Hướng dẫn chi tiết cách đổi bằng lái ô tô tại Nhật

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Huong-dan-chi-tiet-cach-doi-bang-lai-o-to-tai-Nhat
Hướng dẫn

Hướng dẫn chi tiết cách đổi bằng lái ô tô tại Nhật

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Thi lấy bằng lái ô tô tại Nhật nổi tiếng “phong ba bão táp” và thường đưa bạn đến nguy cơ “viêm màng túi” vì chi phí học và thi khá cao, rơi vào khoảng 30 man. Trong khi đó, nếu đổi bằng lái ô tô tại Nhật thì bạn chỉ mất khoảng 1 man, tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Nếu bạn đang tìm hiểu cách đổi bằng lái xe Việt Nam sang Nhật, bạn nhất định cần biết những hướng dẫn cực kỳ chi tiết tại bài viết này.

Kinh nghiệm đổi bằng lái ô tô từ Việt Nam sang Nhật

Điều kiện để đổi bằng lái ô tô tại Nhật

Để đổi bằng lái xe Việt Nam sang Nhật, bạn cần thỏa mãn 2 yêu cầu sau:

- Bằng lái xe Việt Nam còn hiệu lực.

- Bạn (chủ bằng lái) có thời gian ở Việt Nam trên 3 tháng kể từ ngày được cấp bằng.

Thủ tục đổi bằng lái ô tô Việt Nam sang bằng lái Nhật

Để đổi bằng lái ô tô tại Nhật, bạn cần hoàn thành 4 giai đoạn bao gồm: Chuẩn bị hồ sơ, Nộp hồ sơ và nhận kết quả, Thi lý thuyết và Thi thực hành.

Các hồ sơ cần chuẩn bị để đổi bằng lái ô tô tại Nhật

Bạn cần chuẩn đầy đủ các giấy tờ sau nếu bạn không muốn “méo mặt” khi nhận kết quả.

1. Bằng lái xe ô tô tại Việt Nam kèm bản dịch tiếng Nhật có công chứng - ベトナムの免許証 và ベトナムの免許証の翻訳文

2. Giấy tờ gốc liên quan đến quá trình học và thi bằng lái ô tô tại Việt Nam, cụ thể:

- Giấy xác nhận kết quả thi bằng ở Việt Nam / Biên bản kết quả sát hạch lái xe

- Giấy chứng nhận sức khỏe lúc thi

- Giấy đề nghị học hoặc giấy đề nghị thi bằng lái xe

3. Hộ chiếu - パスポート

4. Thẻ cư trú mới và cũ (nếu có) - 在留カード

5. Giấy chứng nhận lưu trú - 住民票

6. Hai ảnh 2×3. Nếu bạn không có sẵn, có thể đến chụp tại trung tâm bằng lái

7. Giấy đăng ký đổi bằng lái (được phát tại trung tâm bằng lái)

Mẹo nhỏ:

Để dịch giấy tờ nhanh tại Nhật, bạn có thể đến chi nhánh của JAF (Japan Automobile Federation -日本自動車連盟) tại nơi bạn cư trú để làm thủ tục dịch và công chứng. Chi phí dịch tham khảo là 3000 yên/tờ.

Bạn có thể nộp hồ sơ này đến JAF qua đường bưu điện nếu không đến trực tiếp được. Trong hồ sơ cần có bản photo 2 mặt có in màu của bằng lái, 3000 yên phí dịch kèm công chứng và 392 yên phí gửi trả kết quả qua đường bưu điện.

Nộp hồ sơ và nhận kết quả đổi bằng lái ô tô tại Nhật

Nơi bạn cần đến để nộp hồ sơ là Phòng thảo luận đổi bằng nước ngoài tại Trung tâm bằng lái xe thuộc sở cảnh sát ở khu vực bạn đang sinh sống. Phí nộp hồ sơ đổi bằng lái tại Nhật là 2,200 yên/lần, tại trung tâm bằng lái có nơi để bạn mua tem và dán vào hồ sơ.

Tại đây bạn sẽ được yêu cầu điền thông tin vào tờ đăng ký, bạn có thể chọn nguyện vọng thực hiện phần thi lý thuyết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Bạn cũng được hỏi về nhu cầu đổi bằng lái sang xe tự động (AT) - オートマ hay xe số sàn (MT) - マニュアル. Phần thi bằng lái xe số sàn hiển nhiên sẽ “khó nuốt” hơn bằng lái xe tự động.

Mẹo nhỏ: Để đảm bảo hồ sơ của mình không gặp bất kỳ thiếu sót nào dẫn đến tình trạng bổ sung hoặc bị từ chối khiến mất thời gian, bạn nên gọi điện đến trung tâm bằng lái của khu vực đang ở để xác nhận lại những giấy tờ cần thiết phải nộp.

Sau khi hồ sơ của bạn được tiếp nhận và kiểm tra, bạn sẽ nhận được kết quả yêu cầu bổ sung giấy tờ nếu thiếu hoặc được thông báo về thời gian thi lý thuyết nếu hồ sơ hợp lệ.

Chúc mừng bạn, giờ đây, vòng gây cấn của thủ tục đổi bằng lái ô tô Việt Nam sang bằng lái Nhật mới thực sự bắt đầu.

Thông tin phần thi lý thuyết khi đổi bằng lái ô tô tại Nhật

Thông tin chung về bài thi lý thuyết Gakka Shiken - 学科試験:

- Thời gian thi: 10 phút

- Số câu hỏi: 10 câu trắc nghiệm đúng/sai

- Điểm đậu: 8/10

Bạn lưu ý là kết quả thi lý thuyết này chỉ có giá trị hiệu lực trong vòng 6 tháng từ ngày thi, nếu trong thời gian này bạn không đậu phần thi thực hành thì sẽ phải thực hiện thủ tục thi lại lý thuyết từ đầu.

Mặc dù phần thi lý thuyết chỉ có 10 câu và biết kết quả ngay sau khi thi, bạn cũng không nên vì thế mà chủ quan không ôn tập lại các kiến thức luật giao thông đường bộ tại Nhật. Hai sự lựa chọn cho bạn để tự ôn luyện phần lý thuyết này là xem quyển “Rules of the road” được bán tại JAF hoặc làm trắc nghiệm online tại trang japandriverslicense.com.

Thông tin phần thi thực hành khi đổi bằng lái ô tô tại Nhật

Thông tin chung về bài thi thực hành Jitsugi Shiken - 実技試験:

- Thời gian lái trên sa hình: 10 phút

- Số lượng sa hình: tùy khu vực thi, có nơi chỉ có 1 sa hình, có nơi có 3 sa hình được chọn bằng hình thức bốc thăm

- Điểm đậu: 70/100

Thi thực hành lái xe tại Nhật không dùng máy để chấm điểm mà có một giám thị ngồi ghế phụ trên xe theo sát nhất cử nhất động của bạn từ lúc mở cửa bước lên cho đến khi xuống xe. Vậy nên, 99% thi lần đầu tiên sẽ… “tạch” vì bạn chưa biết các tiêu chí chấm điểm của họ. Vậy nên, bạn đừng quá lo lắng khi thi 4-5 lần thực hành mới đậu vì đây là điều hết sức bình thường.

Mẹo nhỏ: để bảo vệ các man tiền trong ví của bạn, sau đây là một số kinh nghiệm giúp bạn vượt qua phần thi lý thuyết khi đổi bằng lái ô tô tại Nhật.

- Nghiên cứu kỹ sa hình. Bạn có thể tìm mua bản đồ sa hình ngay tại trung tâm sát hạch, lý tưởng nhất là mua sau khi đậu lý thuyết để có thời gian nghiên cứu cẩn thận.

- Bổ túc tay lái. Đăng ký tại trung tâm sát hạch lái xe tìm thầy bổ túc tay lái để lái thử xe giống như phần thi thực hành. Thầy sẽ ngồi ở ghế phụ hướng dẫn bạn thực hiện hoàn chỉnh bài thi. Bạn nên “khai thác” thầy hết mức có thể, đặt các câu hỏi để được giải thích cặn kẽ những lỗi mình vi phạm và lý do vì sao bị trừ điểm. Chi phí cho mỗi lần bổ túc tay lái dao động 7,000 – 8,000 yên/50 phút.

- Một số lỗi thường gặp. Các lỗi sau đây sẽ là rào cản lớn ngăn bạn cầm trên tay bằng lái ô tô chính thức tại Nhật: quay đầu và vai để quan sát trái hoặc phải khi rẽ, ôm cua sát lề khi rẽ, dừng hẳn (full stop) 3 giây tại vạch tomare.

Lưu ý: Nếu bạn bận vào ngày thi thực hành được chỉ định hoặc bạn cần thêm thời gian để tập lái, bạn có thể đổi lịch thi bằng cách gọi điện đến trung tâm sát hạch chậm nhất một ngày trước ngày thi và chỉ được đổi một lần duy nhất.

Kinh nghiệm đổi bằng lái ô tô từ Nhật sang Việt Nam

Bên cạnh việc đổi bằng lái ô tô tại Nhật, đây là phần thông tin bonus thêm về việc đổi bằng lái ngược lại, từ bằng Nhật sang bằng Việt Nam.

Chỉ có bằng lái xe ô tô số sàn (MT) tại Nhật còn thời hạn là có thể đổi sang bằng lái ô tô Việt Nam, bằng lái xe ô tô tự động (AT) không đổi được.

Hồ sơ cần chuẩn bị để đổi bằng lái ô tô Nhật sang bằng lái Việt Nam

- Đơn đề nghị đổi bằng, đơn này được phát tại nơi nộp hồ sơ - Sở giao thông vận tải Hà Nội

- Bản photo bằng lái gốc kèm bản dịch tiếng Việt có công chứng

- Bản photo hộ chiếu

- Bản photo CMND hoặc thẻ căn cước

Các giấy tờ photo không yêu cầu công chứng miễn là bạn mang theo bản gốc để đối chiếu khi nộp. Lệ phí đổi bằng lái ô tô từ Nhật sang Việt Nam là 135,000 đồng và tất cả thủ tục được hoàn tất sau 5 ngày làm việc.

Như vậy, bạn đã nắm rõ chi tiết quy trình, thủ tục và các bước chuẩn bị để đổi bằng lái ô tô tại Nhật. Tuy cũng còn phức tạp nhưng vẫn đơn giản hơn thi bằng lái trực tiếp tại Nhật rất nhiều lần. Chỉ cần bạn chuẩn bị tốt và kiên trì một chút thì ngày cầm bằng lái ô tô chính thức tại Nhật ở ngay trước mắt rồi. Chúc bạn đổi bằng thành công và lái xe an toàn nhé!


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Hiện có 5 bình luận

(Bạn cần đăng nhập để có thể gửi bình luận)


Vũ Bá Triệu

mình muốn đổi bằng lái oto nhưng vốn tiếng nhật hơi kém.liệu có thể thi được không ah.mình đang cảm thấy lo nắng 1 chút.và cần thêm bổ trợ tay lái đang cảm thấy lo nắng ko biết có thi dc ko.hãy cho mình lời khuyên.mình ở toyotashi
Đã comment lúc 2020-07-22 11:50:58

Admin

Nhiều người tiếng kém vẫn thi đỗ bình thường mà bạn. Bạn cứ tự tin lên chịu khó học nhiều chút để nhớ lý thuyết. Thực hành tốt chút là ok 

Đã trả lời Vũ Bá Triệu lúc 2020-07-22 13:35:26

Nguyễn Bia

Hình như thiếu giấy chứng thực của ĐSQ ad à. Mình gửi hồ sơ dịch bằng lên ĐSQ, ko biết là mình xinh kèm giấy chứng thực của ĐSQ qua đường bưu điện được ko? Mong ad duyệt!
Đã comment lúc 2020-07-30 23:23:55


Nguyễn Văn Đạo

Em có chút thắc mắc ạ. Ad cho em hỏi hồ sơ bằng lái của mình ở VN có cần dịch sang tiếng Nhật không ạ. Nếu cần thì mình phải dịch ở đâu vậy Ad. Chi phí khoảng bao nhiêu ạ. Dịch ở JAF thì chỉ cần photo màu bằng của mình là được phải không ạ. K cần gửi bằng gốc phải không ạ.
Đã comment lúc


Tài Phan

mong add chỉ mình cách học lên bằng lái oto khi có bằng 125cc ở nhật rồi,có phải chỉ cần học thực hành đỗ tại trường là lấy dc bằng ko ạ
Đã comment lúc 2021-01-06 15:20:00



Ý KIẾN CỦA BẠN