Thủ tục bảo lãnh vợ qua Nhật dành cho visa kỹ sư

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Thu-tuc-bao-lanh-vo-qua-Nhat-danh-cho-visa-ky-su
Hướng dẫn

Thủ tục bảo lãnh vợ qua Nhật dành cho visa kỹ sư

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Thời gian này có nhiều người hỏi quá, nên mình viết 1 bài tổng hợp về các thủ tục chuẩn bị để bảo lãnh vợ/con sang Nhật DÀNH CHO VISA KỸ SƯ (Mình chỉ có kinh nghiệm vs visa kỹ sư thôi, nhưng chắc các visa lao động khác cũng làm tường tự thôi). Trên mạng có rất nhiều bài viết hưỡng dẫn, nhưng toàn nói chung chung và ko phải của người trực tiếp làm nên mọi người ko tự tin làm. Thật ra thì thủ tục bảo lãnh vợ rất dễ, dại gì mà đi thuê luật sư cho mất tiền. Bản thân mình tiếng Nhật còn kém mà vẫn làm được.

 

Chuẩn bị từ Việt Nam

- Giấy kết hôn(婚姻届受証明書)

(dịch tiếng Nhật và công chứng 1 bản.)

- Hộ chiếu của vợ photocopy (không cần công chứng 1 bản )

- Giấy khai sinh (出生証明書) (đối với bảo lãnh con)

(dịch tiếng Nhật và công chứng 1 bản.)

- Ảnh hồ sơ 3cmx4cm của vợ /con (1 tấm.)

Bản công chứng và ảnh làm trong vòng 6 tháng đến thời điểm nộp đơn.

Riêng bản công chứng theo như mình làm thì ngoài bản dịch đóng dấu, mình còn yêu cầu họ có 1 bản cam kết là nội dung bản dịch như bản gốc (song ngữ) ,ký tên đóng dấu. Sau đó giáp lai 3 tờ lại với nhau ( tờ phô tô từ bản gốc, tờ dịch, tờ cam kết)

- Ảnh chụp chung 2 người, or cả gia đình (mình, vợ và con), thư trình bày hoàn cảnh. (2 cái này ko yêu, nhưng do nhiều trường hợp kết hôn giả để bảo lãnh nên có cài này để cục yên tâm hơn về trường hợp của mình). Mục này là do mình tìm hiểu rất nhiều trên mạng và hỏi các sempai sống thâm niên ở bên này. Nội dung thư là trình bày hoàn cảnh cụ thể.

Muốn vợ chồng , con sống gần nhau để chăm sóc nhau, or kết hôn mà vợ chưa có bầu nên muốn đón vợ qua để sinh con đẻ cái khi tuổi còn trẻ…đại loại là như vậy. Có người còn viết cụ thể quen vợ ntn, đã đi chơi cùng nhau những đâu (kèm ảnh), kết hôn khi nào…Ảnh chụp chung 2 ng thì nên là ảnh cưới nhé.

Chuẩn bị tại Nhật

- Giấy chứng nhận là nhân viên của công ty (在職証明書).

Xin tại công ty, đóng dấu (1 bản).

- Bảng tổng hợp lương(年賃金台帳).

Xin tại công ty, đóng dấu (1 bản).

Hàng tháng có bảng lương nhưng lên cty xin tổng hợp lại vào A3, có ghi rõ các khoản khấu trừ như thuế thu nhập, thị dân, bảo hiểm…

- Giấy chứng nhận đóng thuế có 2 loại:

- 納税証明書 (1 bản.)

- 課税証明書(1 bản.)

Xin tại 市役所.

- Trong trường hợp bạn nào mới sang Nhật làm việc thì trên giấy nộp thuế ghi là 0 円.

- Kinh nghiệm: Để khỏi đau đầu ở mục này, các bạn cứ lên Shi bảo xin 2 giấy này, họ sẽ cho mình biết là giấy nào đã có, giấy nào ko. Sau bảo nó là cứ cấp giấy và ghi vào đó là 0円.

- Giấy tờ nộp thuế là của năm trước nên năm trước mình ở đâu thì lên shi của vùng đó để xin, không phải shi hiện tại đang sống nhé. Nhưng nên lên shi hiện tại hỏi , ngta sẽ hướng dẫn nhiệt tình thôi.

Nếu shi cũ xa quá có thể gửi thư ghi rõ tên, ngày tháng năm sinh, mã thẻ ngoãi kiều, địa chỉ cũ, muốn xin cái gì, gửi kèm tiền phí (1 tờ 300円) kèm phong bì dán tem 82円 ghi địa chỉ hiện tại để shi họ gửi về.

  - Xác nhận số dư tài khoản.

Thường để trong tài khoản 1 khoản tiền khá khá (tầm 100m trở lên) rồi in ra sổ ngân hàng và copy trang đầu tiên và các trang có in sao kê tải khoản của sổ ngân hàng. Nếu ko có thì vay bạn bè, in xong thì trả lại, nên ko khó lắm. Vì in rồi thì ko cần để tiền trong tài khoản làm gì.

- Copy thẻ ngoại kiều (1 bản.)

- Copy hộ chiếu (1 bản.)

- Giấy xác nhận cư trú (住民票) (1 bản.) xin tại shi hiện tại đang sống

- Phong bì loại thường có dán sẵn tem (tem 392 yen).

Ghi rõ địa chỉ nhận thư của mình. Mua tại コンビニ or bưu điện. Cái này để cục XNC gửi giấy tư cách về nên mua loại to 1 tí để khỏi bị gấp giấy.

- Đơn xin cấp tư cách lưu trú (在留資格認定証明書交付申請書) (1 bộ gồm 3 tờ)

- Lên cục XNC gần nhà xin or Download mẫu đơn (Có bản Excel để nhập máy or bản PDF để viết tay) tại link: http://www.moj.go.jp/16-1-1.html .

Mục 11 【家族滞在】・【特定活動(研究活動等家族)】・【特定活動(EPA家族)】

- Điền đầy đủ thông tin theo mẫu đơn mình gửi kèm ảnh.

thu-tuc-bao-lanh-vo-chong-qua-nhat

thu-tuc-bao-lanh-vo-chong-qua-nhat2

thu-tuc-bao-lanh-vo-chong-qua-nhat3

 

TẤT CẢ CÁC GIẤY TỜ CHUẨN BỊ TRONG VÒNG 3 THÁNG ĐẾN THỜI ĐIỂM NỘP.

MANG TẤT CẢ CÁC GIẤY TỜ TRÊN ĐẾN CỤC XNC GẦN NHÀ NỘP.

- Địa chỉ cục XNC or văn phòng XNC xem tại link : http://www.immi-moj.go.jp/soshiki/

- Khi nộp người của cục sẽ check qua, nếu ko có vấn đề gì sẽ nhận đc 1 cái phiều có khi mã số hồ sơ của mình, các bạn nhớ mã số này, khi có vấn đề về hô sơ mà liên lạc cho họ thì đọc mã số này để ngta tra.

- Thường không vấn đề gì thì sau 1 tháng sẽ có tư cách lưu trú họ sẽ gửi về bằng phong bì ở mục 13 phía trên. Có chỗ nhanh thì 2 tuần là có. Nếu có thiếu hồ sơ hay có vấn đề gì thì cục sẽ gửi thư về nhà mình yêu cầu mình bổ sung hay giải thích thế nào đấy thì tùy trường hợp. Tất nhiên thời gian chờ sẽ lâu hơn.

- Các thông tin khai phải trùng khớp với nhau, sau này ghi đơn xin visa ở ĐSQ Nhật ở VN cũng vậy.

Sau khi có tư cách lưu trú thì gửi về nhà, vợ ở nhà sẽ mang hồ sơ lên ĐSQ Nhật xin Visa

Hồ sơ bao gồm :

Giấy tư cách lưu trú gửi ở Nhật về (bản chính + photo)

❖ Hộ chiếu của vợ/ con

❖ Đăng kí kết hôn (bản chính + photo )

❖ Giấy khai sinh (bản chính + photo )

❖ Đơn xin visa down trên trang chủ của đại sứ quán Nhật tại VN.

❖ Ảnh 3x4 đằng sau ghi tên.

Vậy là xong, rất đơn giản phải ko. Chỉ cần bỏ công nghiên cứu chút xíu là bạn có thể bảo lãnh người thân qua mà ko mất tiền thuê luật sư. Kể cả bạn tiếng kém đi nữa thì vẫn ok. Bản thân mình tiếng cũng kém lắm. Tầm N4, kanji thì ko đc N5 nữa. Há há @@

Trên đây là kinh nghiệm thực tế mình đã làm, nếu làm đầy đủ như trên thì hồ sơ khá mạnh rồi đó. Mình làm phát là đúng 1 tháng sau nhận giấy TCLT, mình nộp ở Saitama.

CHÚC MỌI NGƯỜI THÀNH CÔNG VÀ SỚM ĐOÀN TỤ GIA ĐÌNH!!!

 


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN