Sử dụng điều hòa ở Nhật và những điều nên biết

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
ban-da-biet-cach-su-dung-dieu-hoa-tai-nhat-ban-vua-loi-lai-it-ton-kem
Nhật Bản

Sử dụng điều hòa ở Nhật và những điều nên biết

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Vào mùa hè, mọi người thường sử dụng điều hoà từ 6 đến 7 tiếng và họ cho rằng đây là lý do của việc tăng tiền điện lên đáng kể. Vì vậy, để giúp bạn biết được nhiều biện pháp sử dụng điều hòa tại Nhật Bản vừa lợi lại vừa ít tốn kém hơn thì bạn đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Những chức năng của điều hòa

Mỗi loại điều hoà sẽ có những chức năng khác nhau, dưới đây mình muốn chia sẻ với bạn những chức năng cơ bản của điều hoà tại Nhật Bản.

Su-dung-dieu-hoa-tai-nhat-ban

Chức năng cơ bản của điều hòa tại Nhật

Làm mát (冷房・れいぼう・reibou): Đây chắc chắn là chức năng mà loại điều hoà nào cũng phải có. Chức năng này giúp mọi người có được không khí mát lạnh vào những ngày nắng nóng. 

Làm ấm (暖房・だんぼう・danbou): Nếu điều hoà quá lạnh thì bạn có thể điều chỉnh qua chức năng này để không gian trở nên ấm áp hơn.

Chế độ tự động (自動・じどう・jidou): Thường bật chế độ này vào ban đêm. Vì máy có thể thay đổi nhiệt độ và tốc độ quạt để phù hợp với nhiệt độ trong phòng. 

Tắt (停止・ていし・teishi): Khi bạn không sử dụng thì nhấn vào nút tắt để dừng tất cả hoạt động của máy. Nhiệt độ: Bạn có thể tăng, giảm nhiệt độ tuỳ ý (温度 / おんど / ondo).

Gió (風量・ふうりょう・ruuryou): Chế độ gió giúp tiết kiệm điện hơn so với những chế độ khác, nhưng chức năng này vẫn đảm bảo được độ mát cho căn phòng. Bạn có thể điều khiển độ mạnh hay yếu từ mức 1 đến mức 5.

Hướng gió: Có 2 cách điều khiển hướng gió: Lên hoặc xuống (風向上下 / ふうこうじょうげ / fuukou jyouge), hay trái hoặc phải (風向左右 / ふうこうさゆう / fuukou sayuu).

Điều hòa không khí: Nhấn nút (自動風向 /じどうふうこう / jidou fuukou).

Chức năng khác

Ngoài các chức năng cơ bản trên, máy điều hoà tại Nhật Bản còn có các chức năng khác khá quan trọng:

Hẹn giờ (入り・いり・iri) hoặc (タイマー・たいまー・taima): Để tiết kiệm tiền điện, bạn có thể hẹn giờ khi đi ngủ để máy có thể tắt - bật theo ý bạn. 

Huỷ (取消 /とりけし /torikeshi): Bạn cũng có thể huỷ giờ đã hẹn hoặc bắt đầu lại từ đầu. 

Chế độ quạt (送風 /そうふう / soukou): Chế độ này thay thế được cho máy quạt.

Huong-dan-su-dung-dieu-hoa-tai-nhat

Những chức năng khi sử dụng điều hòa tại Nhật cực kỳ hữu dụng

Có lẽ nhiều người vẫn chưa biết được một số chức năng hữu dụng của máy lạnh. Vậy nên, những thông tin mình chia sẻ dưới đây sẽ làm cho bạn phải ngạc nhiên vì công dụng của điều hoà.

Chế độ không ở nhà (おでかけ / odekake): Bạn thường có thói quen tắt điều hoà khi ra ngoài, và bật lại khi vào phòng. Đây cũng là lý do lớn nhất khiến bạn phải tốn tiền điện khá nhiều. Nhưng khi bật chế độ không ở nhà thì máy sẽ tự động điều chỉnh đến nhiệt độ nhẹ nhất.

Tiết kiệm năng lượng (省エネ /しょうえね/shou ene): Chế độ này giúp tiết kiệm lượng tiêu thụ năng lượng trong lúc sử dụng điều hòa tại Nhật Bản. 

Chức năng khử tĩnh điện (ion): Chế độ này khá quan trọng vì nó giúp giảm đi mùi hôi, hút bụi, phấn… 

Chức năng giặt: Khi phơi quần áo trong nhà, để tránh tình trạng ẩm mốc thì bạn nên bật chức năng giặt lên. Lưu ý, chế độ này chỉ nên sử dụng khi nhà không người.

Tip sử dụng điều hòa tại Nhật Bản vừa lợi lại ích tốn kém

Máy điều hoà là một trong các loại máy khá đắt tiền. Vì vậy, bạn cần biết cách tận dụng được hết những chức năng và sử dụng điều hoà một cách tối ưu nhất để tránh tình trạng lãng phí tiền bạc. Mình sẽ mách nhỏ cho bạn những tip sử dụng điều hoà có lợi nhất.

Tips-su-dung-dieu-hoa-tai-nhat

Sử dụng chế độ giảm độ ẩm (除湿 /じょしつ / joshitu): Vào mùa mưa, bạn nên sử dụng chế độ này. Khi sử dụng chức năng giảm ẩm thì điều hoà sẽ không tỏa ra khí lạnh. Độ ẩm sẽ giảm còn 60% đến 70%, điều này giúp duy trì nhiệt độ cơ thể và bạn sẽ không bị quá lạnh. Hơn nữa, bạn sẽ tiết kiệm được điện năng.

Chế độ quạt (冷房 /れいぼう/reibou): Sử dụng chế độ quạt vào mùa hè là sự lựa chọn hoàn hảo. Lợi ích của chế độ này là lưu thông không khí, giúp không khí trong phòng thoáng hơn. Thêm vào đó, bạn có thể điều chỉnh được quạt tỏa ra hơi lạnh hay ấm và có thể thay thế được máy quạt truyền thống.

Vệ sinh máy điều hòa như thế nào cho đúng

Để máy điều hoà được sử dụng lâu dài và không bị giảm tuổi thọ nhanh chóng, thì bạn cần biết cách vệ sinh máy cho đúng.

3 tháng cần phải vệ sinh tấm màn điều hoà một lần. Nhưng đối với loại máy mới, chức năng này có thể tự làm sạch bằng cách sử dụng điều khiển.

Ve-sinh-dieu-hoa

Cách thức làm sạch:

Bước 1: Chuẩn bị găng tay, bịt mặt, cả kiếng, máy hút bụi, cọ và túi ni lông. 

Bước 2: Gắn túi ni lông vào dưới máy điều hoà để bụi không bị bay khắp phòng. Bạn đừng quên tắt cầu dao điện để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh. 

Bước 3: Gỡ tấm lưới lọc trong máy điều hoà và sử dụng máy hút bụi để hút các bụi bẩn trong máy. Bạn cần sử dụng cọ để đánh sạch ở các khe trong máy lạnh mà máy hút bụi không thể hút ra được.

Bước 4: Sử dụng vòi sen để rửa tấm lưới và bạn chỉ xịt nước ở phần ngoài tấm lưới.

Bước 5: Để tấm lưới đến khi khô hẳn. Vì nếu tấm lưới không khô hoàn toàn thì sẽ dẫn đến tình trạng ẩm mốc.

Bước 6: Khi tấm lưới đã khô hoàn toàn, bạn cần lắp lại vào trong máy lạnh.

Bước 7: Cuối cùng, bạn chỉ cần lau sạch sẽ ở bên ngoài máy bằng miếng vải.

Video hướng dẫn chi tiết vệ sinh máy lạnh: https://www.youtube.com/watch?v=LZrVqeI0o7M 

Ve-sinh-dieu-hoa

Qua bài viết trên, mình hy vọng bạn không còn lo lắng về việc sử dụng điều hòa tại Nhật Bản nữa. Những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có kinh nghiệm hơn trong việc sử dụng máy lạnh vừa có lợi vừa tiết kiệm chi phí. 
 


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN