Thủ tục đổi bằng lái xe máy Việt Nam qua bằng 125CC Nhật Bản từ A-Z

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Thu-tuc-doi-bang-lai-xe-may-Viet-Nam-qua-bang-125CC-Nhat-Ban-tu-A-Z
Hướng dẫn

Thủ tục đổi bằng lái xe máy Việt Nam qua bằng 125CC Nhật Bản từ A-Z

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Các bạn đang (sẽ) sống và làm việc ở Nhật Bản muốn sử dụng xe máy để đi làm hoặc đi chơi nhưng lại không có bằng lái bên Nhật. Nếu có bằng lái xe mô tô ở Việt Nam có thể làm thủ tục đổi sang bằng của Nhật. Tiếng Nhật gọi là “外国免許の切り替え” (Gaikoku menkyo no Kirikae), viết tắt là “外免切替” (Gaimen Kirikae).

 

Thủ tục đăng ký

Giấy tờ cần thiết :

1 - Bằng xe máy ở VN: Bằng gốc, kể từ khi lấy bằng đến khi đk thì phải có trên 3 tháng ở VN. Thời gian này có thể cộng dồn cho các lần về nước.

Ở Saitama thì họ yêu cầu bằng phải nguyên bản như khi đc cấp ở Việt Nam. Tức là bằng ép plastic or bằng nhựa mới. Nếu ép dẻo hay thay đổi hình dạng là nó ko cho thi (lúc đầu mình ở Saitama, dịch xong xuôi hết mang lên trung tâm đổi bằng thì nó ko cho thi. Sau đó mình về VN đổi qua bằng nhựa thì chuyển qua Chi ba sống rồi nên ko rõ bên Chi ba có yêu cầu như vậy hay ko nữa. Cái này các bạn nên đến trung tâm thi bằng hỏi trực tiếp cho yên tâm ko lại mất đống tiền dịch nha )

2 - Hồ sơ gốc bằng lái xe. Cái này có nơi yêu cầu, có nơi ko. (Saitama thì yêu cầu, còn Chiba thì ko cần). Các nơi khác các bạn nên gọi điện or đến trực tiếp trung tâm hỏi cho chắc.

3 - Bản dịch tiếng nhật bằng lái xe. Mang bằng gốc lên trung tâm JAF gần nhất( không nhất thiết phải là của tỉnh bạn đang sống nhé, chỗ nào gần nhất là lên). Phí 3000 yên, chờ khoảng 30p.

Địa chỉ thì các bạn tìm trong trang web này: http://www.jaf.or.jp/profile/general/office/index.html. Riêng Chiba yêu cầu thêm giấy xác nhận (認証)của Đại sứ quán VN, phí 6000 yên.

Có thể gửi thư, kèm bằng gốc và phí 6000 yen và địa chỉ. Bên ĐSQ sẽ xác nhận và gửi lại cho mình.

4 - Giấy chứng nhận thường trú (住民票)Xin ở 市役所. 200 or 300 yên.

5 - Passport, thẻ ngoại kiều, ảnh thẻ 3x2,4 chụp trong vòng 6 tháng(ảnh này ko phải dán lên bằng nên ko cần đẹp. )

XEM THÊM : Chia sẻ kinh nghiệm thi bằng lái xe ô tô tại Nhật từ A-Z

Đăng ký và thi lý thuyết

Tất cả các giấy tờ trên mang lên trung tâm thi bằng của TỈNH MÌNH ĐANG SỐNG để đăng ký dự thi. Địa chỉ thì tìm trong web này  http://menkyo.ne.jp/sp/center/.

Các giấy tờ cần thiết mình khuyên các bạn nên gọi điện or trực tiếp đến trung tâm hỏi kỹ trc khi tiến hành dịch bằng này nọ. Tránh mất tiền dịch, tiền đi lại với thời gian nha. Vì mỗi nơi 1 kiểu nên không có cách nào khác.

Mang hồ sơ lên, điền vào giấy đăng ký, rồi người của trung tâm sẽ hỏi bạn muốn đổi bằng gì. 50cc hay 125cc, xe tay ga hay xe số. Sau đó sẽ tham gia thi lý thuyết luôn (学科試験). Lý thuyết gồm 10 câu thi trong vòng 10p, đạt 7/10 là ok, có tiếng Nhật và tiếng Anh,tiếng Nhật có phiên âm hiragana trên đầu. Một số nơi có tiếng Việt (hỏi ng trung tâm nha, Chiba với Saitama là ko có tiếng việt).

Lệ phí thì tùy, mình ko rõ các nơi ntn, vì đọc nhiều bài viết mà chả giống nhau gì cả. Minh đk 125cc ở Chiba thì lệ phí cả lt và thực hành là 2950 yen. Thi lại thực hành cũng phải nộp lại từng đó tiền.

Xe 50cc, gọi là gentsuki (原付). Luật của nó ko giống với xe máy, đơn giản nhất là khi đến ngã 4 muốn rẽ phải thì phải rẽ thành 2 lần giống xe đạp, không được cua trực tiếp. (cơ mà đó là luật chứ thực tế ko thấy ai làm theo cả) Nhưng các bạn chú ý khi thi lý thuyết nhé. Xe này chỉ có tay ga.

thi-chuyen-bang-lai-xe-moto-o-nhat

Xe 125cc thì phải thì cả lý thuyết và thực hành. Lý thuyết ô tô nhé. Loại này có 2 loại là tay ga và xe côn. Mình thì 125cc xe côn tay như thế này nhé.

Tài liệu ôn thi bằng lái xe máy ở Nhật

thi-chuyen-bang-lai-xe-moto-o-nhat2

Mình mua cuốn “RULES OF THE ROAD” ở trung tâm dịch bằng JAF giá 1300 yên rất hứu ích. Mọi người có thể mua trên amazon.

Ra hiệu sách mua, nói rõ là luật cho gentsuki hay là 125cc nha. Vì nó khác nhau mà

Ngoài ra thì một số trang web rất hay:

http://www.japandriverslicense.com/test1.asp (tiếng anh).

http://menkyo-web.com/mogi-mondai31.html

Kinh nghiệm bản thân mình: Nếu các bạn ko tự tin tiếng Nhật thì nên đk thi tiếng anh , nếu có một chút tiếng anh. Bản thân mình tiếng anh bỏ cũng 7, 8 năm ko đụng đến rồi nhưng vẫn thì phát 1 là đậu.

Chỉ cần bỏ ra 1 ít thơi gian học từ vững, ôn một vài ngữ pháp như: Phải, nên, ko nên, được phép...là ok. Nói gì thì nói tiếng anh vẫn dễ dịch hơn là tiếng Nhật. 

thi-chuyen-bang-lai-xe-moto-o-nhat3

コース của trung tâm thi bằng tỉnh ChiBa nhé.

OK, sau khi đậu lý thuyết thì tiến hành thủ tục lấy bằng đối với 50cc, còn 125cc thì vào tiến hành khám sức khỏe, cái này đơn giản thôi, ko phải lo. Sau đó đăng ký lịch thi thực hành và nhận sa hình (コース)(Nhớ chú ý là sa hình của ô tô hay xe máy nhé. Mình bị họ phát cho cái sa hình của ô tô mà ko để ý, đến khi lên thi mới biết nên ko có nhiều times để nghiên cứu, kh i vào thi thì lo nhớ sa hình nên quên tắt xinhan miết=>tạch lần 1)

THAM KHẢO : Tổng hợp kiến thức giao thông và những từ vựng giao thông cần biết tại Nhật

Thi thực hành bằng lái xe máy ở Nhật

Đây mới là phần khó, đa phần không ai đậu phát 1 cả . Có những cái mà chỉ đi thi mới biết đc.

❖ Chuẩn bị: Mũ bảo hiểm loại trùm đầu, ko đc hở tai nha. Găng tay. (Đặt mua trên Amazon cả 2 cái chỉ tầm 4 đến 5000 yen).

❖ Thực hành: (Không bắt buộc). Hỏi trung tâm xem tại đó có đăng ký thực hành được ko. Nếu ko thì gọi điện đến các trường đào tạo lái xe hỏi xem có đk thực hành được không nhé. Phần này rất quan trọng để các bạn tự tin khi đi thi. Riêng mình thì gọi trên 10 trường thì tất cả đều ko có dịch vụ này.

Kinh nghiệm bản thân: Chắc ai cũng có xe đạp đúng ko. Không đc thực hành trên xe máy thì mình thực hành bằng xe đạp, đi vào các khu dân cư nhiều đường giao nhau, ít ô tô nên đi tự do hơn, đi đúng như cách đi của xe máy: Đi bên trái, tập cách rẽ theo kiểu Nhật bản (vì hướng đi ngược với VN nên rất hay mắc lỗi ở phần này). gặp biển tomare (止まれ) thì dừng...

❖ Đi thi: Đến ngày hẹn thì mang mũ, găng tay, với tất cả hồ sơ mà sau khi thi lý thuyết, bên trung tâm trả lại nhé. Đến nới thì làm thủ tục xong thì ra phòng chờ thi, tại đây giám thị sẽ giải thích 1 lượt các điểm cần chú ý, sau đó đọc số báo danh(hồi trc mình đổi bằng nên ko có, bọn Nhật thi mới có), sa ra hình chạy thử 1 vòng rồi vào thi chính thức. Thường thì người nc ngoài đổi bằng sẽ cho thi sau cùng, trc đó là người Nhật thi, nên mình có cơ hôi ngồi xem cách họ đi ntn.

❖ Các điểm cần lưu ý:

   ➣ Nghiên cứu thật kỹ sa hình, nên đến sớm hơn giờ hành chính để xin ra sa hình đi bộ và nghiên cứu cách đi.

   ➣ Vì mình ko qua trường lớp đào tạo nên khi ngồi xem người Nhật thi phải chú ý cách họ thi: Lên xe, xuống xe, chỉnh gương, tắt máy, gạt chân chống... và làm theo.

   ➣ Nghiên cứu thật nhiều qua video hưỡng dẫn trên youtube. Thời đại internet mà bỏ qua mấy cái này là thua nhé. Cách xinhan, cách rẽ, cách đi qua cầu 一本橋...

❖ Một số lỗi hay mắc phải:

   ➣ Xi nhan. Quên bật hay tắt xinhan. Mình bị dĩnh lỗi quên tắt xinhan ở lần 1 nên tạch, do chưa quen sa hình nên quá tập trung nhớ sa hình. Luật là trước khi rẽ 30m phải bật xinhan. Vấn đề là trong 30m đó có 2 đường rẽ mà bạn muốn rẽ vào đường sau thì phải làm thế nào? Nếu bạn bật ở 30m trc khi rẽ là sẽ bị trừ điểm (trừ bao nhiêu thì mình ko rõ), mà bạn phải đi qua đường rẽ thứ nhất mới bật xinhan nhé.

   ➣ Kiểm tra, xác nhận an toàn: Trước khi lên xe, ngoái đầu nhìn trc nhìn sau (ngoái thật rõ để giám sát họ thấy mình có ngoài nhìn)- gạt chân chống- lên xe-chỉnh gương- nổ máy - ngoái nhìn trước sau - xinhan xác nhận vào đường giao thông - chạy. Đó là quy trình rồi nên phải theo. Trong khi chạy thì rẽ bên nào thì xinhan bên đó, sau đó ngoài nhìn bên đó rồi mới rẽ. Chỉ nhìn qua gương thôi cũng ko đc, phải ngoái nhìn thật hoành tráng vào. Đến biển tomare (止まれ) thì dừng lại, ngoái nhìn 2 bên rồi mới chạy, đên chỗ biển báo người qua đg thì chạy chậm và nhìn 2 bên. ...

   ➣ Rơi ở cầu 一本橋: Đây là cầu sắt rộng tầm 30 40cm, dài 8 9m gì đó mình ko chắc. Cái này thì đòi hỏi kỹ năng đi xe của bạn thôi.

   ➣ Xử lý chướng ngại vật: Sẽ có chướng ngại vật ở giữa đg, khi đến đó cần chạy chậm, xi nhan lẫn làn bên kia để tránh. Khi tránh phải đủ khoảng cách an toàn (Có cậu thi cùng mình tạch vì khoảng cách với chướng ngại vật ngắn quá).

Sau khi thi xong thì về chỗ xuất phát và lên phòng giám thị nghe kết quả. Đậu thì nhận hồ sơ quay lại chỗ đăng ký thì để nộp tiền, chụp ảnh và chờ nhận bằng. Tạch thì cũng quay lại chỗ đó để đăng ký lịch thi lại.

Vậy là xong, hi vọng bài viết sẽ có ích cho nhiều người. Nếu ai có trượt thì cũng đừng nản, mình thi 2 lần, lần 1 thì thi tầm 14 người cả 12 ng Nhật, mình và 1 đồng chí ng Việt. Kết quả đậu 1 người. Lần 2 tầm 10 người, kết quả đậu 1 người( Là mình. ohhzee may quá. haha) . Có nói chuyện chém gió với bọn Nhật thì toàn thi 6 7 lần chưa đậu, nên đừng có nản nhé. Vì sự nghiệp cải thiện giao thông của bản thân.

Bản thân mình thì thấy mình thi 2 lần đậu là nhanh, nếu lần 1 ko bị nhầm sa hình có khả năng mình đậu lần 1. Đó là do mình chuẩn bị rất kỹ. Phải nói chuẩn bị kỹ chiếm 70 đến 80% thành công. Sau khi thi xong bằng thì kiến thức về luật giao thông NB cũng khá khá, đủ để tham gia giao thông, trước khi đi thi, mình đi xe đạp vòng vòng , mang theo cuốn luật để đọc nội dung các biển báo. Và quan trọng nữa là kỹ năng lái xe, nếu ai chưa đi xe côn tay bao giờ, or chưa thật sự thành thục thì nên đăng ký xe tay ga để không bị phân tâm.

 


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Hiện có 23 bình luận

(Bạn cần đăng nhập để có thể gửi bình luận)


Hưng Taro

Mình ở saitama mà đăng ký thi bằng ở tokyo hay kanagawa dc ko ad nhỉ hay cư trú ở tỉnh nào phải thi ở tỉnh đó
Đã comment lúc 2019-11-08 11:01:16

Admin

Được bạn nhé, chỉ cần thuận tiện cho việc học và đi lại của bạn thì chỗ nào cũng được hết.
Đã trả lời Hưng Taro lúc 2019-11-08 12:14:45

Phan thị linh

Cho em hỏi thư gửi xin xác nhận ở đại sứ quán có mẫu không ah ? Nếu không có thì viết như thế nào vậy?
Đã comment lúc 2019-12-31 15:00:03

Admin

Bạn muốn hỏi mẫu xin xác nhận việc gì ở đại xứ quán ạ ?
Đã trả lời Phan thị linh lúc 2020-01-01 01:21:59

phan thị linh

Dạ do em ở chiba cần giấy xác nhận của đsq xem chứng minh bằng thật . Phí 6sen giống như anh viết trên trang. Thì em muốn hỏi mẫu giấy xác nhận đó có sẵn không ah? Hoặc nếu e gửi thử lên đsq thì trong thư cần có gì ?anh có thể nói chi tiết hơn đoạn này được không anh
Đã comment lúc 2020-01-01 02:03:14

Admin

Ngày trước họ yêu cầu thế nhưng giờ có thể xác nhận ngay tại đó rồi thì phải. Bạn đến hỏi lại xem sao nhé. Còn không họ sẽ hướng dẫn bạn cách xin xác nhận với đại sứ quán nhé. Chúc bạn sớm thi đậu !
Đã trả lời phan thị linh lúc 2020-01-01 02:29:33

Nguyễn Trọng Hoà

Mình bằng giấy cũ từ năm 2010 liệu có được ko vậy ạ.tra thông tin trên web thì ok ạ.
Đã comment lúc 2020-01-05 01:25:19

Admin

Xin lỗi bạn vấn đề này mình cũng không được rõ lắm. Bạn nên đến chỗ đăng ký hỏi cho chính xác hơn nhé.
Đã trả lời Nguyễn Trọng Hoà lúc 2020-01-05 04:43:10

Đinh Văn Hiếu

bạn cho mình hỏi nếu thi xe tay ga. sau này muốn chạy xe côn được không vậy
Đã comment lúc 2020-01-09 14:03:39


vu quang duong

chào ad! m ở chiba đã đổi đc từ bang vn sang bang 50cc, bây h mình muốn đổi tiếp lên bằng 125cc, cần những giấy tờ gì mong b chỉ giúp! cảm on b
Đã comment lúc 2020-01-14 06:12:22

Admin

Thủ tục cũng tương tự như thế nhé bạn. Lúc đến nộp họ sẽ kiểm tra cho bạn nếu thiếu sẽ yêu cầu bạn bổ sung.
Đã trả lời vu quang duong lúc 2020-01-14 12:32:12

Tuan Bui

Bạn ơi cho mình hỏi đổi bằng 50cc ở chiba cần những thủ tục gì vậy
Đã trả lời vu quang duong lúc 2020-10-10 17:23:48

KHOA

cho hoi la thi thuc hanh bang xe tay ga. nhung minh mua xe con(mt) duoc khong a.
Đã comment lúc 2020-01-31 01:01:30


Nakayen

Bạn oi !Mình cũng thi ở Chi Baken,Bạn cho mình xin tí kinh nghiệm được không ?Mình sắp thi rồi mà nhìn vào sa hình nhiều chỗ không hiểu luật ...giúp mình voi
Đã comment lúc 2020-03-03 01:49:09


tuanbui

Chao bạn vu quang duong Hiện tại mình đang ở Chiba mình cũng muốn đổi sang bằng 50cc. Bạn đổi thành công rồi thì hướng dẫn mình làm theo với. Cảm ơn bạn và hậu tạ. anh em cùng tỉnh chắc gặp nhau dễ.
Đã comment lúc 2020-03-08 03:33:11


Huynh thien chi

Chào add! Mình đã có bằng 50cc ở nhật vậy bây giờ mình muốn up lên 125cc thì có can phải dịch lại bằng một lần nữa không ạ?
Đã comment lúc 2020-03-15 11:29:03


Mai Xuân Viêt

chào ad, mình bằng cũ, chưa đổi sang thẻ cứng, bên chiba có đổi được không nhỉ? trước bạn thi ở trung tâm của chiba bên makuhari à? hỏi 10 trường học lái xe ở chiba khu đó ạ? chỗ đó họ không cho phần dạy thực hành ngắn à?? mong AD chỉ giúp
Đã comment lúc 2020-04-23 01:46:15


Le thi hien

E o gumma ho cung yeu cau kakusho cua dai su quan a. Add giup e cach xin voi dc k a. Viet thu nhu the nao va mua bi thu gi de gui a hay tem gi va dia chi dai su quan viet nam voi a.
Đã comment lúc 2020-06-25 06:00:23


Mai Hữu Nghĩa

Chào Add. cho em hỏi nếu thi đỗ lý thuyết mà tạch thực hành thì lần sau có phải thi lại lý thuyết không ạ?
Đã comment lúc 2020-07-13 12:55:42


khanhvuxuan

bang xe may thi mới thi the nao ban
Đã comment lúc 2020-08-12 00:47:53


Nguyễn văn cường.

Chào ad. Cho mình hỏi một chút được không a! Mình muốn đổi từ bằng xe máy ở việt nam sang bằng 125 cc thì khi đổi mình chọn xe ga hoặc xe côn tay thì khi thì sẽ thi bằng loại xe đó và sau này cũng phải mua loại xe đó chạy ngoài thực tế à ad?
Đã comment lúc 2020-08-23 01:43:06


Lê Xuân Hưng

Mọi người cho em hỏi lúc đăng ký thi đổi băng họ hỏi em chọn thi xe gì thì em chọn thi AT cho dễ. Vậy sau này bằng của em có dùng để mua xe MT đi được không ạ ?
Đã comment lúc 2020-10-06 00:21:16


hòa lê

ad cho e hỏi. bằng 125cc nó quy định sau khi đổi bằng ,thì một năm sau mới được chở hai người hả ad.
Đã comment lúc 2021-12-31 23:02:48



Ý KIẾN CỦA BẠN