Hướng Dẫn Xin Cấp Giấy Chứng Nhận Tư Cách Lao Động Tại Nhật

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Huong-Dan-Xin-Cap-Giay-Chung-Nhan-Tu-Cach-Lao-Dong-Tai-Nhat
Hướng dẫn

Hướng Dẫn Xin Cấp Giấy Chứng Nhận Tư Cách Lao Động Tại Nhật

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Giấy chứng nhận tư cách lao động là loại giấy tờ bắt buộc phải có nếu bạn muốn được làm việc hợp pháp ở Nhật Bản. Tuy nhiên, nhiều người do không hiểu tầm quan trọng của giấy này cũng như không biết cách thực hiện, dẫn đến nhiều sai sót trong quá trình làm giấy, tốn nhiều thời gian, chi phí. Xem bài viết này, bạn sẽ ngay lập tức hiểu tất tần tật về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận tư cách lao động tại Nhật.

Giấy chứng nhận tư cách lao động tại Nhật là gì?

Giấy chứng nhận tư cách lao động Nhật Bản (就労資格証明書 - Application For Certificate of Authorized Employment) là văn bản Cục Xuất nhập khẩu cấp, công nhận công ty/công việc mới mà bạn sắp làm phù hợp với tư cách lưu trú mà bạn đã được cấp cho công việc trước đó.

Giấy này được cấp căn cứ theo yêu cầu xin cấp chứng nhận của người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Nhật, nhằm chứng minh các hoạt động, công việc, có lợi nhuận hay có thù lao mà người nước ngoài đó có khả năng thực hiện.

Vì sao phải xin cấp giấy chứng nhận tư cách lao động tại Nhật?

Nhật Bản vốn là một đất nước có những quy định khá khắt khe đối với việc lao động của cư dân nước ngoài tại đây. Bạn cần phải xin cấp giấy chứng nhận lao động tại Nhật thì mới có thể làm việc một cách hợp pháp và lâu dài.

Điều này không có nghĩa rằng không có giấy chứng nhận tư cách lao động thì bạn không được lao động mà bạn cần phải tìm một công việc theo đúng ngành đã học, đã làm trước đó. Nếu bạn vẫn tiếp tục làm trái ngành khi không có giấy chứng nhận tư cách lao động, bạn sẽ dễ bị trượt visa vì công việc đang làm không còn phù hợp với visa hiện có.

Bên cạnh đó, Luật Xuất nhập cảnh cũng đã quy định, khi người nước ngoài không nộp giấy chứng nhận tư cách lao động thì công ty tuyển dụng không được phép sử dụng lao động đó để làm việc không có lợi.

Có giấy chứng nhận tư cách lao động vừa đảm bảo lao động hợp pháp, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bạn vừa giúp thủ tục xin việc của bạn suôn sẻ, dễ dàng hơn.

Chẳng hạn, khi đi phỏng vấn xin việc, công ty tuyển dụng muốn xác nhận nội dung hoạt động trong tư cách lưu trú của bạn, bạn cần phải trình giấy chứng nhận tư cách lao động. Hoặc khi chuyển việc, công ty tuyển dụng muốn xác nhận xem nội dung ngành nghề bạn sắp làm có trong phạm vi hoạt động cho phép của bạn không, bạn cũng cần phải trình giấy chứng nhận tư cách lao động.

Ngoài ra, có giấy chứng nhận tư cách lao động, bạn sẽ dễ gia hạn visa hơn. Bạn chỉ cần nộp giấy này và những giấy tờ cá nhân như bảng đóng thuế là có thể gia hạn visa một cách tương đối dễ dàng. Đã có nhiều trường hợp trượt visa chỉ vì công việc mới không còn phù hợp với tư cách lưu trú nữa.

Kinh nghiệm xin cấp giấy chứng nhận tư cách lao động Nhật Bản

Để được cấp giấy chứng nhận tư cách lao động tại Nhật, trước hết, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp giấy với đầy đủ các loại giấy tờ sau:

- Giấy tờ tùy thân:

· Passport

· Thẻ ngoại kiều (在留カー)

· Đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận tư cách lao động (就労資格認定証明書交付申請書)

· Một văn bản do bạn tự viết trình bày lý do vì sao nghỉ việc ở công ty cũ hoặc vì sao muốn làm việc tại công ty mới.

- Giấy tờ từ công ty cũ:

· Bảng tổng kết thu nhập và thuế (源泉徴収票)

· Giấy chứng nhận nghỉ việc (退職証明書)

- Giấy tờ từ công ty mới: Bao gồm các loại giấy tờ liên quan đến tư cách pháp nhân của công ty (bản đăng ký doanh nghiệp, bản sao quyết toán,...) và nội dung công việc bạn sẽ đảm nhiệm ở công việc mới.

- Một trong những loại giấy tờ chứng minh công việc, thời gian, địa điểm mà bạn sẽ làm: Bản sao hợp đồng lao động, bản sao giấy thông báo lương,...

- Văn bản thể hiện lý do bạn được nhận vào làm, kinh nghiệm của bạn,... Loại giấy này cần thiết phải có, nhất là khi bạn muốn xin việc trái với ngành bạn từng học, từng làm.

Để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận tư cách lao động tại Nhật một cách suôn sẻ nhất, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu.

Được biết, chi phí cấp giấy chứng nhận tư cách lao động ở Nhật là 900 yên/ lần. Phí này chỉ đóng khi hồ sơ của bạn đã được duyệt và bạn đã được cấp giấy.

Thông thường, bạn sẽ mất khoảng từ 1 – 3 tháng thì mới nhận được giấy chứng nhận tư cách lao động.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận tư cách lao động tại Nhật mà bạn có thể tham khảo khi cần. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Hiện có 20 bình luận

(Bạn cần đăng nhập để có thể gửi bình luận)


Thai Hoc

Mình mới xin được giấy chứng nhận rồi. Nhưng trong giấy chứng nhận nó lại ghi là nội dung công việc ở công ty hiện tại mình đang làm không phù hợp với visa của mình. Đây là nội dung nó ghi trong giấy chứng nhận của mình 活動の内容: 本邦の公私の機関での契約に基づいて行う理学、工学その他の自然科学の分野若しくは法律学、経済学、社会学その他の人文科学の分野に属する技術若しくは知識を要する業務又は外国の文化に基盤を有する思考若しくは感受性を必要とする業務に従事する活動(出入国管理及び難民認定法別表の教授の項、芸術の項及び報道の項の下欄に掲げる活動並びに同別表の経営・管理の項から教育の項まで、企業内転勤の項及び興行の項の下欄に掲げる活動を除く。)なお、有限会社ABC精螺製作所における金属加工業務は、前記の活動に該当しない。 Ở đoạn cuối nó ghi cty mình không thuộc các dạng ở trên. Như vậy thì mình có được phép làm ở cty hiện tại hay không?và sang năm mình xin visa thì liệu có ảnh hưởng gì không? Bạn tư vấn giúp mình với.
Đã comment lúc 2019-12-11 10:09:56

Admin

Bạn đang làm trái ngành hay sao mà họ lại ghi thế vậy. Nếu bạn lo lắng thì nên gọi điện lên cục để hỏi cụ thể cho rõ hơn nhé. 03-3202-5535 bạn gọi vô số này vào ngày thứ 5 hoặc thứ 6 sẽ có người Việt tư vấn.
Đã trả lời Thai Hoc lúc 2019-12-12 13:02:34

Phan quan

Hiện tại m đã nghỉ công ty cũ nhưng công ty không nộp thuế và bảo hiểm nên không có giấy thuế vậy thì khi xin tư cách lao động làm ntn vậy ạ. Mong ad giải đáp
Đã comment lúc 2020-05-05 04:19:47


Công

Mình vẫn chưa hiểu tại sao việc mới phải phù hợp với công việc hiện tại đang làm ak? Ví dụ mình có bằng dh chuyen ngành xây dựng mình xin làm thiết kế cho công ty xây dựng, thế khi chuyển việc mình cứ phải xin làm thiết kế suốt đời ak, ko dc làm bên công trường hay quản lý công nhân chẳng hạn cũng ko dc làm sao?
Đã comment lúc 2020-08-17 12:00:07

Admin

Miễn là việc bạn liên quan đến ngành nghề bạn học là được mà. Bạn học xây dựng thì đều có thể xin visa làm thiết kế hay bên công trường nhé. Trong phạm vi ngành đều được nha bạn.

Đã trả lời Công lúc 2020-08-18 00:54:30

Đặng

em học ngành cơ khí ô tô nhưng chuyển việc làm thiết kế máy móc công nghiệp thì có phải xem là trái ngành không ạ?
Đã comment lúc 2020-09-06 11:46:19

Admin

Mình nghĩ nó có liên quan đến cơ khí, máy móc nên vẫn được đó bạn.

Đã trả lời Đặng lúc 2020-09-06 11:56:52

Dong Nguyet

Admin cho mình hỏi mình ms học xong semon rùi shyu vào cty lần đầu mà họ bắt mình xin giấy này luôn là sao ạ?
Đã comment lúc 2020-09-28 09:02:38

Admin

Công ty họ yêu cầu hả bạn ? Bình thường có thẻ gai là được mà chứ đã học bên này rồi đâu cần giấy này nữa.

Đã trả lời Dong Nguyet lúc 2020-09-28 11:41:22

Tiến Nguyễn

Ad cho mình hỏi chút trong bài viết có ghi "Chẳng hạn, khi đi phỏng vấn xin việc, công ty tuyển dụng muốn xác nhận nội dung hoạt động trong tư cách lưu trú của bạn, bạn cần phải trình giấy chứng nhận tư cách lao động." Nhưng ở phần dưới những giấy tờ cần thiết khi xin giấy lại cần có giấy tờ của cty mới . Nếu vậy thì lúc đi phỏng vấn mình sau có thể đưa đươc giấy này ra ạ . Mình đang phân vân chỗ này mong ad giải thích giùm ạ .
Đã comment lúc 2021-01-25 08:29:31

Admin

Khi xin visa ở cty mới thì cần có giấy xác nhận của công ty mới đã nhận bạn, bạn đang làm việc cho họ để cục xuất nhập kiể tra. Khi phỏng vấn cần xác nhận tư cách lưu trú trên thẻ gai của bạn là được nha.

Đã trả lời Tiến Nguyễn lúc 2021-01-24 23:44:29

Hoa Ntn

Trước em làm ở khách sạn, và mới chuyển việc sang xưởng làm phiên dịch, thì có được không ạ ?
Đã comment lúc 2021-01-27 12:58:03

Admin

Chắc được  nha bạn. Công ty đã nhận rồi thì họ sẽ có lý do để xin visa cho bạn. Với lại 2 ngày cũng không quá trái nhau. Bạn mình học IT vẫn xin vô quán bình thường đó :D

Đã trả lời Hoa Ntn lúc 2021-01-27 05:34:59

Bảo Trang Đoàn

bạn xin được chưa ạ?. mình cũng đang làm khách sạn sắp chuyển sang làm phiên dịch. m cũng đang lo
Đã trả lời Hoa Ntn lúc 2021-01-29 23:24:43

Hoa Ntn

Mình xin và đã không được ạ 😭😭
Đã trả lời Hoa Ntn lúc 2021-04-06 22:32:21

Lê Trần

Mình đang có ý định chuyển việc.và khi đi phỏng vấn thì cty phỏng vấn có yêu cầu mình nộp giấy chứng nhận tư cách lao động này.hiện tại mình mới chỉ đi phỏng vấn cty mới chứ chưa nghỉ ở cty cũ và cũng chưa có vào cty mới.vậy nếu mính muốn xin giấy chứng nhận này thì mình sẽ phải nộp những giấy tờ gì?
Đã comment lúc 2021-03-14 21:27:49

Admin

Bình thường phỏng vấn chỉ cần rirekisho thôi chứ nhỉ đâu cần yêu cầu mấy giấy tờ khác đâu nhỉ. Sau khi đỗ rồi thì mới cần các giấy tờ khác. Không biết bạn là visa gì nhỉ  mà họ lại yêu cầu thế.

Đã trả lời Lê Trần lúc 2021-03-15 01:22:57

Cường Lê Văn

Admin ơi mình cũng đang gặp trường hợp giống bạn Lê Trần. Mình đã đỗ phỏng vấn ở công ty mới nhưng chưa có naite hay gì cả. Hôm qua công ty mới có gửi mail bảo mình đi xin 就労資格証明書 ở 入管 rồi nộp để công ty mới xác nhận xem ngành nghề của mình có phù hợp với công việc tại công ty hay không. Admin cho mình hỏi nếu mình muốn xin 就労資格証明書 mà chưa nghỉ công ty hiện tại và cũng không có naite hay hợp đồng gì với công ty mới thì cần chuẩn bị gì và làm nhưng thủ tục gì? Bên công ty mới bảo mình làm theo link này nhưng mà mình vẫn đang mơ hồ quá http://www.moj.go.jp/isa/applications/procedures/16-9.html
Đã comment lúc 2021-06-10 22:26:26

Admin

Mình không rõ trường hợp này lắm vì mình xin việc không thấy bắt phải xin giấy này. Còn nếu công ty yêu cầu thì bạn tải file excel rồi điền thông tin cần thiết. Sau đó mang đến cục để nộp. Có thắc ắc gì bạn có thể gọi đến số 0570-013904 để trao đổi nha.

Đã trả lời Cường Lê Văn lúc 2021-06-11 04:14:34

duong nguyen

b ơi mình bây giờ đang định chuyển việc và tình hình cũng giống b ,vậy sau đó b xử lí thế nào vậy chỉ cho mình với
Đã trả lời Cường Lê Văn lúc 2021-09-23 10:53:40


Ý KIẾN CỦA BẠN