Nenkin là gì? Tìm hiểu về tiền nenkin phải đóng ở Nhật bản

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Nenkin-la-gi-Tim-hieu-ve-tien-nenkin-phai-dong-o-Nhat-ban
Nhật Bản

Nenkin là gì? Tìm hiểu về tiền nenkin phải đóng ở Nhật bản

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Các bạn ở Nhật Bản hiện đang du học hay xklđ ( xuất khẩu lao động ) nếu trên 20 tuổi thì mỗi tháng đều phải đóng 1 khoản tiền gọi là Nenkin. Số tiền mỗi tháng phải đóng không nhỏ, lại không biết rõ lợi ích của Nenkin nên có nhiều bạn ngại / không đóng. Bài viết này mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về tiền Nenkin phải đóng ở Nhật bản, làm rõ Nenkin là gì.

Nenkin là gì ? 

公的年金制度 ( こうてきねんきんせいど ) – là chế độ lương hưu do nhà nước Nhật Bản cung cấp. Không phân biệt quốc tịch, giới tính và nghề nghiệp. Những ai trong độ tuổi từ 20 - 60 tuổi đang sinh sống và làm việc tại Nhật đều phải tham gia đóng khoản tiền này mỗi tháng, như để tiết kiệm đảm bảo cuộc sống về hưu từ 65 tuổi.

Tuy nhiên mấy ai ở Nhật đến 65 tuổi để nhận lương hưu phải không các bạn. Chính vì vậy khi hết hạn xklđ, các bạn hoàn toàn có cách để lấy lại tiền nenkin phải đóng ở Nhật Bản. Chúng ta sẽ nói về cách lấy lại sau.

THAM KHẢO : Hướng dẫn cách kiểm tra số tiền nenkin đã đóng tại Nhật Bản online

Phân biệt các loại tiền Nenkin phải đóng ở Nhật Bản

#1. 国民年金 ( こくみんねんきん ) : Lương hưu cơ bản

Nếu bạn từ 20 đến 59 tuổi và đã đăng ký cư trú tại Nhật Bản và không thuộc nhóm 2 bên dưới thì bạn sẽ thuộc nhóm phải tham gia nenkin loại 1 này. Cần làm thủ tục tham gia tại chính quyền nơi đang sống. Sau đó bạn sẽ được gửi thông báo thanh toán bảo hiểm.

Du học sinh cũng phải tham gia khoản này nhưng có cách xin miễn / gia hạn đóng ( tối đa được gia hạn đến 50 tuổi), tránh tình trạng mỗi tháng mất hơn 1 man là hơi nặng tay với anh em du học sinh. Các bạn nhận được giấy báo đóng tiền thì nên đi hoãn càng sớm càng tốt. Tránh sau này rắc rối với pháp luật như bị tịch thu tài sản, khó xin visa tiếp theo…

#2. 厚生年金 ( こうせいねんきん ) : Lương hưu phúc lợi

Nếu bạn đang làm việc tại các nhà máy, văn phòng công ty, etc..và công ty bạn than gia chế độ bảo hiểm lương hưu cho nhân viên thì bạn sẽ thuộc nhóm này. Khi tham gia chế độ này, tiền bảo hiểm sẽ được trừ trực tiếp vào lương hàng tháng của các bạn. Có thể các công ty sẽ hỗ trợ 50% ( cái này mình không thực sự rõ, các bạn có thể hỏi trực tiếp ban lãnh đạo công ty để biết thêm).

#3. Nhóm những người còn lại.

Nếu bạn thuộc diện có chồng, vợ làm việc và tham gia nenkin loại 2, thì bạn sẽ thuộc loại 3 này. Tức là bạn sẽ tham gia bảo hiểm chung với chồng/ vợ tại công ty. Số tiền nenkin phải đóng cũng sẽ trừ trực tiếp vào lương của vợ/ chồng bạn.

nenkin-nhat-ban

Các thủ tục cần biết về tiền nenkin phải đóng ở Nhật Bản

❖ Sổ nenkin và tiền nenkin phải đóng hàng tháng

Khi hoàn thành xong thủ tục tham gia, bạn sẽ được cấp sổ nenkin ( hình 1 ). Cần bảo quản sổ này cẩn thận vì cần khi xác nhận nhân thân để nhận lương hưu, và khi cần tư vấn quyền lợi. Trong trường hợp bị mất hoặc hư hỏng:

Người hưởng loại 1 cần báo với cơ quan chính quyền nơi sinh sống, người loại 2 và 3 sẽ thông qua chủ doanh nghiệp nơi đang tham gia để làm thủ tục. Cả 3 loại đều sẽ được cấp lại sổ sau đó.

Từ tháng 4 / 2020 đến 3 / 2021, số tiền được quy định nenkin phải đóng hàng tháng là 16,540円. Trả qua combini hoặc bưu điện, chuyển khoản tự động, etc..

❖ Chế độ miễn trừ nenkin phải đóng và tiền nộp bù

Đối với những trường hợp có thu nhập quá thấp để đóng nenkin ( du học sinh là dưới 118man/ năm ) thì có thể xin miễn trừ tại các cơ quan hành chính. Bạn sẽ được thẩm tra thu nhập năm trước kém theo vài yếu tố khác. Nếu đơn của bạn được chấp thuận, bạn sẽ được giảm hoặc miễn trừ nenkin phải đóng. Bảng trên cho biêt tỉ lệ bạn có thể được miễn giảm và số tiền sẽ nhận lại khi về già.

Bạn có thể nộp bù lại số tiền đã được miễn trừ trước đây ( tối đa là 10 năm trước ) để có thể đảm bảo số tiền nhận được khi về hưu. Tuy nhiên sẽ mất thêm một số tiền cộng dồn do nộp trễ hạn.

❖ Số tiền sẽ được trợ cấp

(1) Bảo hiểm lương hưu cơ bản cho tuổi già: Nếu bạn đã đóng nenkin trên 10 năm và thoả mãn các điều kiện, thì mỗi tháng bạn sẽ nhận được 781.700 円 ( tính theo năm tài chính 2020 ). Khoảng thời gian 10 năm đầu tiên là để xét xem bạn có đủ điều kiện hưởng lương hưu hay không. Số tiền đã đóng trong thời gian này không được tính vào khoản trợ cấp.

(2) Bảo hiểm thương tật: Nếu bạn tham gia nenkin loại 1 và có chấn thương hoặc thương tật ứng với tình trạng cấp 1 hoặc cấp 2 thì bạn sẽ được hưởng mỗi tháng 977.125 円 ứng với cấp 1 hoặc 781.700 円 ứng với cấp 2

(3) Bảo hiểm cơ bản về tử tuất: Nếu người đang tham gia đóng nenkin qua đời, sẽ có một số tiền bảo hiểm được chi trả cho gia đình của người đã mất (vợ / chồng có con với người đã mất hoặc con ). Số tiền nhận được là 1.006.600円 ( tính theo năm tài chính 2020)

Lưu ý: Để đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thương tật và tử tuất thì có một khoản phí nhất định phải đóng. Liên hệ cơ quan chính quyền để được tư vấn.

❖ Thanh toán cho người không phải người Nhật

Đối với những bạn đi xklđ sắp hết hạn về nước, trong vong 2 năm kể từ ngày bạn đăng ký rời khỏi Nhật Bản, bạn có thể nộp đơn yêu cầu thanh toán bảo hiểm. Tuỳ theo thời gian bạn đã nộp mà số tiền nhận được sẽ khác nhau:

- Từ 6 đến 11 tháng: 49,620 円

- Từ 12 đến 17 tháng: 99,240 円

- Từ 18 đến 23 tháng: 148,860 円

- Từ 24 đến 29 tháng: 198,480 円

- Từ 30 đến 35 tháng: 248,100 円

- Từ 36 tháng trở lên: 297,720 円

( Số liệu tính theo năm tài chính 2020 )

Tuy nhiên bạn phải thoả mãn các điều kiện: đã nộp nenkin loại 1 tối thiểu 6 tháng và không trên 50 tuổi

Nếu bạn có khoảng thời gian được miễn trừ bảo hiểm thì số tiền được tính như sau:

Số tháng nộp toàn bộ tiền + (số tháng nộp 1/4) x 1/4 + (số tháng nộp 1/2) x 1/2 + (số tháng nộp 3/4) x 3/4

Bạn hãy liên hệ với cơ quan chính quyền để làm thủ tục thanh toán. Trong thời gian chờ thanh toán bạn sẽ không còn quyền lợi hưu trí hoặc các phúc lợi chung khác theo quy định.

Kết : Vậy là chúng ta đã xong phần tìm hiểu về tiền Nenkin phải đóng ở Nhật Bản, hiểu được Nenkin là gì.Các bài sau sẽ giúp các bạn kiểm tra số tiền Nenkin đã đóng tại Nhật Bản online và cách lấy lại nenkin khi kết thúc hợp đồng xklđ. Tránh việc mất một số tiền Nenkin phải đóng mà không được hưởng lợi gì.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN