Xin Visa Tị Nạn Tại Nhật Bản Và Những Vấn Đề Cần Lưu Ý

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Xin-Visa-Ti-Nan-Tai-Nhat-Ban-Va-Nhung-Van-De-Can-Luu-Y
Hướng dẫn

Xin Visa Tị Nạn Tại Nhật Bản Và Những Vấn Đề Cần Lưu Ý

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Nhiều du học sinh hết hạn visa hoặc thực tập sinh, kỹ sư hết hạn hợp đồng muốn ở lại Nhật đã tìm cách xin visa tị nạn tại Nhật Bản. Câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn là loại visa này có dễ không, cần điều kiện gì để được cấp? Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc này của bạn.

Điều kiện xin visa tị nạn tại Nhật Bản

Theo Hiệp định và giao ước người tị nạn, tị nạn dùng để chỉ “những người bị hoặc có thể bị đàn áp do các quan điểm về chính trị, tôn giáo, chủng tộc; họ không nhận được sự bảo hộ của chính quyền nơi đó, hoặc không muốn nhận sự bảo hộ đó”. Những người chạy trốn khỏi đất nước chiến tranh cũng không được công nhận là người tị nạn.

Do đó, điều kiện để xin visa tị nạn tại Nhật Bản là phải làm xong thủ tục tại Cục Xuất Nhập Cảnh ở các địa phương và chờ xét duyệt. Lúc này, bạn mới được xem là người xin tị nạn và xem xét đến khả năng được cấp visa dành cho người tị nạn.

Nếu xin được visa tị nạn Nhật, bạn sẽ được định cư hợp pháp ở Nhật, hưởng các chính sách phúc lợi của Nhật và lao động tự do không phân biệt ngành nghề. Đây cũng là nguyên nhân khiến số người xin visa tị nạn ở Nhật luôn rất cao. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng, nếu bạn không được xét duyệt cấp visa tị nạn, bạn sẽ khó xin lại loại visa khác và khả năng cao phải về nước.

Xin visa tị nạn tại Nhật Bản dễ không?

Trên thực tế, xin visa tị nạn tại Nhật Bản không hề dễ bởi số người xin rất nhiều và có xu hướng tăng qua mỗi năm. Cụ thể, một thống kê của Cục Xuất nhập cảnh về số người xin visa tị nạn qua các năm như sau:

- Năm 2015 có 7,568 người đăng ký xin visa tị nạn

- Năm 2016 có 10,901 người đăng ký xin visa tị nạn

- Năm 2017 có 19,628 người đăng ký, tăng gần 80% so với các năm trước.

Trong đó, số người xin visa chủ yếu đến từ Philipines, Việt Nam, Sri Lanka,...

Với số người xin visa tị nạn tăng quá nhanh nên Nhật Bản đã có chính sách siết chặt việc cấp visa này. Như vậy, bạn có thể thấy xác suất xin được visa tị nạn của Nhật rất thấp. Vậy làm thế nào để tăng khả năng xin được visa tị nạn? Dưới đây là hướng dẫn xin visa tị nạn ở Nhật Bản dành cho bạn.

Thủ tục xin visa tị nạn ở Nhật Bản

Sau khi làm xong thủ tục để được công nhận là người tị nạn tại Cục Xuất Nhập Cảnh, bạn tiến hành làm hồ sơ bao gồm mẫu đơn xin visa tị nạn ở Nhật và các loại giấy tờ tùy thân khác. Bạn cũng nên tham khảo trước cách viết hồ sơ xin visa tị nạn Nhật Bản để điền chính xác.

Theo quy định mới của Nhật, người xin visa tị nạn sau 2 tháng nộp hồ sơ sẽ chia thành 4 trường hợp:

- Trường hợp 1: Hồ sơ có khả năng cao được chấp nhận.

- Trường hợp 2 và 3: Hồ sơ không phù hợp và hồ sơ nộp lại.

- Trường hợp 4: Hồ sơ chưa xác định, Cục xuất nhập cảnh sẽ tiếp tục điều tra thêm thông tin về bạn.

Tóm lại, nếu hồ sơ của bạn thuộc trường hợp 2,3 và 4 thì trong thời gian chờ kết quả, bạn đều không được đi làm vì không được cấp visa “hoạt động đặt biệt”. Một khi hết hạn lưu trú mà hồ sơ chưa xét xong thì bạn vẫn bị buộc phải về nước.

Khi hồ sơ bị từ chối, trong hồ sơ của bạn sẽ bị lưu là đã từng xin visa tị nạn giả mạo và bạn sẽ không thể xin lại visa khác. “Vết đen” cũng ảnh hưởng rất lớn đến cá nhân và gia đình bạn nếu nhập cảnh vào Nhật sau này.

Trên thực tế, việc xin visa tị nạn tại Nhật Bản không được khuyến khích vì loại visa này chỉ dành cho những người thực sự khó khăn. Thêm vào đó, xác suất xin được visa rất thấp nên visa tị nạn không phải là phương án khả thi để bạn tiếp tục ở lại Nhật và làm việc.

Ngoài ra, kể cả khi bạn xin được visa tị nạn Nhật Bản và ở lại làm việc thì các công ty cũng không mặn mà với loại visa này, trừ khi đó là xưởng sản xuất cần tuyển lao động phổ thông.

Đó là toàn bộ thông tin về xin visa tị nạn tại Nhật Bản mà bạn nên tham khảo trước khi có ý định xin visa. Hãy cân nhắc thật kỹ yêu cầu trước khi quyết định xin dạng visa “nhạy cảm” này.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN