì cảnh “cháy túi”. Bài viết này sẽ mách bạn một số cách chi tiêu tiết kiệm tại Nhật để túi tiền của bạn lúc nào cũng “rủng rỉnh”.

Là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế thuộc hàng bậc nhất thế giới, mức sống tại Nhật hiển nhiên cũng sẽ cao hơn rất nhiều. Vậy nên, tiết kiệm là điều rất cần thiết. Người Nhật nổi tiếng với đức tính tiết kiệm, không hẳn bởi vì họ ki bo mà vì họ tôn trọng từng đồng tiền mình đã làm ra. Nếu bạn cũng đang học tập, làm việc tại “đất nước mặt trời mọc” này, nhất định phải học các mẹo để sống tiết kiệm ở Nhật sau đây.

Cách tiết kiệm chi tiêu khoản ăn uống

Ăn uống là khoản chi tiêu bắt buộc hằng ngày. Để tiết kiệm chi khoản phí này, thay vì ăn ở hàng quán bên ngoài, bạn hãy tự nấu ăn, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm vừa rẻ. Bên cạnh đó, hãy mua thực phẩm một cách thông minh bằng cách đi siêu thị cuối ngày.

Những cửa hàng thực phẩm, nhất là AEON Nhật Bản đến cuối ngày sẽ bán hàng với mức giá cực rẻ, thông thường, các chương trình giảm giá diễn ra vào 20:30 – 21:00. Đồng thời, các cửa hàng, siêu thị cũng có một ngày trong tuần giảm giá đặc biệt tất cả các mặt hàng. Hai chương trình giảm giá phổ biến nhất là giảm giá theo phần trăm và giảm giá kịch sàn. Đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn mua thực phẩm về tích trữ trong tủ lạnh.

- Giảm giá phần trăm là những sản phẩm có dán tờ giấy màu vàng, hoặc chữ đỏ tượng trưng cho đợt giá tốt cho một số mặt hàng tại siêu thị.

- Giảm giá kịch sàn là mức giá giảm tối đa đối với các mặt hàng đông lạnh hoặc thực phẩm tươi sống sử dụng trong ngày.

Nếu bạn là sinh viên, đừng quên làm một chiếc thẻ 学割 - Gakuwari để “săn” hàng giảm giá dành cho sinh viên.

Ngoài ra, một cách chi tiêu tiết kiệm tại Nhật nữa trong khoản ăn uống bạn có thể áp dụng đó là mang thực phẩm khô từ Việt Nam sang để nấu ăn.

Cách tiết kiệm chi tiêu khoản đi lại

Nếu ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng chiếc xe máy của mình thì ở Nhật lại không như vậy. Tàu điện, xe bus, taxi,... là những phương tiện di chuyển chủ yếu và bạn sẽ phải tốn một khoản kha khá cho việc đi lại hằng ngày. Để tiết kiệm chi phí đi lại hết mức có thể, hãy tham khảo một số mẹo dưới đây:

- Đi bộ: Thời tiết ở Nhật khá mát mẻ, đường sá rộng thoáng nên đi bộ là một lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn di chuyển một quãng đường không quá xa.

- Đi xe đạp: Với những ưu thế như linh động, nhỏ gọn, thân thiện môi trường, xe đạp là phương tiện rất phổ biến tại Nhật. Bạn có thể tìm mua xe đạp ở các tiệm sửa chữa xe đạp, các cửa hàng bán đồ cũ,... để mua xe giá rẻ. Tuy nhiên, để tránh tình trạng mua xe về phải tốn thêm khoản tiền tu sửa, bạn nên chọn mua tại các cửa hàng uy tín. Bạn cũng có thể đăng ký chống trộm cho xe đạp để khi mất còn tìm lại được.

- Phương tiện công cộng: Xe bus, tàu điện là những phương tiện thích hợp cho các hành trình dài. Bạn nên mua những loại vé đặc biệt như vé đi tàu không giới hạn để tiết kiệm chi phí đi lại. Nếu bạn thường xuyên phải đi một lộ trình dài mà thẻ đi tàu/thẻ sinh viên của bạn không bao gồm tuyến đường đó, bạn có thể mua 回数券 (kaisuuken).

Cách tiết kiệm chi tiêu khoản mua sắm

Việc sắm sửa những vật dụng, trang thiết bị,... dùng trong sinh hoạt hằng ngày là không thể tránh khỏi. Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt tại Nhật khoản mua sắm, bạn nên cân nhắc một số lưu ý sau:

- Mua đồ tại cửa hàng đồ cũ, chợ trời: Những món đồ đã qua sử dụng tại cửa hàng đồ cũ  hoặc chợ trời luôn là lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn tiết kiệm tiền. Bạn có thể mua tại cửa hàng Recycle,  - リセイクルショップ 2nd Steet hoặc các cửa hàng Book Off trên toàn Nhật Bản để mua nồi cơm điện, bàn ủi, máy quạt,... Đặc biệt, Book Off nổi tiếng bán sách cũ, truyện tranh, băng đĩa nhạc cũ – một địa chỉ lý tưởng đối với những “mọt sách”. Còn chợ trời, bạn có thể ghé một số khu chợ nổi tiếng như chợ trời trường đua ngựa Ooi (大井競馬場), chợ trời gần tòa nhà Shinjuku Mitsui, chợ trời gần tòa nhà Shinjuku Mitsui,...

- Cửa hàng 100 yên: Một cách chi tiêu tiết kiệm tại Nhật nữa bạn không nên bỏ qua đó là mua sắm ở các cửa hàng 100 yên. Daiso và Seria là hai chuỗi cửa hàng 100 yên phổ biến tại Nhật, hãy tìm kiếm cửa hàng gần nơi mình sống nhất để mua sắm thả ga mà không phải lăn tăn nhiều về giá.

- Thẻ tích điểm: Hệ thống thẻ tích điểm tại Nhật mọc lên ngày một nhiều, nhất là ở các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, siêu thị,... Thẻ tích điểm cho phép bạn tích điểm sau mỗi lần mua sắm và số điểm này sẽ được quy đổi thành tiền cho những lần thanh toán sau. Đây là cách tiết kiệm về lâu về dài cực kỳ hữu ích.

Cách tiết kiệm chi tiêu khoản thuê nhà

Nếu không tính toán kỹ, khoản thuê nhà hằng tháng sẽ “ngốn” không ít ví tiền của bạn đấy. Bạn có thể giảm thiểu khoản này bằng cách tìm thuê những căn hộ không bắt trả shikikin (giống như tiền đặt cọc) và reikin (tiền mà bạn phải trả thay cho lời cám ơn). Trước khi thuê, hãy chắc chắn rằng hai khoản đó không bị cộng dồn vào tiền thuê mỗi tháng.

Bên cạnh đó, người Nhật vốn rất chú trọng việc có một cái bồn tắm (ofuro) trong nhà, vậy nên những căn chỉ dùng vòi sen sẽ có giá cho thuê rẻ hơn.

Đó là một số cách chi tiêu tiết kiệm tại Nhật mà bạn có thể tham khảo, áp dụng để cắt giảm những khoản tiền không thực sự cần thiết. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên, bạn sẽ có cuộc sống chi tiêu thông minh hơn khi sinh sống lâu dài tại Nhật.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN