Hướng Dẫn Đăng Ký Chống Trộm Xe Đạp Ở Nhật

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Huong-Dan-Dang-Ky-Chong-Trom-Xe-Dap-O-Nhat
Hướng dẫn

Hướng Dẫn Đăng Ký Chống Trộm Xe Đạp Ở Nhật

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Dù nổi tiếng là một quốc gia an ninh, văn minh, tuy nhiên, để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất, đăng ký chống trộm xe đạp ở Nhật vẫn là thủ tục bắt buộc cần làm sau khi mua xe. Cách đăng ký như thế nào, cần có giấy tờ gì để đăng ký? Cùng tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Xe đạp là phương tiện di chuyển rất được ưa chuộng tại Nhật vì đường sá thông thoáng, dễ đi, lại vừa an toàn và thân thiện với môi trường. Nhiều du học sinh hoặc người lao động từ Việt Nam sang Nhật cũng đều lựa chọn phương tiện này để tiết kiệm chi phí đi lại. Đăng ký chống trộm cho xe đạp ở Nhật là khâu không thể thiếu sau khi bạn đã “tậu” cho mình một chiếc xe ưng ý.

Mục đích đăng ký chống trộm xe đạp ở Nhật

Tại Việt Nam, đăng ký chống trộm cho xe đạp có vẻ khá xa lạ nhưng tại Nhật, việc này đã trở thành nghĩa vụ bắt buộc đối với người sở hữu xe đạp, kể từ năm 1994.

Mục đích của đăng ký chống trộm xe đạp ở Nhật:

- Để chứng nhận quyền sở hữu xe đạp

Dù bạn mua xe mới hay mua xe đạp cũ ở Nhật thì đều phải đăng ký chống trộm. Giấy tờ đăng ký chống trộm này tương đương giấy chứng nhận quyền sở hữu xe đạp của bạn. Khi gặp bất kỳ tình huống không hay nào trên đường, bạn cần xuất trình giấy tờ đăng ký chống trộm cho cảnh sát.

- Để lấy lại xe khi bị mất trộm

Đây là mục đích chính của việc đăng ký chống trộm xe đạp. Trong trường hợp mất xe, bạn hãy ra đồn cảnh sát, trình giấy đăng ký chống trộm để lấy lại chiếc xe của mình.

Bên cạnh đó, khi bạn thực hiện đăng ký chống trộm cho xe, thông tin xe bạn đã được lưu lại trong dữ liệu của cảnh sát, họ sẽ dễ dàng tìm xe và liên lạc ngay với bạn.

Cách đăng ký chống trộm xe đạp ở Nhật

Nếu mua xe đạp ở cửa hàng, cửa hàng sẽ làm luôn thủ tục đăng ký chống trộm giúp bạn. Nhưng nếu bạn mua từ các cửa hàng trực tuyến, bạn sẽ phải tự làm thủ tục ở các Home Center lớn như Ito Yokado (イトーヨーカドー) hoặc các cửa hàng xe đạp lớn.

Cách đăng ký chống trộm xe đạp ở Nhật cũng tương đối đơn giản. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ 5 thứ sau để được đăng ký:

- Thẻ đăng ký chống trộm -「自転車防犯登録カード」

- Giấy chứng nhận sở hữu xe đạp -「自転車の所有を証明する書類 - Hóa đơn mua xe

- Giấy tờ chứng minh nhân thân -「身分証明書」- Thẻ zairyuu

- Tiền đăng ký -「登録手数料」

- Xe đạp -「自転車本体」

Thông thường, phí đăng ký chống trộm xe đạp ở Nhật khoảng từ 200 - 600 yên tùy theo tỉnh.

Trong suốt quá trình sử dụng xe, nếu có những thay đổi về địa chỉ cùng tỉnh, bạn có thể mang xe đạp, giấy tờ chứng minh nhân thân đã có thay đổi về địa chỉ (thẻ zairyuu) đến cửa hàng mình đã đăng ký hoặc đồn cảnh sát để đăng ký thay đổi địa chỉ. Trường hợp thay đổi địa chỉ sang tỉnh khác, bạn cần hủy đăng ký ở địa chỉ cũ và đến các cửa hàng xe đạp lớn để đăng ký lại ở tỉnh mới.

Với những ai muốn thay đổi chủ sở hữu xe, cần mang theo giấy đăng ký chống trộm, giấy tờ bảo hiểm chứng nhận, giấy chứng nhận nhượng xe để tiến hành đăng ký thay đổi chủ sở hữu.

Những lưu ý khi đi xe đạp xe tại Nhật

Do xe đạp là phương tiện phổ biến tại Nhật nên pháp luật nước này có những quy định riêng dành cho người đi xe đạp. Nếu vi phạm và bị cảnh sát bắt, bạn sẽ có thể phải nộp số tiền lên đến 5700 yên lệ phí tham gia buổi học giáo dục an toàn giao thông. Nghiêm trọng hơn, bạn cũng có thể bị bắt giữ trong trường hợp cố ý vi phạm.

Để tránh các tình huống không hay này, đảm bảo lưu thông an toàn, đúng quy định, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Đi xe về phía bên trái.

- Tuân thủ tuyệt đối tín hiệu đèn giao thông.

- Ở những nơi có ghi 「止まれ」(Dừng lại), bạn  thì dừng lại xác nhận xem có an toàn hay không rồi mới đi tiếp.

- Phải bật đèn xe khi trời tối.

- Không vừa đi vừa che ô, vừa đi vừa nghe tai phone hoặc sử dụng điện thoại.

- Khi lưu thông trên đường dành cho người đi bộ và xe đạp thì người đi bộ là đối tượng được ưu tiên. Với những đoạn đường này, chỉ nên chạy tốc độ 5km/h hoặc có thể xuống dắt xe.

- Không được bấm còi, bấm chuông khi thấy người đi bộ cản đường phía trước. Thay vào đó, cần dừng lại và đợi.

- Luôn khóa xe cẩn thận sau khi gửi xe đạp ở Nhật.

Hy vọng rằng, bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về đăng ký chống trộm xe đạp ở Nhật để bạn có thể sử dụng phương tiện này một cách an toàn, thoải mái nhất.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN