Hướng dẫn chi tiết cách lấy lại tiền Nenkin sau khi về nước

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Huong-dan-chi-tiet-cach-lay-lai-tien-Nenkin-sau-khi-ve-nuoc
Hướng dẫn

Hướng dẫn chi tiết cách lấy lại tiền Nenkin sau khi về nước

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Đến Nhật Bản học tập và làm việc là giấc mơ của nhiều người và không phải ai cũng thực hiện giấc mơ của mình với thời gian như nhau. Người chọn giấc mơ sống đời tại đất nước mặt trời mọc, người lại chọn chỉ gắn bó một đoạn thời gian mà thôi. Trong suốt thời gian sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật, bạn hẳn không lạ gì các khoản tiền bảo hiểm và thuế bắt buộc phải đóng, đặc biệt là tiền Nenkin. Tin vui dành cho bạn là khoản tiền này sẽ được hoàn lại sau khi bạn về nước chỉ cần bạn thực hiện theo hướng dẫn cách lấy lại tiền Nenkin như thông tin dưới đây.

Tiền Nenkin là gì?

Nenkin là tiền bảo hiểm hưu trí tại Nhật. Đóng tiền Nenkin là nghĩa vụ của tất cả mọi người trong độ tuổi từ 20 - 60 đang sinh sống tại Nhật Bản, kể cả người nước ngoài.

Với người Nhật và những ai có kế hoạch định cư lâu dài tại Nhật thì Nenkin là khoản tiền bảo hiểm hợp lý, đảm bảo quyền lợi cá nhân khi về hưu sau này và nhận các hỗ trợ trong trường hợp thương tật hoặc tử vong trước 65 tuổi. Tuy nhiên, nếu bạn là du học sinh hoặc chỉ đến Nhật làm việc vài năm rồi về thì cũng đừng lo lắng, khoản tiền này sẽ được hoàn lại sau khi đã về nước.

Điều kiện để lấy lại tiền Nenkin Nhật Bản

Để lấy tiền hoàn thuế Nenkin Nhật Bản, bạn cần đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Có quốc tịch khác Nhật Bản

- Có thời gian tham gia đóng tiền Nenkin trên 6 tháng

- Hiện đang không còn sinh sống tại Nhật

- Chưa từng hưởng quyền lợi nhận tiền Nenkin và trợ cấp thương tật

- Thời gian nộp đơn xin lấy lại tiền Nenkin không quá 24 tháng kể từ ngày xuất cảnh khỏi Nhật

Hướng dẫn chi tiết cách lấy lại tiền Nenkin theo từng lần

Tiền Nenkin được hoàn lại cho bạn theo 2 lần, lần một hoàn lại 79,58% và lần hai hoàn lại 20,42%. Thủ tục lấy lại tiền nenkin từng lần cũng khác nhau, bạn cần chú ý, xem kỹ và làm theo hướng dẫn.

Cách lấy lại tiền Nenkin lần 1

Để lấy tiền hoàn thuế Nenkin Nhật Bản lần 1, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

- Bản photo hộ chiếu bao gồm trang đóng dấu ngày xuất cảnh rời khỏi Nhật cuối cùng

- Sổ Nenkin gốc - 年金手帳

- Giấy xác nhận mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam bao gồm có tên ngân hàng, tên chi nhánh, địa chỉ chi nhánh, số tài khoản, chủ tài khoản (chủ tài khoản phải là tên của người xin lấy lại tiền Nenkin).

Giấy này cần có dấu chứng nhận của ngân hàng. Để đảm bảo, bạn nên chọn mở tài khoản tại các ngân hàng lớn ở Việt Nam mạnh về giao dịch quốc tế để có thể dễ dàng nhận tiền từ Nhật.

- Đơn xin hoàn tiền Nenkin - 脱退一時金請求書

Sau khi chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, bạn gửi đến trung tâm Nenkin tại Nhật theo thông tin sau:

Nếu giấy tờ của bạn đầy đủ và hợp lệ, quy trình xử lý sẽ mất khoảng 3-4 tháng. Sau đó, bạn sẽ nhận được giấy thông báo cấp tiền Nenkin 脱退一時金支給決定通知書 từ Nhật. Trong giấy này sẽ ghi rõ số tiền Nenkin lần 1 bạn được cấp là bao nhiêu và nộp vào sở thuế là bao nhiêu. Tiền Nenkin được cấp sẽ gửi trực tiếp vào tài khoản Việt Nam của bạn.

Trong trường hợp giấy tờ của bạn có thiếu sót, họ sẽ gửi trả lại bạn. Do đó, bạn nên chuẩn bị hồ sơ cẩn thận để thủ tục được nhanh chóng thực hiện và nhận tiền về tay sớm.

Những lưu ý quan trọng khi điền thông tin đơn xin hoàn tiền Nenkin - 脱退一時金請求書

- Từ mục 1 đến mục 5: điền đầy đủ thông tin, nếu không giấy tờ sẽ bị trả lại.

- Mục 3 và mục 4 cần điền thông tin về chữ cái in hoa cho các nội dung: họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ người đăng ký và tài khoản nhận tiền.

- Mục 5 là nội dung về thông tin sổ Nenkin. Bạn xem và điền 2 thông tin mã số sổ và mã số trợ cấp cơ bản.

- Tại cột dành cho cơ quan trợ cấp lương hưu Nhật Bản, bạn không điền gì vào đây

- Trước khi nộp sổ Nenkin theo các giấy tờ, bạn nên lưu lại mã số sổ và mã số trợ cấp cơ bản để phòng khi cần sử dụng sau này để đối chiếu.

Cách lấy lại tiền Nenkin lần 2

Thủ tục lấy lại tiền nenkin lần 2 phức tạp hơn lần 1 vì một trong những điều kiện bắt buộc là bạn phải đang ở Nhật Bản. Tuy nhiên, tại thời điểm này thì bạn đang ở Việt Nam và không có visa về Nhật, khó có thể tự làm hồ sơ được. Do đó, bạn có 2 cách để lấy lại tiền Nenkin lần 2:

- Cách 1: Thông qua dịch vụ hỗ trợ lấy tiền Nenkin tại Việt Nam. Phí trung bình phía dịch vụ lấy là 20% trên tổng số tiền Nenkin lần 2 bạn nhận được.

- Cách 2: Trước khi rời Nhật, bạn cần đăng ký trước với sở thuế nơi bạn lưu trú cuối cùng người đại diện quản lý thuế cho bạn - 所得税・消費税の納税管理人. Người này sẽ thay mặt bạn lên sở thuế làm thủ thủ tục lấy lại tiền Nenkin lần 2, nhận tiền Nenkin vào tài khoản của họ và chuyển lại cho bạn.

Người đại diện hợp lệ cho bạn có thể là cá nhân người Nhật hoặc người nước ngoài đang có pháp nhân và cư trú hợp pháp tại Nhật Bản.

Để lấy tiền hoàn thuế Nenkin Nhật Bản lần 2, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

- Bản gốc giấy thông báo cấp tiền Nenkin lần 1 - 脱退一時金支給決定通知書

- Thông tin họ tên đầy đủ, địa chỉ nơi ở và địa chỉ công ty của bạn trong thời gian sống tại Nhật (lưu ý ghi rõ số hòm thư và nên photo thẻ ngoại kiều đính kèm)

- Sổ Nenkin gốc - 年金手帳

- Bản photo hộ chiếu

Vậy là bạn đã nắm rõ chi tiết cách lấy lại tiền Nenkin Nhật Bản lần 1 và lần 2 rồi. Tuy thời gian xử lý thủ tục mất vài tháng nhưng bù lại giấy tờ và các bước rất rõ ràng và dễ dàng. Hãy chuẩn bị đầy đủ và cẩn thận để nhận lại khoản tiền Nenkin này sớm sau khi về nước bạn nhé.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Hiện có 6 bình luận

(Bạn cần đăng nhập để có thể gửi bình luận)


Lương Ngọc

cho e hỏi e hiện tại e đang ở nhật và e muốn lấy nenkin lần 2 thì phải lm s ạ
Đã comment lúc 2019-07-20 09:55:21


Le Kieu Trang

Nếu về việt nam và lấy xong nenkin rồi thì sau nay có được quay lại nhật bản làm việc nữa không vậy bạn?
Đã comment lúc 2019-09-30 01:07:25


Kieu Nguyen

Cho mình hỏi mình tự lấy nenkin lần 1 rồi. Mình mới sang lại Nhật theo dạng visa gia đình mình có tự xin lại tiền nenkin lần 2 khi đang ở Nhật được ko ạh.
Đã comment lúc 2020-03-22 04:30:59


HOÀNG THỊ THU HÀ

Chào bạn. Chị tên Hà, chị đi Nhật làm từ 2004~2006 khoảng 2 năm. Về nước tháng 5/2006. Mà chị chưa lấy nen kin. Giờ lấy được không em nhỉ? Có gì giúp chị với nghe.
Đã comment lúc 2020-09-10 08:23:26

Admin

Hình như không bảo lưu lâu đến thế được đâu chị ơi. Chị thử liên hệ mấy đơn vị chuyên lấy nenkin xem họ có giúp được không nhé.

Đã trả lời HOÀNG THỊ THU HÀ lúc 2020-09-10 11:19:57

Hạ Thu

Bạn ơi cho mình hỏi: Mục 5 thông tin sổ Nenkin phải điền 2 thông tin. Nhưng trên sổ chỉ có duy nhất mã số sổ. Vậy mã số trợ cấp cơ bản mình lấy hay xem ở đâu được ạ. Bạn chỉ cho mình với ạ Mình cảm ơn bạn.
Đã comment lúc 2020-12-27 20:21:56



Ý KIẾN CỦA BẠN