Điện Thoại Việt Nam Có Dùng Được Ở Nhật Không Và Những Lưu Ý Cần Nhớ

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Dien-Thoai-Viet-Nam-Co-Dung-Duoc-O-Nhat-Khong-Va-Nhung-Luu-Y-Can-Nho
Nhật Bản

Điện Thoại Việt Nam Có Dùng Được Ở Nhật Không Và Những Lưu Ý Cần Nhớ

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Để tiện cho việc liên lạc cũng như tiết kiệm khoản tiền thay điện thoại, thay sim, rất nhiều bạn sang Nhật sinh sống, làm việc muốn mang theo điện thoại Việt Nam mà mình đang xài. Tuy nhiên, điện thoại Việt Nam có dùng được ở Nhật không? Muốn dùng thì phải làm thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn các vấn đề trên.

Điện thoại Việt Nam có dùng được ở Nhật không?

Điện thoại là thứ không thể thiếu trong thời đại hiện nay, phục vụ nhiều nhu cầu của bạn như: liên lạc, giải trí, tra cứu,... Rất nhiều người khi sang Nhật du học, xuất khẩu lao động đều thắc mắc rằng điện thoại Việt Nam có dùng được ở Nhật hay không, có nhất thiết phải đổi điện thoại không?

Về mặt kỹ thuật, điện thoại bạn đang xài ở Việt Nam mang sang Nhật vẫn có thể nghe gọi được nếu thông số kỹ thuật của máy phù hợp. Ngược lại, một số dòng máy thông số không đáp ứng thì bạn buộc phải mua máy mới. Đa số các điện thoại đời mới, smartphone hiện nay khi lắp sim Nhật vào thì vẫn nghe gọi bình thường tại Nhật.

Tuy nhiên, về mặt luật pháp của Nhật, việc mang điện thoại từ Việt Nam sang dùng có thể sẽ phạm pháp. Cụ thể, có hai luật mà bạn cần cân nhắc:

Luật kinh doanh truyền thông điện 電気通信事業法

Luật này quy định thiết bị của bạn phải được chứng nhận hợp quy, nghĩa là phải an toàn và không gây hại các thiết bị xung quanh đang được sử dụng. Điện thoại bạn mang từ Việt Nam sang không được chứng nhận hợp quy. Nếu bạn sử dụng, lỡ gây ra hỏng hóc thiết bị nào khác, bạn sẽ bị xem là cố tình vi phạm và chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định.

Luật sóng điện 電波法

Mỗi loại thiết bị phát sóng được cho phép một dải tần số riêng tương thích, để tránh phá sóng của nhau. Bạn có thể hiểu giống như trên đường cao tốc, mỗi loại xe sẽ có một làn đi riêng phù hợp. Tất cả điện thoại hoạt động ở Nhật đều phải đảm bảo điều này.

Nếu bạn mua điện thoại ở Nhật thì điện thoại của bạn chắc chắn đã được cài đặt đúng dải tần số. Nhưng nếu bạn mua ở Việt Nam, điện thoại bạn sẽ sử dụng dải tần số của Việt, khác Nhật. Vậy nên, về mặt luật sóng điện, điện thoại của bạn mang từ Việt Nam sang không đủ điều kiện sử dụng.

Tóm lại, mang điện thoại từ Việt Nam sang Nhật có dùng được không còn tùy thuộc về mặt kỹ thuật của máy. Nhưng về mặt pháp luật, bạn nên cân nhắc kỹ để tránh vướng vào vi phạm luật của Nhật.

Làm thế nào để sử dụng điện thoại Việt Nam tại Nhật mà vẫn hợp pháp?

Giải pháp roaming

Để sử dụng điện thoại mang từ Việt Nam sang mà vẫn đảm bảo không vi phạm quy định của pháp luật Nhật, bạn có thể dùng giải pháp roaming – dịch vụ chuyển vùng quốc tế. Bởi vì, khi bạn roaming ở Nhật, điện thoại sẽ tự động chuyển sang dải tần số của Nhật.

Tuy nhiên, không phải máy nào cũng roaming được. Chỉ những điện thoại có thông số kỹ thuật phù hợp, có hỗ trợ roaming mới có thể chuyển vùng quốc tế. Bên cạnh đó, chi phí roaming tương đối đắt. Với những du học sinh hoặc những ai muốn chi tiêu tiết kiệm ở Nhật thì roaming không phải lựa chọn lý tưởng.

Sử dụng wifi, không dùng 3G

Bạn cũng có thể mang smartphone hay tablet theo nhưng tắt mạng di động, không dùng 3G ở Nhật và chỉ dùng wifi.

Điện thoại Việt, sim Nhật

Giải pháp tiếp theo là bạn dùng điện thoại Việt Nam và đăng ký sim Nhật để lắp vào dùng. Những máy phiên bản quốc tế sim free sẽ dùng được sim của tất cả các nhà mạng ở Nhật. Trường hợp bạn đã có một chiếc điện thoại mua từ một nhà mạng Nhật thì khi mang sang Nhật, bạn chỉ được dùng sim của nhà mạng đó.

Giải pháp “bình” Việt, “rượu” Nhật này được khá nhiều người lựa chọn cho vấn đề điện thoại khi đến Nhật.

Đăng ký sim ở Nhật có dễ không?

Tại Nhật, có 3 nhà mạng lớn là Docomo, Au và Softbank. Muốn đăng ký sim của các nhà mạng này, bạn cần có visa dài hạn, có sổ ngân hàng, hộ chiếu.

Nếu đăng ký sim cho các dòng điện thoại thông minh như iPhone hoặc máy Android, bạn bắt buộc phải đăng ký kèm theo gói 4G để dùng mạng, chứ không thể chỉ đăng ký sim để nghe gọi.

Chi phí đăng ký dữ liệu 4G để dùng mạng rất cao, có thể lên đến trên 7000 yên/tháng.

Thông thường, các nhà mạng sẽ khuyến khích việc mua máy kèm đăng ký sim để được hưởng nhiều khuyến mãi, chi phí 4G cũng thấp hơn.

Với những bạn chỉ muốn đăng ký sim nghe gọi, không dùng dữ liệu thì nên dùng dòng máy nắp gập của nhà mạng để đăng ký. Tuyệt đối không lắp sim điện thoại bình thường vào smartphone phiên bản quốc tế vì có thể dẫn đến phát sinh khoản tiền cước rất lớn.

Đó là những vấn đề liên quan đến câu hỏi điện thoại Việt Nam có dùng được ở Nhật không mà nhiều bạn đang thắc mắc. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã có giải pháp cho việc sử dụng điện thoại ở Nhật, đảm bảo tiện liên lạc và không vi phạm các quy định của Nhật


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN