Hướng dẫn thủ tục xin nghỉ việc ở Nhật Bản

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
huong-dan-thu-tuc-xin-nghi-viec-o-nhat-ban
Hướng dẫn

Hướng dẫn thủ tục xin nghỉ việc ở Nhật Bản

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Không phải ai cũng có may mắn gắn bó xuyên suốt với một công việc khi sống tại Nhật. Nhiều trường hợp người lao động buộc phải nghỉ việc giữa chừng vì một số lý do ngoài ý muốn. Vậy nên, làm thủ tục xin nghỉ việc như thế nào vừa nhanh chóng và không ảnh hưởng visa là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy thủ tục xin thôi việc ở Nhật Bản nên làm như thế nào, cùng tìm hiểu tại đây nhé!
 

Các luật về xin thôi việc ở Nhật

Như chúng ta đều biết, Nhật Bản là đất nước có khá nhiều quy tắc nghiêm ngặt. Và xin nghỉ việc cũng có những luật cụ thể. Theo quy định của chính phủ Nhật, để tiến hành xin thôi việc cần tuân thủ một số quy định như:

- Thời gian báo cáo nghỉ việc cho công ty ít nhất trước 14 ngày.

- Công ty không được tự ý cho nhân viên thôi việc nếu không có lý do chính đáng.

- Người lao động trong 1 năm không được quyền đơn phương thôi việc trước thời hạn. Ngoại trừ một số lý do đặc biệt như: công ty vi phạm điều kiện lao động, chèn ép bạo lực người lao động, hoặc người lao động bị bệnh ko thể tiếp tục làm việc,..

- Công ty không được quyền đe dọa, hủy visa hoặc yêu cầu bồi thường với người lao động nếu đơn xin thôi việc đúng pháp luật.

Thu-tuc-xin-thoi-viec-o-Nhat-Ban

Những điều cần chuẩn bị trước khi xin thôi việc

Để không phải bỡ ngỡ và gặp khó khăn sau nghỉ việc, bạn cần chuẩn bị một số việc trước đó. Trong đó, một số việc bạn cần chú ý có thể kể đến như:

- Cân nhắc lại nguyên nhân xin nghỉ việc. Nếu bạn nghỉ việc vì vấn đề lương và đãi ngộ, hoặc bị chèn ép, hãy trao đổi thêm với cấp trên. Nếu quá trình trao đổi không tìm được tiếng nói chung thì hãy nộp đơn.

- Visa và phí sinh hoạt. Dù visa của bạn còn hạn rất dài, nhưng nếu trong vòng 3 tháng bạn không xin được việc mới thì coi như bị vô hiệu hóa. Khi đó, bạn sẽ trở thành người cư trú bất hợp pháp tại Nhật. 

- Kiểm tra lại luật lao động của công ty. Trước khi nghỉ việc, bạn nên kiểm tra lại các điều khoản trong hợp đồng. Bao gồm thời hạn báo cáo xin thôi việc, trợ cấp thôi việc, cách tính ngày nghỉ có lương. 

Một điều cần chú ý nữa là sau khi bạn tìm được công việc mới, nên đến khai báo ở Cục Xuất Nhập cảnh. Thời hạn tối đa 14 ngày kể từ ngày chuyển việc. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho bạn trong lần xin gia hạn visa tiếp theo.

Thời gian nào xin nghỉ việc là hợp lý?

Theo Luật Lao động Nhật Bản, không phải ai cũng có thể nghỉ việc ngay. Với mỗi dạng lao động nước ngoài sẽ có thời gian phù hợp riêng. Bạn nên chú ý điều này để tránh gây hình ảnh xấu với những công ty sẽ làm việc trong tương lai.

 Lao-dong-tai-Nhat-Ban

Đối với nhân viên chính thức

Nhân viên chính thức là người có hợp đồng lao động vô thời hạn. Theo đó, công ty không có quyền đuổi việc bạn nếu không có lý do chính đáng. Ngược lại, bạn có quyền nghỉ việc bất cứ lúc nào bạn muốn.

Tuy nhiên, để công ty có thể sắp xếp người thay thế và bàn giao công việc, bạn nên nộp đơn xin nghỉ trước một tháng. Ví dụ bạn muốn nghỉ việc vào ngày 31-1 thì nên nộp đơn vào ngày 1-1. Như vậy bạn sẽ vẫn là nhân viên của công ty đó đến hết ngày 31-1.

Nhân viên hợp đồng

Nhân viên hợp đồng là người có thời gian làm việc được quy định rõ ràng trong hợp đồng. Trong thời gian hợp đồng, công ty không có quyền buộc bạn nghỉ việc nếu không có lý do chính đáng. Còn phía bạn có thể xin thôi việc nếu đưa ra được lý do thuyết phục. Trường hợp hết hợp đồng và bạn không muốn làm nữa thì chỉ cần nói với công ty, không cần làm đơn.

Thực tập sinh

Thời hạn làm việc trong hợp đồng lao động của thực tập sinh thường là ba năm. Trong vòng một năm đầu, cả phía thực tập sinh và phía công ty đều không được chấm dứt hợp đồng. Sau 1 năm, thực tập sinh có quyền xin nghỉ việc. Đơn xin nghỉ phải nộp trước 30 ngày kể từ ngày làm việc cuối cùng.

Thủ tục xin thôi việc ở Nhật Bản

Để tiến hành thủ tục xin thôi việc ở Nhật Bản, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây:

Bước 1: Nộp đơn xin thôi việc

Mẫu đơn xin việc có thể đánh máy hoặc viết tay nhưng cần trình bày dễ nhìn và chú ý lỗi chính tả. Sau khi soạn xong đơn, hãy đóng dấu và cho vào phong bì. 

Don-xin-thoi-viec

Bước 2: Thông báo thời gian làm việc cuối cùng đến công ty

Thời gian cuối cùng đến công ty có thể không phải là ngày cuối cùng bạn làm việc tại đó. Thời gian này được xác định sau khi đã trừ đi số ngày nghỉ phép còn lại của bạn. 

Bước 3: Trả và nhận lại các giấy tờ, đồ dùng

Trước ngày nghỉ việc, bạn nên trao trả những đồ dùng mà công ty đã cấp trước đó như máy tính, thẻ nhân viên, đồng phục,...Công ty cũng sẽ cung cấp cho bạn một số giấy tờ để làm thủ tục sau này. Các giấy tờ cần có bao gồm: sổ lương, giấy chứng nhận thôi việc, giấy tổng hợp thu nhập và thuế, giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm,...

Bước 4: Đăng ký bảo hiểm quốc dân

Khi vào làm việc, công ty sẽ đăng ký bảo hiểm xã hội cho bạn, vì vậy khi nghỉ việc bạn sẽ phải trả lại. Lời khuyên cho bạn là nên nhanh chóng đăng ký bảo hiểm mới tại cơ quan hành chính nơi bạn sống. Không nên chủ quan vì có bảo hiểm sẽ giúp bạn đỡ một phần chi phí rất lớn nếu có chuyện không may.

Trong thời gian xin thôi việc có thể tìm việc mới hay không?

Thông thường, đơn xin nghỉ việc sẽ được nộp trước ngày nghỉ chính thức 1 tháng. Trong thời gian đó, bạn có thể tìm công việc và nộp đơn phỏng vấn tại công ty mới. Bạn nên chú ý các quy định trong hợp đồng với công ty hiện tại để không vi phạm.

Theo quy định bạn sẽ không được ký hợp đồng với công ty mới khi vẫn còn hợp đồng với công ty cũ. Chỉ sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng bạn mới không thuộc quyền quản lý của công ty cũ. Khi đó, bạn có thể bắt đầu công việc mới của mình một cách hợp pháp.

Hy vọng với quy trình gợi ý trên đây, bạn có thể tiến hành các thủ tục xin thôi việc ở Nhật Bản nhanh chóng nhất. Nếu gặp khó khăn, bạn có thể liên hệ văn phòng HelloWork gần nhất để được giúp đỡ. Tuy nhiên, hãy suy nghĩ và cân nhắc thật kỹ trước 


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN