Hướng dẫn một số cách tìm việc làm thêm (baito) cho du học sinh tại Nhật Bản

danh-sach-top-5-sim-gia-re-o-nhat-ban
Huong-dan-cac-cach-tim-viec-lam-them-baito-cho-du-hoc-sinh-tai-Nhat-Ban
Việc làm

Hướng dẫn một số cách tìm việc làm thêm (baito) cho du học sinh tại Nhật Bản

thong-bao-tokyodayroi Hướng dẫn cách tạo CV tiếng Nhật online xem tại đây.

Sang Nhật du học với mức phí sinh hoạt đắt đỏ và học phí cũng không hề rẻ. Chính vì thế trong quá trình học tập tại đây chúng ta cần phải đi làm thêm để có tiền trang trải cho các khoản chi đó. Tuy nhiên khi mới bước chân sang Nhật Bản, tiếng Nhật cũng còn yếu thì làm sao có thể xin được việc làm thêm đây ? Bài viết này mình sẽ giới thiệu một số cách mình đã sử dụng để tìm kiếm việc làm baito khi còn là du học sinh ở Nhật.

Việc làm thêm trong tiếng Nhật là バイト (baito) hay アルバイト (arubaito) dùng để chỉ các công việc không chính thức giành cho những đối tượng không phải nhân viên chính thức đi làm tại các công ty. Công việc làm thêm hay partime này thường được trả lương theo giờ (時給 Jikyuu).

Du học sinh nước ngoài tại Nhật Bản sẽ được phép đi làm thêm với số giờ quy định là 28 giờ/tuần và 40 giờ/tuần trong dịp lễ.

Một số công việc du học sinh Việt Nam thường làm tại Nhật

❖ Làm việc tại xưởng cơm hộp, bánh mì,...

❖ Phân loại hàng hóa (Anh em du học hay gọi vui là làm ở trung tâm thể hình Yamato hay Sagawa).

❖ Phát báo.

❖ Làm bếp hay phục vụ tại quán và nhà hàng.

❖ Nhân viên tính tiền trong siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi (combini).

❖ Dọn dẹp khách sạn.

Gần đây nhiều du học sinh còn có thể làm vận chuyển đồ ăn cho Uber Eats nữa.

THAM KHẢO: Hướng dẫn cách luyện phỏng vấn xin việc làm tại Nhật Bản với PikaPika

Cách 1: Tìm việc làm baito thông qua kênh giới thiệu của nhà trường và người quen.

Hầu hết các trường đều có hỗ trợ tìm kiếm việc làm thêm cho học sinh đang theo học tại trường của mình. Nhằm giúp các bạn có tiền để trang trải phí sinh hoạt và học phí. Đồng thời cũng giúp các bạn có cơ hội rèn luyện tiếng Nhật với người Nhật trong lúc làm việc, áp dụng những gì đã học trên lớp vào thực tế.

Thông tin tìm kiếm việc làm nhà trường thường dán trên bảng thông báo chung của nhà trường nên bạn hãy thường xuyên ghé qua để xem có tin tuyển dụng nào mới không. Nếu bạn không thấy thì hãy chủ động hỏi nhân viên hỗ trợ học sinh hoặc giáo viên chủ nhiệm của mình về việc hỗ trợ xin việc làm thêm nhé. 

bang-thong-bao-viec-lam-cua-truong-tieng-nhat

Bên cạnh đó bạn cũng có thể nhờ bạn bè quen biết hoặc các anh chị senpai khoá trên, hỏi xem có chỗ họ đang làm việc có tuyển thêm người hay có biết công việc gì có thể cho mình làm được không. Đừng ngần ngại mà hỏi và mở rộng mối quan hệ của mình nhé. Ngày trước mình cũng được anh chị senpai giới thiệu cho một việc và làm gắn bó với nó trong suốt 4 năm học bên này.

Đây có lẽ là cách mà bạn dễ có được việc làm nhất vì do có người giới thiệu khi xin việc sẽ là lợi thế rất lớn. Ở Nhật nếu bạn được người khác giới thiệu thì gần như chắc chắn đậu rồi vì có người giới thiệu bảo đảm cho bạn rồi. Nếu tự đi xin thì sẽ khó khăn hơn nhiều, khả năng đỗ thì cũng hên xui.

Khi đến phỏng vấn xin việc làm baito thì bạn cũng cần có bản sơ yếu lý lịch(CV) tiếng Nhật gọi là rirekisho nhé. Bạn có thể tham khảo cách tạo bản CV tiếng Nhật online chuẩn Nhật qua bài viết dưới đây.

THAM KHẢO: Hướng dẫn tạo CV (sơ yếu lý lịch) tiếng Nhật online

Cách 2: Tìm việc làm thêm ở Nhật qua các trang web tuyển dụng việc làm.

townwork-nhat-ban

Ở Nhật có khá nhiều trang web giới thiệu việc làm thêm miễn phí như townwork.net, baitoru.com, baito.mynavi.jp...Thông tin tuyển dụng rất nhiều để bạn lựa chọn và ứng tuyển. Để có thể xin được việc trên này bạn cần có năng lực tiếng tốt 1 chút để đọc hiểu yêu cầu thông tin tuyển dụng và tự gọi điện tới nhà tuyển dụng để ứng tuyển và hẹn lịch phỏng vấn.

Bạn nên điều chỉnh phạm vi tìm kiếm như địa điểm làm việc, loại hình công việc,yêu cầu,... để dễ tìm được công việc phù hợp với bản thân nhất nhé.

Có thể ứng tuyển online bằng form ứng tuyển nhưng mình khuyên các bạn lên gọi điện trực tiếp để có thể chủ động hơn và nhanh hơn. Trong trường hợp có nhiều người ứng tuyển mà bạn ứng tuyển bằng form thì có lẽ sẽ bất lợi hơn so với người gọi điện đến trực tiếp hỏi.

Hiện tại trên https://tokyodayroi.com/ cũng thường xuyên đăng tin tuyển dụng việc làm baito giành cho du học sinh ở Nhật, nên các bạn có thể tham khảo để tìm kiếm công việc cho bản thân

Cách 3: Tìm việc làm thêm trực tiếp qua các thông báo tuyển dụng dán ở cửa hàng

Ngoài 2 cách trên thì bạn có thể tìm việc bằng cách xem các tin tuyển dụng có treo ở các cửa hàng hay quán ăn gần nhà nhé. Có nhiều cửa hàng sẽ dán thông báo tuyển dụng hay bảng tuyển dụng tại quán luôn để khách hàng đến ăn hoặc đi qua có thể nhìn thấy và ứng tuyển.

tin-tuyen-dung-viec-lam-them-tai-nhat-ban

Bạn có thể giành thời gian để lượn quang khu bạn ở và các khu trung tâm gần đó, vừa để khám phá xung quanh vừa để tìm xem có chỗ nào cần tuyển dụng hay không. Có thể họ sẽ để số điện thoại lại và bạn có thể lưu lại và về nhà gọi điện đến hỏi xem sao.

Hoặc nếu không có số điện thoại thì bạn hãy vào hỏi trực tiếp cũng không vấn đề gì nha. Tuy nhiên các bạn nên chú ý là hãy hỏi vào khoảng thời gian quán vắng khách nhé, chứ lúc đang đông khách mà vô hỏi thì họ sẽ khó chịu đó. Quán ăn thì tầm 3-5 giờ là thường vắng khách nên tầm giờ này là đẹp nhất  đó.

Có một cách mà các bạn có thể thử đó là khi thấy quán ăn nào đang treo biển tuyển nhân viên thì bạn hãy lựa tầm 3-5 giờ đó và vô đó ăn. Sau khi ăn xong lúc thanh toán thì hỏi quán đang tuyển dụng à ? Bây giờ còn tuyển người nữa không ? bla bla...

Cách 4: Tìm việc baito thông qua các công ty môi giới việc làm.

Nếu các cách trên đều không hiệu quả với bạn và bạn vẫn chưa có việc gì để làm thì bạn có thể nên suy nghĩ đến phương án nhờ các đơn vị giới thiệu việc làm. Ở đây là mấy công ty giới thiệu việc làm thêm mất phí hoặc thu phí chênh lệch trên tiền lương của bạn.

Ngày trước lúc mình mới sang Nhật, tiếng còn kém và việc làm rất khó xin nên đã qua công ty giới thiệu việc vào làm việc tại các xưởng cơm hộp hay bánh mì,... Lương của sẽ thấp hơn so với bạn xin trực tiếp vì công ty môi giới sẽ cắt khoảng 50- 100 yên/ 1 giờ lương của bạn. Tuy có thấp hơn chút nhưng thời điểm đó có việc làm đã là may lắm rồi nên cũng đành chịu.

Ngoài ra còn một số người sẽ đăng tuyển việc làm thêm và thu phí 2-3 man một người. Các loại hình này ngày trước khá nhiều nhưng gần đây có vẻ giảm hơn rồi thì phải. Cách này theo cá nhân mình thấy cũng không phải là quá tệ nếu công việc họ giới thiệu có thể làm lâu dài và ổn định.

Các bạn hãy cần thận với hình thức này, có rất nhiều người bị lừa khi tiền phí sokai đã gửi mà việc không thấy đâu hoặc vào làm vài ngày thì bị đuổi. Nếu không phải quá khó khăn thì hãy thử các cách kiếm việc khác xem sao nha.

Trên đây là một số cách để tìm kiếm việc làm thêm giành cho các bạn du học sinh tại Nhật Bản mà mình biết được. Hy vọng sẽ có ích cho các bạn mới sang chưa xin được việc làm.

THAM KHẢO: Hướng dẫn cách viết CV (rirekisho) tiếng Nhật


Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy để lại bình luận phía dưới hoặc cùng thảo luận trên diễn đàn tokyodayroi.com với bọn mình và mọi người nhé.

Chúc các bạn thành công !


DANH SÁCH BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận nào cả. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này !



Ý KIẾN CỦA BẠN