Thủ Tục Xin Visa Đoàn Tụ Đi Nhật Thực Hiện Như Thế Nào?

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Thu-Tuc-Xin-Visa-Doan-Tu-Di-Nhat-Thuc-Hien-Nhu-The-Nao
Hướng dẫn

Thủ Tục Xin Visa Đoàn Tụ Đi Nhật Thực Hiện Như Thế Nào?

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Nhiều người sau khi đã sang Nhật làm việc một thời gian, cuộc sống ổn định và muốn đón vợ/ chồng, con cái hoặc người thân sang định cư cùng. Lúc này, bạn cần làm thủ tục xin visa đoàn tụ đi Nhật cho gia đình. Vậy thủ tục này tiến hành như thế nào, cần chuẩn bị những gì? Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết để bạn hiểu rõ hơn.

Ai có thể xin visa đoàn tụ gia đình?

Visa đoàn tụ gia đình (家族滞在 ) tên gốc là visa tại trú theo gia đình là loại visa dành cho những gia đình người nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản. Một số người nhầm lẫn rằng có thể đón cả bố mẹ, anh chị em sang Nhật theo dạng visa đoàn tụ gia đình. Nhưng theo quy định chính thức của Bộ Tư Pháp Nhật Bản, chỉ có vợ/chồng đã đăng ký kết hôn và con (bao gồm cả con ruột và con nuôi có giấy tờ hợp pháp) là đối tượng có thể được bảo lãnh theo diện này.

Những người sang Nhật định cư theo visa đoàn tụ gia đình có thể tham gia mọi hoạt động sinh hoạt thường ngày, đi học tại các trường học nhưng không được phép lao động.

Trường hợp bạn muốn đi làm, phải đăng ký hoạt động ngoài tư cách lưu trú với Cục Xuất nhập cảnh địa phương (資格外活動許可の申請). Sau khi đăng ký, bạn sẽ được phép đi làm thêm dưới 28h/ tuần. Bạn phải tuân thủ đúng số giờ đã được quy định này nếu không muốn chịu hình thức xử lý nặng nhất là bị trục xuất khỏi Nhật.

Để được duyệt cấp visa gia đình, người bảo lãnh phải chứng minh có năng lực kinh tế để nuôi người được bảo lãnh. Người bảo lãnh có visa lao động nhưng chậm hoặc không đóng thuế và thu nhập dưới 18 vạn yên/ tháng thì khả năng được cấp visa đoàn tụ gia đình cực kỳ thấp.

Với du học sinh bảo lãnh vợ sang Nhật cần chuẩn bị sẵn số dư trong tài khoản ngân hàng, đảm bảo đủ chi trả cho cuộc sống sinh hoạt của cả gia đình trong vòng ít nhất 6 tháng. Du học sinh có học bổng nếu có giấy tờ chứng minh khoản học bổng nhận được định kỳ hàng tháng cũng có thể dùng để chứng minh năng lực tài chính khi xin visa.

Đó là một số tiêu chí để bảo lãnh và xin visa đoàn tụ gia đình mà bạn cần đáp ứng trước khi làm thủ tục xin visa đoàn tụ đi Nhật.

Thủ tục xin visa đoàn tụ đi Nhật

Thủ tục xin visa theo chồng sang Nhật đoàn tụ gia đình đòi hỏi phải cung cấp nhiều loại giấy tờ khác nhau. Cụ thể, người bảo lãnh cần nộp các loại giấy tờ sau:

- Mẫu đăng ký xin cấp giấy chứng nhận tư cách lưu trú (在留資格認定証明書交付申請書)

- Ảnh thẻ 3x4cm

- Phong bì dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ trị giá 392 yên để gửi thư đảm bảo

- Một trong các loại giấy tờ sau để chứng minh quan hệ với người được bảo lãnh:

·         Sổ hộ khẩu (戸籍謄本 )

·         Sổ chứng nhận đã thụ lý đơn đăng ký kết hôn (婚姻届受理証明書)

·         Bản sao giấy đăng ký kết hôn ( 結婚証明書(写し)

·         Bản sao giấy khai sinh của con, nếu có con (出生証明書(写し

·         Hoặc các loại giấy tờ khác tương đương.

- Giấy tờ tùy thân của người bảo lãnh (thẻ ngoại kiều hoặc hộ chiếu)

- Giấy tờ chứng minh thu nhập và công việc của người bảo lãnh:

Trường hợp kỹ sư bảo lãnh vợ sang Nhật hoặc người bảo lãnh kinh doanh, có thu nhập nhờ công việc chính thức:

·         Giấy xác nhận đang làm việc tại công ty (在職証明書)

·         Bản sao giấy phép kinh doanh (営業許可書の写し等)

·         Chứng nhận nộp thuế thị dân/ thuế thu nhập (住民税又は所得税の納税証明書)

·         Phiếu tổng kết thu nhập và tiền thuế cuối năm (源泉徴収票)

·         Bản sao giấy khai thuế trên quận (確定申告書控えの写し)

Trường hợp người bảo lãnh là du học sinh:

·         Giấy chứng nhận số dư tài khoản ngân hàng mang tên người bảo lãnh (扶養者名義の預金残高証明書 )

·         Chứng nhận tiền học bổng hoặc trợ cấp (給付金額及び給付期間を明示した奨学金給付に関する証明書)

Khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, người bảo lãnh mang hồ sơ đến Cục Xuất nhập cảnh địa phương để nộp. Nếu người được bảo lãnh đã cư trú ở Nhật theo một tư cách lưu trú khác thì có thể cầm trực tiếp lên Cục Xuất nhập cảnh để nộp và làm luôn thủ tục xin hoạt động ngoài tư cách lưu trú để làm việc. Để làm thủ tục một cách nhanh chóng, tránh trượt visa, làm đi làm lại nhiều lần, tốt nhất, bạn nên tham khảo về chuẩn bị kỹ các loại giấy tờ theo quy định.

Hy vọng rằng, hướng dẫn thủ tục xin visa đoàn tụ đi Nhật trên đã giúp bạn có hình dung cụ thể hơn về việc xin visa đoàn tụ và tiến hành dễ dàng, thuận lợi hơn.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN