Cẩm nang những việc cần làm khi mới qua Nhật du học và làm việc

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Cam-nang-nhung-viec-can-lam-khi-moi-qua-Nhat-du-hoc-va-lam-viec
Nhật Bản

Cẩm nang những việc cần làm khi mới qua Nhật du học và làm việc

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Vậy là sau bao ngày chờ đợi, ngày bạn tạm biệt gia đình và bạn bè để sang Nhật Bản du học và làm việc cũng đã đến. Đặt bước chân đầu tiên xuống đất Nhật để bắt đầu một cuộc sống mới với những cảm xúc khác nhau. Bạn không biết cần phải làm những thủ tục giấy tờ nào hay những việc gì để bắt đầu cuộc sống mới. Đừng quá lo lắng, qua bài viết này mình sẽ chia hết tất cả kinh nghiệm 6 năm sống và học tập tại Nhật của mình với các bạn.

#1. Đăng ký thẻ ngoại kiều ở quận

Sau khi ổn định chỗ ở và nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe thì có lẽ việc cần làm đầu tiên đó là lên quận để đăng ký thẻ ngoại kiều  Residence Card (在留カード)  và xin giấy phép làm việc làm thêm ở Nhật ( Đối với các bạn du học sinh ). Mới sang Nhật nên các bạn chưa biết cách lên quận thì có thể nhờ bạn bè hoặc các anh chị senpai dẫn đi để làm cho thuận tiện. Bạn không nhất thiết phải làm việc này ngay ngày sang Nhật mà có thể để ngày hôm sau cũng không sao cả. 

the-ngoai-kieu-o-nhat-ban

Thẻ ngoại kiều rất quan trọng nó như là chứng mình thư của bạn ở bên Nhật . Nếu chẳng may bạn có làm mất thì sẽ rất phiền phức đó, nên hãy giữ nó cần thận nhé.

Chú ý : Tại Nhật đôi khi chỉ cần photo thẻ ngoại kiều là có thể đăng ký được các dịch vụ như điện thoại hay Wifi nên có nhiều kẻ xấu lợi dụng để trục lợi. Chính vì thế các bạn không nên tùy tiện đưa thẻ ngoại kiều cho người khác.

THAM KHẢO : Cách đăng ký thẻ ngoại kiều và cách xử lý khi mất thẻ ở Nhật

#2. Mở tài khoản ngân hàng

mo-tai-khoan-ngan-hang-o-nhat

Khi có được thẻ ngoại kiều rồi thì việc tiếp theo cần làm đó là làm thẻ ngân hàng để có thể đi xin việc tại Nhật. Tại Nhật hầu hết lương đều được trả qua thẻ ngân hàng nên nếu muốn đi làm thì bạn cần phải có tài khoản ngân hàng.

Ngân hàng bạn có thể dễ dàng mở tài khoản nhất đó chính là ngân hàng bưu điện Yuucho (ゆうちょ銀行) vì họ không yêu cầu bạn cần có thời gian qua nhật trên 3 tháng và có khả năng nghe hiểu tiếng Nhật giống các ngân hàng lớn khác như UFJ, Mizuho hay SMBC,... Cách mở tài khoản ngân hàng bưu điện Yuucho bạn có thể tham khảo ở đây.

THAM KHẢO : Hướng Dẫn Cách Mở Tài Khoản Ngân Hàng Yucho Tại Nhật

Tuy nhiên bạn có thể tham khảo cách mở tài khoản online của các ngân hàng lớn này tại đây.
❖ Hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng SMBC ( Sumitomo ) Online tại Nhật

❖ Hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng Mizuho Online tại nhà

#3. Đăng ký SIM và WIFI ở Nhật

sim-gia-re-o-nhat-ban

Chắc nhiều bạn sang đây đều có mang theo điện thoại cá nhân từ Việt Nam qua. Nhưng lại chưa có SIM để có thể nghe gọi được, do đó bạn sẽ cần làm 1 chiếc SIM điện thoại cho mình.

Bạn có thể đăng ký SIM và điện thoại ( Trả góp hoặc trả 1 lần ) của các nhà mạng lớn ở Nhật như AU, SoftBank, Docomo, … Giá cước điện thoại hàng tháng có thể giao động từ 3.000 – 4.000 yên tùy theo dịch vụ mà bạn sử dụng.

Bên cạnh các nhà mạng lớn trên thì bạn có thể đăng ký một số loại SIM giá rẻ của Nhật với cưới phí chỉ từ khoảng 1.000 -1.980 yên. Giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền cước điện thoại không nhỏ hàng tháng.

THAM KHẢO : Top 5 sim giá rẻ tại Nhật Bản được ưa chuộng nhất

Bây giờ có lẽ chỉ cần dùng mạng là có thể liên hệ với bạn bè được rồi nhưng nếu để đi xin đi làm và sống ở Nhật lâu dài thì bạn vẫn nên cần 1 SIM điện thoại cho riêng mình. 

Bên cạnh SIM thì WIFI cầm tay hay cố định cũng sẽ là vấn đề quan tâm của rất nhiều người. Bạn có thể tham khảo ở bài viết dưới đây.

THAM KHẢO : Top 5 wifi cầm tay ở Nhật Bản được ưa chuộng nhất

Hoặc bạn nào cần đăng ký wifi cố định tại nhà có thể tham khảo bài viết dưới đây.

THAM KHẢO : Top 5 Wifi cố định tốc độ cao tại Nhật Bản được ưa chuộng nhất

#4. Di chuyển và đi lại ở Nhật    

tra-tau-dien-o-nhat

Qua Nhật bạn sẽ khó có cơ hội để đi lại bằng chiếc xe máy mà bạn vẫn thường dùng ở Việt Nam nữa, mà thay vào đó sẽ là xe đạp và tàu điện. Ở các thành phố lớn thì tàu điện đã trở thành phương tiện di chuyển rẻ và tiện lợi nhất tại xứ sở hoa anh đào này. 

Ngày đầu mình qua đây mình rất sợ đi tàu vì không biết phải đi tàu nào hay chuyển tàu ở đâu. Đặc biệt là khi đi tàu điện ngầm thì lại càng sợ hơn vì rất khó định vị hướng và chuyến tàu. Mình tin rằng có nhiều bạn cũng như mình ngày đó :D.

Nhưng các bạn đừng quá lo lắng ở Nhật có rất nhiều app tra tàu điện rất tốt, giúp bạn dễ dàng tra cứu và đi tàu mà không cần biết nhiều tiếng Nhật. App mình hay dùng nhất là NAVITIME vì mình thấy nó rất dễ dùng và dễ hiểu cho người yếu tiếng Nhật như mình :D

THAM KHẢO : 

 Hướng dẫn cách tra tàu điện ở Nhật Bản

 Hướng dẫn cách mua vé tàu điện ở Nhật

Khi việc di chuyển đến trường và chỗ làm của bạn đã ổn định thì bạn nên làm vé tháng để tiết kiệm chi phí đi lại hàng tháng.

 Hướng dẫn cách làm vé tháng tàu điện giảm giá cho du học sinh ở Nhật Bản

#5. Tìm việc làm thêm ở Nhật

lam-them-baito-o-nhat

Cuối cùng thì giờ đây bạn cũng đã làm xong thẻ ngoại kiều, có tài khoản ngân hàng và điện thoại để liên lạc. Việc di chuyển từ nhà đến trường không còn là vấn đề đối với bạn nữa, thì giờ đây điều các bạn muốn làm nhất có lẽ làm kiếm việc làm thêm phải không nào.

Bây giờ việc có việc làm thêm hay không là chuyện sống còn khi tiền mang sang để chi tiêu cũng dần hết, chi phí hàng ngày ở đắt nước này cực kỳ đắt đỏ. Nếu không nhanh chóng kiếm được việc làm thì bạn sẽ nguy to, nhưng tìm việc làm thêm ở đâu bây giờ ?

Bạn nào may mắn có bạn bè hay người quen đã ở bên này lâu có thể giới thiệu cho các bạn những công việc tốt tại quán ăn hay nhà hàng. Còn không thì bạn phải tự túc tìm việc hoặc nhờ sự trợ giúp của trường tiếng nơi bạn đang theo học.

Các bạn có thể tham khảo tìm kiếm việc làm thêm ở một số trang như :
Townwork,baitoru.com

Nếu bạn chưa có sơ yếu lý lịch tiếng Nhật thì có thể mua ở cửa hàng 100 yên hoặc tải về tại đây.

 Dowload một số mẫu CV tiếng Nhật chuẩn được sử dụng phổ biến ở Nhật

 Hướng dẫn cách in tài liệu ở combini không cần USB

#6. Tìm trường senmon và đại học ở Nhật.

tim-truongsenmon-va-dai-hoc-o-nhat

Sang năm 2 trường tiếng là các bạn đã bắt đầu cần phải quyết định có nên học tiếp nên senmon, đại học hay là đi xin việc làm chính thức để có thể chuẩn bị những thứ cần thiết. Nếu bạn quyết định học tiếp thì bài viết tìm trường dưới đây sẽ có ích cho bạn đó.

 Hướng dẫn tìm trường senmon và đại học ở Nhật Bản

#7. Báo chuyển việc nên cục xuất nhập cảnh ( nyukan ) khi cần chuyển việc làm.

Ở Nhật khi bạn chuyển việc làm chính thức ( không cần với việc làm thêm baito ) thì trong vòng 2 tuần kẻ từ ngày chuyển việc bạn cần phải báo cho nyukan biết. Chi tiết cụ thể bạn có thể tham khảo ở bài viết dưới đây.

 Hướng dẫn cách thông báo chuyển chỗ làm mới lên Nyukan Online

 Danh sách và địa chỉ cục xuất nhập cảnh (Nyuukan) ở Nhật Bản

Khi bạn gặp khó khăn cần hỏi cục xuất nhập cảnh thì bạn có thể tìm cách liên hệ một số trung tâm hỗ trợ người nước ngoài ở bài viết dưới đây.

 Một số trung tâm hỗ trợ người nước ngoài ở Nhật Bản ( Nyukan) có hỗ trợ tiếng Việt

#8. Chuyển nhà và tìm thuê nhà ở Nhật.

chuyen-nha-o-nhat-ban

Sống ở Nhật thì chắc có lẽ bạn sẽ không ít lần chuyển chỗ ở của mình, nên bài viết dưới đây có thể sẽ có ích cho bạn những lúc cần chuyển nhà.

 Một số điều cần biết khi thuê nhà ở Nhật

 Cách viết giấy thông báo chuyển nhà và gửi lên quận qua bưu điện.

#9. Khám bệnh ở Nhật

Con người không ai có thể tránh khỏi đau ốm bệnh tật, nhất là đối với cường độ làm việc và học tập như ở Nhật Bản. Các bạn nếu chẳng may bị ốm cần đi khám thì có thể tham khảo một số bài viết dưới đây nhé.

 Cách đặt lịch hẹn khám bệnh ở Nhật

 Khám bệnh đau dạ dày ở Nhật Bản

 Một số từ vựng y khoa thường dùng khi đi khám bệnh ở Nhật Bản

#10. Đăng ký thi JLPT ở Nhật

dang-ky-thi-jlpt-o-nhat

À suýt nữa thì quên, sang bên Nhật sau thời gian chăm chỉ học tiếng thì việc tham gia thi JLPT để kiểm tra năng lực tiếng Nhật của bản thân là không thể bỏ qua phải không nào. Kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT được tổ chức thưởng niên 2 năm 1 lần vào tháng 7 và tháng 12. Thời gian bắt đầu cho đăng ký từ khoảng 2 tháng trước thời gian thi nên các bạn chú ý nhé. Khi cần đăng ký thì có thể tham khảo ở bài viết dưới đây. 

 Hướng dẫn đăng ký thi JLPT tại Nhật Bản

Như vậy là mình đã giới thiệu cho các bạn một số việc cần làm khi qua Nhật rồi đó. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống nơi đây. Để vững vàng tự tin thực hiện ước mơ mà bạn đã mang theo từ Việt Nam sang. Nếu bạn có ý kiến đóng góp hay câu hỏi hãy vui lòng để lại comment hoặc liên hệ với mình qua fanpage để được tư vấn miễn phí. 

Đừng quên theo dõi Tokyodayroi và chia sẻ để có thể nhận được những bài viết bổ ích nhiều hơn nữa nhé.

Chúc các bạn thành công !


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN