Chuyển Visa Gia Đình Sang Visa Đi Làm Ở Nhật Và Những Điều Cần Lưu Ý

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Chuyen-Visa-Gia-Dinh-Sang-Visa-Di-Lam-O-Nhat-Va-Nhung-Dieu-Can-Luu-Y
Hướng dẫn

Chuyển Visa Gia Đình Sang Visa Đi Làm Ở Nhật Và Những Điều Cần Lưu Ý

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Với những du học sinh đang học tại Nhật hoặc những người lưu trú theo tư cách phụ thuộc vợ/ chồng nếu muốn đi làm chính thức cần thực hiện chuyển đổi visa. Vậy chuyển visa du học, chuyển visa gia đình sang visa đi làm ở Nhật cần lưu ý những vấn đề gì, thủ tục như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Điều kiện để được chuyển  sang visa lao động Nhật

Tùy vào tư cách lưu trú hiện tại của bạn, du học sinh hay phụ thuộc vợ/ chồng mà sẽ điều kiện chuyển đổi visa sẽ có sự khác nhau.

Đối với chuyển visa gia đình sang visa đi làm ở Nhật

Nếu bạn sang Nhật định cư theo diện được bảo lãnh theo visa đoàn tụ gia đình thì điều kiện đầu tiên để được cấp visa đi làm đó là, bạn phải đăng ký hoạt động ngoài tư cách lưu trú với Cục Xuất nhập cảnh địa phương (資格外活動許可の申請). Sau khi đăng ký, bạn mới được phép đi làm thêm dưới 28h/ tuần. Lưu ý rằng bạn phải tuân thủ đúng số giờ đã được quy định này.Vượt quá số giờ quy định bạn sẽ phải chịu hình thức xử lý nặng nhất là bị trục xuất khỏi Nhật.

Điều kiện thứ hai, bạn phải xin được việc tại một nơi nào đó. Nếu chưa xin được việc, chưa có giấy chứng nhận đi làm từ phía công ty, bạn cũng không thể chuyển đổi sang visa lao động.

Đối với chuyển visa du học sang visa lao động ở Nhật

Những du học sinh muốn chuyển visa từ visa du học sang visa lao động cần đáp ứng các điều kiện:

- Đã tìm được công việc phù hợp: Công việc phù hợp nghĩa là công việc đó có liên quan đến chuyên ngành bạn đã học ở bậc Đại học/ Cao đẳng tại Nhật hay Việt Nam hoặc senmon tại Nhật.

Những bạn đã tốt nghiệp Đại học thì phạm vi công việc sẽ mở rộng hơn, không nhất thiết phải hoàn toàn trùng khớp với ngành học. Chẳng hạn, nếu bạn học ngành Công nghệ thông tin vẫn có thể xin làm các công việc kỹ thuật cầu đường vì đều thuộc khối ngành Tự nhiên.

Còn nếu bạn chưa tốt nghiệp Đại học, chỉ đang học senmon Nhật thì khi ra trường, bạn cần xin công việc đúng với ngành học. Bạn học Công nghệ thông tin thì nhất thiết phải tìm công việc đúng chuyên môn như lập trình viên.

Ngành nghề bạn làm việc không thuộc các ngành nghề mà chính phủ Nhật chưa đồng ý cấp visa cho người nước ngoài như hộ lý, điều dưỡng,… trừ khi bạn đi theo hiệp định EPA giữa chính phủ 2 nước.

Bên cạnh đó, mức lương công việc không thấp hơn mức lương của người Nhật khi làm các công việc tương tự.

- Bằng cấp tối thiểu: Về bằng cấp sẽ có hai loại bằng liên quan đến trình độ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ, cụ thể:

+ Bằng cấp chuyên môn:

  • Tốt nghiệp Đại học/ Cao đẳng tại Việt Nam trở lên. Theo quy định, số năm học phải từ 3 năm, do đó, những ai học Trung cấp hệ 2 năm sẽ không đủ điều kiện.
  • Tốt nghiệp senmon tại Nhật trở lên.

+ Trình độ ngoại ngữ:

Trên thực tế, bằng cấp ngoại ngữ không phải là giấy tờ bắt buộc phải nộp nhưng nếu có bằng N2, N3, khả năng xin được visa sẽ cao hơn.

Thủ tục chuyển đổi visa sang visa lao động Nhật

Tùy vào từng công ty mà thủ tục chuyển đổi visa sẽ có sự khác nhau nhưng nhìn chung, phần giầy tờ đều gồm hai phần chính: phần giấy tờ do bạn tự chuẩn bị và phần giấy tờ công ty chuẩn bị cho bạn.

Theo đó, để được cấp đổi visa, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:

- Giấy tờ do bạn chuẩn bị:

+ Hộ chiếu và thẻ lưu trú còn hiệu lực

+ Đơn xin thay đổi tư cách lưu trú xin ở Cục Xuất nhập cảnh hoặc tải về từ trang chủ Bộ Tư pháp

+ Ảnh thẻ 3×4

+ Giấy trình bày lý do làm đơn, loại giấy này không bắt buộc được dùng như một tài liệu tham khảo, gia tăng khả năng xin visa thành công.

- Giấy tờ do công ty chuẩn bị:

+ Giấy chứng nhận đăng ký pháp nhân (法人登記事項証明書)

+ Bản sao các tổng kết về thuế, giấy xác nhận việc thành lập phòng kế toán

+  Bản sao hợp đồng làm việc

+ Bản sao báo cáo quyết toán của công ty

+ Đơn nêu lý do tuyển dụng

+ Pamphlet giới thiệu tên công y, lịch sử, cơ cấu nhân sự,...

Ngoài ra, du học sinh khi chuyển sang visa lao động cần bổ sung thêm các loại giấy tờ từ trường học:

+ Giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời(卒業見込み). Trường hợp bạn học ở trường dạy nghề(専門学校) cần nộp giấy chứng nhận bằng cấp chuyên môn.

Sau khi hoàn thành giấy tờ, bạn nộp hồ sơ tại Cục Xuất nhập cảnh và chờ kết quả. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần bỏ tiền ra nhờ luật sư chuyển đổi visa tại Nhật từ đi học sang đi làm rồi tùy ý xin một công việc nào đó là đã có thể đi làm hợp pháp tại Nhật. Tuy nhiên, đây không phải cách làm đúng, thậm chí có thể khiến bạn mất việc sau đó. Vậy nên, cách tốt nhất, hãy tìm hiểu kỹ thông tin, quy trình và làm đúng quy định.

Đó là những thông tin liên quan đến chuyển visa du học, chuyển visa gia đình sang visa đi làm ở Nhật mà bạn nên tham khảo để làm thủ tục chuyển visa một cách nhanh chóng, dễ dàng.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Hiện có 12 bình luận

(Bạn cần đăng nhập để có thể gửi bình luận)


Nguyễn Thị Huệ

Mình muốn hỏi, mình tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, vậy mình xin làm công cho Cty mà hiện tại chồng mình đang làm việc bên này thì có thể chuyển đổi visa được ko. Mình xin cảm ơn!
Đã comment lúc 2020-01-20 10:27:05

Admin

Tất nhiên là được nếu công ty đồng ý. Bạn học quản trị kinh doanh nên xin được đa dạng ngành nghề.

Đã trả lời Nguyễn Thị Huệ lúc 2020-01-20 11:43:15

Nguyễn Thị Huệ

Mình cảm ơn ad nhé.
Đã comment lúc 2020-01-20 11:46:35

Admin

Cảm ơn bạn đã ghé thăm ủng hộ website :D

Đã trả lời Nguyễn Thị Huệ lúc 2020-01-20 12:35:05

Huy Nguyễn

Cho mình hỏi,visa của mình là visa dc vk bảo lãnh sang(vk mình đi học cà giơ đã đi kam).Trước mình bên Việt Nam! Không có bằng cao đẳng hay đại học gi,mình muốn đổi sang visa lao động đuoc khong bạn?
Đã comment lúc 2020-05-12 20:16:23

Admin

Không có bằng đại học hay cao đẳng thì hơi khó xin việc chính thức bên này bạn nhé. Công có nhận nhưng bên cục cũng khó xét visa. Tất nhiên sẽ có ngoại lệ.

Đã trả lời Huy Nguyễn lúc 2020-05-13 00:39:21

Huy Nguyễn

Ad cho mình hỏi ,mình dc biết là bên nhật họ giới hạn độ tuổi lao động hả bạn,mình năm nay 36 tuổi có khó khăn trong việc chuyển visa không?và những công việc gi thì tuổi của mình có thể dễ dàng xin được việc?
Đã comment lúc 2020-05-13 02:35:14

Admin

Miễn là có công ty nhận anh là được chứ anh vẫn trong độ tuổi lao động mà. Tùy theo năng lực và chuyên môn của anh để xin việc phù hợp chứ tuổi không quyết định dễ xin đâu anh.

Đã trả lời Huy Nguyễn lúc 2020-05-13 02:52:40

Huy Nguyễn

Cảm ơn bạn nhé!
Đã comment lúc 2020-05-13 04:35:15

Admin

Cảm ơn anh đã ghé thăm website !

Đã trả lời Huy Nguyễn lúc 2020-05-13 06:10:51

Ali Phạm

Chào ad, Vợ mình tốt nghiệp ĐH Ngân hàng, ngành tài chính ngân hàng ở Việt Nam. Đang có visa gia đình theo chồng. Hiện đang làm baito trong xưởng rau quả, vợ mình muốn đổi sang visa lao động tại xưởng với vị trí quản lý team baito VN thì tỉ lệ đỗ cao ko ad?
Đã comment lúc 2020-07-02 04:10:37


Lan Anh Tran

Ad ơi cho mình hỏi nếu đơn xin chuyển từ visa gia đình sang visa đi làm của mình bị đánh trượt thì visa của mình vẫn sẽ giữ nguyên là visa gia đình đúng không ạ? Với nếu trượt lần đầu thì có ảnh hưởng đến các lần sau xin không ạ? Mong nhận được câu trả lời của ad. Mình cảm ơn.
Đã comment lúc 2022-01-03 20:08:28



Ý KIẾN CỦA BẠN