Hướng Dẫn Thủ Tục Xin Visa Lao Động Nhật Bản

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Huong-Dan-Thu-Tuc-Xin-Visa-Lao-Dong-Nhat-Ban
Hướng dẫn

Hướng Dẫn Thủ Tục Xin Visa Lao Động Nhật Bản

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Để xuất khẩu lao động sang Nhật Bản và làm việc hợp pháp tại đất nước này, trước hết bạn cần phải xin được visa lao động. Vậy xin visa cần các loại giấy tờ gì, trình tự ra sao? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn thủ tục xin visa lao động Nhật Bản để bạn xin visa thuận lợi, dễ dàng hơn.

Nhật Bản đang là điểm đến được nhiều người lựa chọn để du học, du lịch, làm việc,... Dù bạn đến Nhật với mục đích gì thì đều cần phải xin được visa. Các loại visa Nhật Bản gồm: visa du lịch, visa du học, visa vợ chồng hoặc người phụ thuộc, visa lưu trú y tế.

Nếu bạn muốn xuất khẩu lao động sang Nhật và làm việc hợp pháp tại đây thì thủ tục xin visa lao động Nhật Bản là thủ tục bắt buộc.

1. Giấy tờ cần chuẩn bị để làm thủ tục xin visa lao động Nhật Bản

Để xin được visa lao động, trước hết, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

- Hộ chiếu, trường hợp chưa có hộ chiếu thì có thể làm tại văn phòng xuất nhập cảnh với lệ phí 200.000 VNĐ/người.

- Tờ khai xin cấp visa.

- Ảnh chụp 4.5 x 4.5 (ảnh mới không quá 3 tháng).

- Giấy chứng nhận tư cách lưu trú (bản gốc + bản copy).

- Hợp đồng lao động bản gốc.

- Thông báo tuyển dụng.

- Giấy tiếp nhận tu nghiệp (nếu có).

Ngoài ra, Đại sứ quán Nhật Bản có thể yêu cầu nộp thêm một số giấy từ khác tùy từng trường hợp. Nếu bạn không có giấy tờ đó hoặc từ chối cung cấp thông tin giấy tờ thì sẽ không được tiếp nhận hồ sơ, bị chậm thời gian nhận visa.

2. Hướng dẫn xin visa lao động Nhật Bản

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ, bạn kiểm tra xem còn thiếu giấy tờ gì không và mang đến Đại sứ quán để nộp. Hồ sơ cần được nộp trực tiếp tại Đại sứ quán Nhật Bản, nộp qua fax, đường bưu điện,.. sẽ không được thụ lý.

Hiện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có 2 trụ sở là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội:

Tại TP. Hồ Chí Minh:

- Địa chỉ: 261 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

- Điện thoại cố định: 84 – 8 – 3933 – 3510

- Fax: 84 – 8 – 3933 – 3520

Tại Hà Nội:

- Địa chỉ: 27 – Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội

- Điện thoại cố định: 84 – 4- 3846 – 3000

- Fax: 84 – 4 – 3846 – 3043

- Fax: 84 – 4 – 3846 – 3046 (lãnh sự).

Văn phòng Đại sứ quán sẽ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, nghỉ thứ 7, chủ nhật và ngày nghỉ lễ của Nhật Bản. Buổi sáng chỉ tiếp nhận hồ sơ, buổi chiều trả kết quả. Bạn nên căn cứ vào thời gian này để đến nộp hồ sơ, tránh nộp không đúng ngày làm việc của Đại sứ quán.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ xin visa của bạn, nếu hồ sơ đủ điều kiện và được duyệt, trong vòng 1 tuần tính cả ngày nghỉ, Đại sứ quán sẽ cấp cho bạn. Thời gian bạn đến lấy visa là vào buổi chiều các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6.

Đối với thủ tục xin visa lao động Nhật Bản, chi phí xin visa theo quy định của Đại sứ quán là 1.300.000 VNĐ. Chi phí này do đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đưa ra dựa theo mệnh giá VNĐ chứ không phải quy đổi sang đồng Yên nên bạn không cần phải đổi sang đồng Yên để nộp.

3. Kinh nghiệm xin visa lao động Nhật nhanh, gọn

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ quy định. Trên thực tế, không ít người do không nắm rõ thủ tục xin visa lao động Nhật Bản nên khá lúng túng khi làm, dẫn đến chậm trễ visa hoặc hồ sơ không được tiếp nhận. Để việc xin visa nhanh chóng hơn, bạn phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định.

  • Tìm hiểu chính xác loại hình visa lao động mình cần. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý rằng tại Nhật Bản có đến hơn 12 loại hình visa lao động, mỗi loại cho phép người sở hữu được phép làm việc trong các loại hình kinh doanh và lĩnh vực khác nhau như phóng viên, nghệ thuật, nghiên cứu, giáo dục, kỹ thuật, giải trí, quản trị kinh doanh, dịch vụ quốc tế,… Bạn cần biết chính xác visa mình cần làm là visa gì để chuẩn bị giấy tờ phù hợp.

  • Tìm người bảo lãnh hoặc giấy chấp nhận của công ty tại Nhật. Visa lao động thường được cấp theo kỳ hạn 1 hoặc 3 năm và có thể gia hạn. Người muốn xin cấp visa lao động phải được 1 công ty tại Nhật chấp nhận hoặc là có 1 người bảo lãnh.

  • Lưu ý thay đổi loại visa lao động khi chuyển việc khác ngành. Trong trường hợp bạn sang Nhật làm việc một thời gian và đổi việc, công việc mới không nằm trong lĩnh vực lao động được phép, bạn cũng cần phải thay đổi loại visa lao động. Các loại giấy tờ liên quan đến chuyên môn như chứng chỉ, bằng đại học sẽ được yêu cầu nộp để duyệt cấp lại visa.

  • Đổi visa du học sang visa lao động với du học sinh ở lại Nhật làm việc. Với những ai đã hoàn thành chương trình học tại Nhật và quyết định làm việc tại Nhật, bạn cần tiến hành đổi visa từ visa du học sang visa lao động. Hai tiêu chí để chuyển đổi visa trong trường hợp này đó là việc làm phù hợp với bằng cấp, ngành đã học và bạn phải có naitei (内定) – tức giấy công nhận bạn đã xin được việc làm tại công ty nào đó.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục xin visa lao động Nhật Bản để có thể tiến hành xin visa một cách nhanh chóng, thuận lợi hơn.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN