Những Loại Giấy Tờ Quan Trọng Cần Làm Khi Vừa Sang Nhật

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Nhung-Loai-Giay-To-Quan-Trong-Can-Lam-Khi-Vua-Sang-Nhat
Nhật Bản

Những Loại Giấy Tờ Quan Trọng Cần Làm Khi Vừa Sang Nhật

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Để bắt đầu cuộc sống tại xứ sở hoa anh đào, trước hết, bạn cần hoàn thành đầy đủ các loại giấy theo đúng quy định, tránh những rắc rối, phiền phức không đáng có. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các loại giấy tờ quan trọng cần làm khi vừa sang Nhật để bạn dễ dàng hơn trong việc làm các thủ tục, sẵn sàng chinh phục ước mơ của mình tại đất nước này.

Lần đầu tiên đặt chân đến một đất nước xa lạ như Nhật Bản, đa số các bạn đều sẽ lo giải quyết chuyện chỗ ở, chỗ ăn uống,... Tuy nhiên, bên cạnh nơi ăn chốn ở, có một chuyện  quan trọng không kém mà bạn cần thực hiện ngay và luôn khi đến Nhật đó chính là làm các loại giấy tờ theo quy định. Bạn có thể gặp các trường hợp bị kiểm tra giấy tờ đột xuất hoặc khi có vấn đề không hay xảy ra, nếu thiếu giấy tờ sẽ rất khó giải quyết.

Dưới đây là các loại giấy tờ quan trọng cần làm khi vừa sang Nhật bạn nhất định phải ghi nhớ.

Thẻ cư trú - 在留カード-

Trong số các loại giấy tờ tùy thân thì thẻ cư trú (在留カード-) hay Residence Card rất quan trọng đối với người nước ngoài ở Nhật, có vai trò như chứng minh nhân dân của trong suốt thời gian lưu trú tại đây. Trong thẻ cư trú có tất cả thông tin cá nhân quan trọng của bạn: họ tên, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, tư cách cư trú, thời hạn cư trú, địa chỉ,...

Bất kỳ ai cư trú từ 3 tháng trở lên đều phải có thẻ này. Nếu bạn làm thủ tục tại các sân bay quốc tế như Narita, Haneda (Tokyo), Chubu (Nagoya), Kansai (Osaka), bạn sẽ được cấp thẻ cư trú ngay tại sân bay. Còn nếu bạn nhập cảnh ở những sân bay khác, nhân viên hải quan chỉ đóng dấu thị thực nhập cảnh lên hộ chiếu, còn thẻ sẽ được gửi đến bạn qua đường bưu điện. Sau khi nhận thẻ cư trú, bạn cần khai báo địa chỉ nơi mình tạm trú cho văn phòng quận/thành phố đang sinh sống trong vòng 14 ngày kể từ ngày đặt chân đến Nhật.

Để được cấp thẻ cư trú, bạn cần trình đầy đủ các loại giấy tờ gồm:

·         Ðơn xin đăng ký người nước ngoài

·         Hai ảnh cỡ 4,5cm x 3,5cm, chụp trong vòng 6 tháng trở lại

·         Hộ chiếu, có giấy nhập cảnh tại sân bay

·         Đăng ký chữ ký mẫu hoặc lấy dấu vân tay.

Bảo hiểm y tế quốc dân

Theo luật của Nhật, người nước ngoài lưu trú từ 3 tháng trở lên tại Nhật đều phải tham gia bảo hiểm y tế quốc dân. Hơn nữa, viện phí tại Nhật khá đắt, có bảo hiểm, bạn sẽ chỉ chi 30% chi phí khám chữa bệnh và được hưởng nhiều quyền lợi khác tương tự như công dân Nhật.  

Để đăng ký bảo hiểm, bạn có thể trực tiếp đến cơ quan quản lý hành chính địa phương để được hướng dẫn.

Đơn xin phép làm thêm   

Đơn xin làm thêm (資格外活動許可申請書しかくがいかつどうきょかしんせいしょ)

cũng là một loại giấy tờ quan trọng khi vừa sang Nhật mà bạn không nên bỏ sót.

Nhật Bản quy định, du học sinh làm việc bán thời gian tối đa 28 giờ/tuần. Trong kỳ nghỉ dài của trường, thời lượng tăng lên tối đa 40 giờ/tuần. Nếu bạn làm việc bán thời gian nhưng không có giấy xin phép hoặc vượt quá thời gian quy định sẽ vi phạm luật, thậm chí là bị trục xuất khỏi Nhật. Vậy nên, để làm thêm, bạn phải nộp giấy xác nhận do nhà trường cung cấp cho nơi làm việc.

 

Bạn có thể nộp đơn xin làm thêm trong ngày nhập cảnh ở sân bay và được cấp phép ngay lập tức. Hoặc không, bạn vẫn có thể nộp đơn cho Cục Quản lý nhập cư nhưng phải tốn nhiều thời gian chờ duyệt hơn.

Thẻ ngân hàng

Với một quốc gia top đầu châu Á về kinh tế và công nghệ như Nhật Bản, hầu hết mọi giao dịch tài chính như: chuyển lương, đóng học phí, nhận học bổng, thanh toán tiền điện nước, tiền bảo hiểm, điện thoại,... đều thực hiện qua ngân hàng. Do đó, khi vừa sang Nhật, bạn nên làm cho mình một thẻ ngân hàng để tiện giao dịch.

Thông thường, người nước ngoài phải lưu trú tại Nhật từ 6 tháng mới được mở thẻ. Nhưng nếu bạn là du học sinh thì chỉ cần cung cấp đủ các loại giấy tờ là được. Bạn có thể nhờ thầy cô phụ trách hoặc sempai trong trường để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Yucho Ginko là một trong những ngân hàng được khuyến khích mở tài khoản, làm thẻ ngân hàng vì ngân hàng này có rất nhiều chi nhánh, ATM có mặt rộng rãi ở các bưu điện, cửa hàng tiện lợi, giúp bạn thuận lợi giao dịch hơn.

Những lưu ý khi vừa đến Nhật cần lưu ý

- Tải ứng dụng tra tàu và tìm đường đi. Đến Nhật, bạn may mắn đặt chân đến đất nước của hệ thống tàu điện hiện đại bậc nhất thế giới. Đây cũng là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất tại đây, vì vậy tìm hiểu cách sử dụng tàu điện là không bao giờ thừa khi vừa đến Nhật.

- Đăng ký điện thoại. Có hai cách để bạn chọn, mua điện thoại mới và đăng ký sim tại Nhật hoặc sử dụng điện thoại mang từ Việt Nam, chỉ đăng ký sim.

- Làm con dấu. Bạn có thể hỏi thầy cô, sempai trong trường hoặc tự ra các địa chỉ như Tokyu Hands để làm con dấu, phí làm con dấu thường dưới 600 yên. Con dấu rất cần thiết trong đăng ký số điện thoại, mở thẻ ngân hàng, hợp đồng baito và nhiều giao dịch khác.

- Đi chợ và mua sắm các vật dụng cần thiết. Bạn không thể mang hết vật dụng từ Việt Nam sang, do đó, sau khi đặt chân đến Nhật, hãy đi sắm ngay các thứ cần thiết như đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân,... Chợ trời, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng 100 yên là những gợi ý dành cho bạn để mua đồ với giá rẻ.

- Tham gia các group cộng đồng người Việt tại Nhật. Hãy online và tìm kiếm ngay các nhóm này, còn gì bằng khi được trao đổi và lắng nghe các kinh nghiệm “vàng” từ người đi trước phải không nào.

Bài viết này đã tổng hợp cácloại giấy tờ quan trọng cần làm khi vừa sang Nhật và những lưu ý mà bạn nên tham khảo, ghi vào sổ để không bị bối rối trong những ngày đầu ở Nhật. Chúc bạn trải nghiệm một khởi đầu tuyệt vời tại đất nước mặt trời mọc này nhé!


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN