Chia sẻ cách chọn nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật Bản

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
chia-se-bi-quyet-chon-nguyen-lieu-va-dung-cu-lam-banh-tai-nhat-gia-re-ma-chat-luong
Nhật Bản

Chia sẻ cách chọn nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật Bản

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Đối với những người mới qua Nhật thì tìm các nguyên liệu và dụng cụ làm bánh không phải dàng. Làm sao để chọn được những nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật nào giá rẻ mà chất lượng? Nếu bạn cũng đang băn khoăn điều đó thì hãy tham khảo ngay với bài viết này!

12 loại nguyên liệu làm bánh tại Nhật

Bột mì

Nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật quan trọng nhất là bột mì. Có 3 loại bột mì với công dụng khác biệt nhau. Để tránh nhầm lẫn, các nhà sản xuất đã in hình ảnh của các món ăn làm bằng mỗi loại lên bao bì.

ba-loai-bot-mi-tai-nhat

薄力粉 (hakurikiko)

Đây là loại bột mềm hay còn gọi là cake flour. Loại này thường được sử dụng để tạo ra bánh quy, bánh gato, tempura hay bánh ngọt,... 薄力粉 (hakurikiko) là nguyên liệu làm bánh mà bạn cần. Trong hình thì túi bột này nằm ở ngoài cùng bên trái.

中力粉 (chuurikiko)

Bạn có thể sẽ ít khi bắt gặp 中力粉 (chuurikiko) ở Nhật vì nó là bột mì đa dụng. Người ta thường dùng bột này làm bánh bao, mì udon hay soumen. 中力粉 (chuurikiko) là loại bột màu xanh ở giữa hình.

強力粉 (kyourikiko)

Loại này là bột cứng, chuyên dùng để làm vỏ gyoza (sủi cảo), bánh mì, mì ramen Trung Quốc, pasta,.. Nó là túi màu vàng ngoài cùng bên phải.

Baking powder (bột nở)

Trong các công thức mà mọi người hay chia sẻ trên mạng, bột nở tức là baking powder. Baking powder là hỗn hợp giữa baking soda, một lượng acid và một chút tinh bột. ベーキングパウダー là tên tiếng Nhật của loại bột này.

Người ta dùng nó để tạo sự bông mềm và xốp cho bánh. Nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật này có thể sử dụng với nhiều loại bánh khác nhau.

bot-no-giup-banh-bong-mem

Baking soda

Baking soda được dùng cho các loại bánh chứa các hợp chất có tính axit. Các chất này có thể là mật ong, đường nâu, socola hay sữa chua, nước ép hoa quả… Trộn các nguyên liệu với baking soda rồi mới đem nướng thì bánh sẽ có độ bông xốp đẹp mắt. Ở Nhật Bản, bạn có thể tìm loại bột này với tên gọi 重曹(じゅうそう: juusou) hay còn gọi là タンサン.

bot-baking-soda

Kem tươi và kem whipping

Với những người thích trang trí bánh thì hai nguyên liệu này cũng không kém phần quan trọng. Đây là những nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật khá phổ biến. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trong quầy bán các sản phẩm từ sữa trong siêu thị.

Kem whipping

Loại kem trang trí này có độ béo cao, thường được dùng với các loại bánh ngọt. Whipping ban đầu ở trạng thái lỏng, khi sử dụng bạn cần đánh bông lên. Trong tiếng Nhật kem whipping là ホイップ hay whipping cream. Nếu bạn muốn mua kem whipping ít béo thì có thể tìm theo tên 低脂肪ホイップ (teishibou whip).

whipping-cream-tai-nhat

Kem tươi

Tiếng Nhật của kem tươi là  生クリーム hay fresh cream. Trên bao bì sẽ được đánh số 35, 40, 47… nhằm chỉ % hàm lượng chất béo có trong sản phẩm. Loại kem này còn được gọi với cái tên heavy cream. Nhờ lượng chất béo cao  nên 生クリーム được đánh bông khá nhanh chóng. Dùng loại kem này bạn cũng sẽ dễ tạo hình trang trí hơn vì kem giữ phom ổn định.

kem-tuoi-voi-do-beo-khac-nhau

Gelatin

Gelatin (ゼラチン) có công dụng giúp các nguyên liệu đông dẻo lại. Những món được làm từ gelatin có thể kể đến là thạch, kem, chè và nhiều loại bánh. Có hai loại gelatin phổ biến là dạng bột và dạng lá. Với những người chưa quen với việc đo lượng bột thì có thể dùng lá gelatin. Trong hình dạng lá ở bên phải và dạng bột ở bên trái.

gelatin-dang-bot-va-dang-la

Bột agar

Bột Agar hay còn được gọi là bột rau câu (寒天 (kanten). Agar là nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật được chiết xuất từ 100% thiên nhiên. Cụ thể là từ tảo đỏ. Nó có công dụng kết dính là liên kết nguyên liệu. Trong bột rau câu chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe và chế biến được đa dạng món ăn. Có hai loại là bột rau câu dẻo và bột rau câu giòn.

bot-rau-cau-agar

Cream cheese

Cream cheese là loại pho mát tươi, thường xuyên được sử dụng để làm bánh. Các món ăn có cream cheese tuy béo nhưng không bị ngấy nhờ vị chua mặn đặc trưng. Ngoài làm bánh bạn còn có thể dùng cream cheese làm sốt các món mặn cũng rất ngon. Đây cũng là nguyên liệu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tiếng Nhật của cream cheese là クリームチーズ.

cream-cheese-lam-banh-tai-nhat

Các loại bơ

Bơ cũng là một trong những nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật được nhiều người ưa chuộng. Trên thị trường có hai loại bơ phổ biến là:

Bơ thường バター (bataa)

Loại bơ này thường hay được dùng làm gia vị trong nấu ăn hơn là làm bánh. Các món súp hay xào sử dụng bơ sẽ có độ ngậy và mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên bơ này dùng làm bánh sẽ khó kiểm soát được vị mặn. Hương vị của bánh cũng do đó mà bị ảnh hưởng ít nhiều. Dưới đây là hình ảnh của バター (bataa), bạn nên chú ý để mua đúng loại bơ cần dùng.

bo-nhat

Bơ nhạt 無塩バター (muen bataa) 

Ở Nhật loại bơ này còn được gọi là 食塩不使用バター (shokuen fushiyo bataa). Bơ nhạt có tác dụng tăng cường sự phát triển của xương và còn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó mà hiện nay nhiều người chọn bơ nhạt vào danh sách thành phần làm bánh của mình. Hơn nữa đây còn là loại bơ rất đa dạng với nhiều dòng sản phẩm khác nhau để bạn chọn lựa.

bo-loai-co-muoi

Cake syrup

Ăn kèm với bánh người ta hay dùng các loại siro nhằm tăng thêm hương vị. Trong hình là một vài loại siro được ưa chuộng ở Nhật. Bao gồm siro dâu, siro mật ong, siro chocolate,...  Mỗi loại sẽ có vị khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người. Bạn cũng có thể tìm cake syrup tại các siêu thị với tên gọi シロップ (shiroppu).

cac-loai-cake-syrup-pho-bien

Bột trà xanh (matcha powder)

Nếu bạn muốn thêm hương vị trà xanh cho bánh của mình thì có thể sử dụng bột matcha. Bánh có chút bột trà xanh (抹茶/ まっちゃ) sẽ mang mùi hương nhẹ nhàng, kích thích vị giác. Tuy nhiên bạn cần lưu ý chỉ sử dụng lượng bột vừa phải, tránh tình trạng bánh bị đắng, chát. Một vài loại bột trà xanh phổ biến mà bạn có thể tìm thấy trong siêu thị như sau.

 bot-tra-xanh-lam-banh

Dầu dừa (coconut oil)

Một nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật khác là dầu dừa. Loại dầu này có thể giúp đốt cháy mỡ thừa, giảm cân vô cùng hiệu quả. Nếu bạn muốn giảm chất béo trong bánh thì có thể sử dụng dầu dừa khi nướng bánh. Ngoài khu bán nguyên liệu làm bánh tại các siêu thị, bạn cũng dễ dàng mua nó ở những drugstore với tên ココナッツオイル.

dau-dua-lam-banh-tai-nhat

Những nguyên liệu khác

Ngoài các nguyên liệu kể trên, để hoàn thiện một chiếc bánh cũng không thể thiếu gia vị. Những gia vị được dùng nhiều nhất khi làm bánh có thể kể ra như:

- Đường bột (粉糖: sugar powder)

- Màu thực phẩm (食用色素)

- Tinh chất vanilla

- Hạnh nhân thái lát (アーモンドスライス)

hanh-nhan-thai-lat

Các nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật đều rất dễ dàng tìm thấy ở siêu thị. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể mua chúng tại những cửa hàng tiện lợi gần nhà.

Các dụng cụ làm bánh không thể bỏ qua

Dụng cụ cân đo (はかる)

Làm bánh là công việc đòi hỏi sự chính xác và cẩn thận rất cao. Chỉ cần sai một lượng nguyên nhỏ cũng có thể làm thay đổi hương vị của chiếc bánh. Do đó người ta đã sản xuất ra nhiều dụng cụ giúp người làm bánh cân đo nguyên liệu. Tùy vào nhu cầu của mình mà bạn có thể lựa chọn các loại dụng cụ cân đo sau:

- Cân điện tử デジタルクッキングスケール

- Thìa định lượng 計量スプーン(けいりょうすぷーん)

- Cốc định lượng メジャーカップ/ 計量カップ

- Đồng hồ bấm giờ キッチンタイマー

thia-dinh-luong

Dụng cụ sàng lọc (ふるう・こす)

Nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật rất đa dạng mẫu mã và giá tiền cũng khác nhau. Và việc sử dụng rây sàng bột cũng tùy vào sở thích, thói quen của mỗi người. Bạn nên cân nhắc lựa chọn dụng cụ sàng lọc sao cho phù hợp với mình nhất để quá trình làm bánh dễ dàng hơn. Trên thị trường hiện có các loại rây để sàng bột như sau:

- Sàng bột 粉ふるい (こなふるい)

- Lưới sàng rây bột loại có móc  ストレーナー

- Lưới sàng rây bột trà  共柄茶こし

- Lưới sàng rây bột  裏ごし器

Dụng cụ nhào trộn (まぜる)

Những người yêu thích việc làm bánh và tạo ra những chiếc bánh hoàn hảo nhất thì rất quan trọng các dụng cụ nhào trộn. Một công cụ lại có công dụng ở mỗi công đoạn làm bánh khác nhau. Bạn không nhất thiết phải có đủ tất cả các dụng cụ nhào trộn được bày bán ở siêu thị. Hãy lựa chọn những thứ cần thiết nhất với bản thân. Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn.

- Máy đánh trứng ハンドミキサー

- Lồng phới 泡だて器 (あわだてき)

- Âu to ボール

- Cán nhào bột ゴム製スクレーパー

- Thìa phết bằng silicon/nhựa シリコンのヘラ

dung-cu-nhao-tron

Dụng cụ cán bột (のばす・やく)

Chày cán bột (めん棒) cũng là nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật quan trọng. Sau khi bột đã được nhào trộn và ủ thì chuyển sang công đoạn cán bột. Có rất nhiều loại bánh yêu cầu bột phải được cán kỹ mới có thể nở đều. Để có thể cán bột được hiệu quả nhất bạn nên lựa chọn loại chày có kích cỡ vừa tay.

Chay-can-bot

Dụng cụ trang trí (かざる)

Để chiếc bánh thêm phần hoàn hảo thì không thể thiếu bước trang trí. Người ta thường dùng bộ đầu phun kem (スイーツ ステンレス製 絞り口金 12個組) hoặc túi bóp kem tươi スロウバッグ(しぼり袋) để tạo điểm nhấn cho bánh. Ngoài ra còn một vài công cụ làm bánh khác cũng không kém phần cần thiết là:

- Chổi lông 山羊毛 白刷毛

- Bộ dao cắt bánh パレットナイフ

- Đế xoay 回転台

- Khuôn làm bánh quy  クッキー型: 

- Khuôn làm bánh (ケーキ型)

Bo-dung-cu-lam-banh-bao

Trên đây là những nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật phổ biến với giá cả phải chăng. Hy vọng bài viết đã cung cấp các thông tin có ích cho bạn.


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN