Chi Tiết Thủ Tục Xin Visa Vĩnh Trú Từ Visa Nhân Lực Chất Lượng Cao Ở Nhật

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Chi-Tiet-Thu-Tuc-Xin-Visa-Vinh-Tru-Tu-Visa-Nhan-Luc-Chat-Luong-Cao-O-Nhat
Hướng dẫn

Chi Tiết Thủ Tục Xin Visa Vĩnh Trú Từ Visa Nhân Lực Chất Lượng Cao Ở Nhật

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Những năm gần đây, do số người xin visa vĩnh trú Nhật quá đông nên chính phủ Nhật Bản đã có nhiều chính sách nhằm thắt chặt việc cấp visa. Tuy nhiên, nếu bạn đang nắm trong tay visa nhân lực chất lượng cao thì cơ hội xin được visa vĩnh trú sẽ dễ hơn rất nhiều. Cùng tìm hiểu chi tiết thủ tục xin visa vĩnh trú từ visa nhân lực chất lượng cao qua bài viết sau.

Visa nhân lực chất lượng cao được cấp cho những lao động nước ngoài có tay nghề, trình độ cao để đảm nhận các công việc quan trọng. Người có visa này hưởng nhiều chế độ hấp dẫn về thời hạn lưu trú, lĩnh vực làm việc,...

Còn visa vĩnh trú cấp cho những ai mong muốn được định cư lâu dài ở Nhật mà không phải gia hạn visa nhiều lần.

Nhìn chung, cả hai loại visa này đều rất khó xin nhưng nếu đã có visa nhân lực chất lượng cao, cơ hội xin được visa vĩnh trú nằm trong tầm tay bạn. Bạn cần nằm được thủ tục xin visa vĩnh trú từ visa nhân lực chất lượng cao để tiến hành dễ dàng hơn, tránh mất thời gian.

Điều kiện xin visa vĩnh trú từ visa nhân lực chất lượng cao

Thông thường, với các loại visa khác, bạn sẽ phải lưu trú liên tục ít hơn 10 năm tại Nhật mới đủ điều kiện để xin visa vĩnh trú. Nhưng với những ai đang lưu trú tại Nhật dưới dạng visa nhân lực chất lượng cao, thời gian này sẽ được rút lại đáng kể.

Theo đó, bạn chỉ cần đáp ứng 2 điều kiện sau để xin visa vĩnh trú:

- Đã có visa nhân lực chất lượng cao được trên 3 năm (nếu điểm số khi xét duyệt xin visa trên 70 điểm) và trên 1 năm (nếu điểm số khi xét duyệt xin trên 80 điểm).

- Chưa có hoặc mới có visa nhân lực chất lượng cao nhưng thời điểm cách đây 1 năm và hiện tại đều trên 80 điểm hoặc 70 điểm khi tính theo thang điểm để xét visa nhân lực chất lượng cao.

Ngoài ra, bạn vẫn phải đáp ứng các điều kiện chung để xin visa vĩnh trú, bao gồm: điều kiện về “hành vi lương thiện”, độc lập kinh tế, không gây ảnh hưởng đến an ninh và lợi ích quốc gia.

Thủ tục xin visa vĩnh trú từ visa nhân lực chất lượng cao

Việc đầu tiên cần làm khi xin visa vĩnh trú từ visa nhân lực chất lượng cao đó là bạn phải chuẩn bị hồ sơ xin visa với đầy đủ các loại giấy tờ sau:

Giấy tờ chính:

- Bảng tính điểm. Bạn lên website chính thức của Cục Xuất nhập cảnh, in hai bảng điểm ứng với hai thời điểm là hiện tại và cách đây 3 năm.

- Bằng tốt nghiệp đại học. Nếu bằng này không phải tiếng Nhật, bạn cần đính kèm theo một bản dịch tiếng Nhật.

- Chứng nhận kinh nghiệm làm việc. Bạn có thể xin giấy này từ phòng nhân sự công ty.

- Chứng minh thu nhập. Với phần chứng minh thu nhập thời điểm hiện tại, bạn xin giấy chứng nhận thu nhập 給与証明書 từ phòng nhân sự/ kế toán của công ty và chỉ thể hiện nội dung lương cố định nhận hàng tháng, không bao gồm các khoản tiền khác. Phần giấy chứng minh thu nhập 3 năm trước, bạn có thể xin từ giấy chứng nhận thu nhập từ công ty cũ.

- Giấy xác nhận đóng thuế (納税証明書). Cần có giấy này của 3 năm chứng minh bạn đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ.

Giấy tờ cộng điểm:

Bên cạnh các loại giấy tờ cơ bản chính trên, theo kinh nghiệm xin visa vĩnh trú từ visa nhân lực chất lượng cao, bạn nên bổ sung thêm các loại giấy tờ cộng điểm để điểm xét visa cao hơn, gia tăng cơ hội xin visa.

- Chứng chỉ 国家資格 về IT: 1 bằng sẽ được cộng 5 điểm. Hiện nay, các cuộc thi nhận bằng được tổ chức 2 lần/ năm, trong đó, hai loại bằng dễ đậu nhất là 情報セキュリティマネジメント試験 (tỉ lệ đậu khoảng 60%) và 基本情報技術者試験(FE) (tỉ lệ đậu khoảng 25%). Bạn nên tận dụng các kỳ thi này để có thêm điểm cộng.

- Giấy chứng nhận đầu tư kỹ thuật mới (イノベーション促進支援措置を受けている): được cộng 10 điểm.

- Chứng chỉ Tiếng Nhật trình độ N1: được cộng 15 điểm, N2 được cộng 10 điểm

- Bằng tốt nghiệp từ các trường là đối tác của chương trình hợp tác Innovative Asia được thực hiện bởi bộ Ngoại giao Nhật Bản được cộng 10 điểm. Tại Việt Nam, Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại học Công nghiệp Hà Nội và Đại học Việt Nhật nằm trong danh sách này.

- Lý do xin vĩnh trú và thư tiến cử/ thư cảm ơn: Trên thực tế, loại giấy này không nằm trong danh sách giấy tờ bắt buộc phải nộp cũng như không có quy định cộng điểm cho những hồ sơ có kèm giấy này. Tuy nhiên, nếu có, bạn sẽ ghi điểm trong mắt người xét duyệt hồ sơ về thái độ chuyên nghiệp, tôn trọng. Đây cũng chính là cơ hội để hồ sơ của bạn được duyệt nhanh hơn.

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bạn mang đến nộp ở Cục Xuất nhập cảnh và chờ kết quả xét duyệt.

Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ xin visa vĩnh trú từ visa nhân lực chất lượng cao để có thể áp dụng khi cần.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Hiện có 2 bình luận

(Bạn cần đăng nhập để có thể gửi bình luận)


Kimio

Kính chào Quý anh/chị phụ trách Em có đọc bài viết của anh/chị ở link dưới đây https://tokyodayroi.com/news/9/305/Chi-Tiet-Thu-Tuc-Xin-Visa-Vinh-Tru-Tu-Visa-Nhan-Luc-Chat-Luong-Cao-O-Nhat.html Em muốn nhờ tư vấn về 1 việc, mong anh/chị giải đáp giúp ạ! E sống và làm việc tại Nhật 8 năm, (du học 4 năm và đi làm 4 năm) sau đó được phái cử về VN để làm đại diện 2 năm(có giấy bổ nhiệm), và quay trở lại Nhật, trong thời gian đó vẫn để địa chỉ lưu trú và đóng thuế đầy đủ. Không biết trường hợp như thế này thì có thể đủ kiều kiện xin visa vĩnh trú không ạ?
Đã comment lúc 2020-01-16 00:43:07


Tran Thi Ngoc Mai

Mình có 1 chút thắc mắc như sau: 1. Trên bài viết hướng dẫn thủ tục đều ghi là xin giấy tờ tại 2 thời điểm hiện tại và 3 năm trước. Nhưng nếu trong trường hợp 1 năm trước đã đủ 80 điểm thì xin giấy tờ hiện tại và 1 năm trước hay 3 năm trước? 2. Vì mới đi làm được 2 năm nên các giấy tờ như chứng minh thu nhập và giấy đóng thuế 3 năm trước không có thì làm thế nào? 3. Nếu mình tốt nghiệp cả thạc sỹ và tiến sỹ tại Nhật thì phần bằng cấp nộp cả 2 hay chỉ cần 1 bằng tiến Sỹ. Hi vọng nhận được giải đáp. Xin cảm ơn!
Đã comment lúc 2020-07-28 01:42:45



Ý KIẾN CỦA BẠN